Đội tuyển Brazil: Hãy tìm cách để Kaka 'nghỉ hưu'!

Đội tuyển Brazil: Hãy tìm cách để Kaka 'nghỉ hưu'!
Kaka lại được lên tuyển, trước đó là Ronaldinho. Điều gì đang xảy ra với đội tuyển Brazil, khi họ liên tiếp phải cầu cứu những cựu binh, dù biết chắc, tất cả đều đã qua thời đỉnh cao, và không thể là trụ cột ở World Cup trên sân nhà sau 1 năm nữa?

Đội tuyển Brazil: Hãy tìm cách để Kaka 'nghỉ hưu'!

> "Số phận" Kaka bất định sau cơn giận của Mourinho
> Kaka sắp tới đội bóng nhà giàu nước Pháp

Kaka lại được lên tuyển, trước đó là Ronaldinho. Điều gì đang xảy ra với đội tuyển Brazil, khi họ liên tiếp phải cầu cứu những cựu binh, dù biết chắc, tất cả đều đã qua thời đỉnh cao, và không thể là trụ cột ở World Cup trên sân nhà sau 1 năm nữa?

Đội tuyển Brazil: Hãy tìm cách để Kaka 'nghỉ hưu'! ảnh 1

Một trong những điểm đáng chú ý nhất của đội tuyển Brazil ở đợt triệu tập lần này, là động thái gọi Kaka trở lại của Scolari.

Giải pháp tình thế Kaka

Quyết định đưa ra sau khi HLV trưởng Selecao mất lòng tin vào Ronaldinho, người đá hỏng quả phạt đền trong trận thua Anh gần nhất, và đang sa sút phong độ.

Không ai khác, chính Scolari là người đưa Kaka bước ra ánh sáng. Lần gần nhất hai người làm việc cùng nhau, là tại kì World Cup 2002 mà Brazil lên ngôi vô địch, với Kaka là “của để dành”. Dù không được ra sân phút nào tại giải đấu này, nhưng sau này khi nhìn lại, Kaka luôn tỏ ra biết ơn những trải nghiệm quý giá tại Nhật Bản và Hàn Quốc đã tạo nền tảng cho thành công của anh ở AC Milan. “Tôi hạnh phúc khi được trở lại và nhận được nhiều cuộc gọi điện chúc mừng”, Kaka chia sẻ với báo chí. “Tôi đã nói chuyện với Scolari. Chúng tôi từng làm việc chung nên rất hiểu nhau. Điều tôi muốn là được khoác áo ĐTQG dự World Cup 2014”.

Rõ ràng, cựu tiền vệ AC Milan nhận thức đầy đủ cơ hội vô cùng quý báu của anh ở đội tuyển trong hai trận gặp Italia và Nga lần này. Dù không được thi đấu nhiều ở Real Madrid, nhưng đẳng cấp của cựu Quả bóng vàng châu Âu 2007, vẫn rất có ích cho Selecao, vốn đang trong giai đoạn khủng hoảng lớp kế cận. Hiện, những “vũ công Samba” chơi cùng vị trí với Kaka là Oscar, Hernanes hay Ganso, đều chưa thể đạt đến tầm của anh thời đỉnh cao. Bối cảnh đặc biệt này đặt Kaka và Ronaldinho vào vai trò của những miếng vá tạm thời.

Trường hợp của Kaka là minh chứng tiêu biểu nhất cho sự khủng hoảng của bóng đá Brazil vài năm trở lại đây. Ngôi sao lớn nhất của họ bây giờ là một cầu thủ 21 tuổi, Neymar, đang phải gồng mình lên trong vỏ bọc siêu sao, để sánh ngang với Messi của đại kình địch Argentina, như người Brazil muốn thế.

Những vũ công chưa lớn

Đã qua rồi cái thời mà ông Carlos Alberto Parreira phải đau đầu trong việc chọn ra “bộ tứ siêu đẳng” của ông: Kaka hay Juninho (của Lyon), Adriano hay Fabiano, “Ro béo” hay Robinho và “Ro vẩu” sẽ đá thế nào? Brazil giờ là tập thể non nớt đã thất bại trước ngưỡng cửa lên đỉnh cao ở Olympic London 2012 (thành phần phần lớn là các cầu thủ thuộc đội tuyển), thất bại trong tham vọng tạo ra luồng gió mới từ Mano Menezes, để rồi lại phải quay về bấu víu vào Scolari như đã từng bấu víu vào Parreira, người từng đưa họ lên ngôi ở USA 1994.

Dĩ nhiên, không thể nói thế hệ của Neymar hiện nay là thiếu triển vọng, nhưng sự đồng đều và đẳng cấp chắc chắn không sánh bằng những năm tháng trước. Theo một thống kê không chính thức, vẫn có khoảng 75% cầu thủ Brazil ra nước ngoài thi đấu, một con số rất lớn. Nhưng trong số này, phần nhiều là sang Bồ Đào Nha và Hà Lan, những giải đấu hạng Hai ở châu Âu. Và khi những vụ chuyển nhượng vì tiền như Hulk sang Zenit, hay mới nhất, Willian từ chối Chelsea để sang Anzhi, vẫn xảy ra ngày càng nhiều hơn, thì có thể hiểu vì sao Brazil vẫn chưa thể bắt kịp quá khứ của họ.

Bóng đá Brazil rõ ràng vẫn phải có những “nghệ sĩ” ở đẳng cấp cao nhất, và họ, cần những cầu thủ dũng cảm như Oscar, Ramires, “dám” tới Chelsea để hoàn thiện mình, hơn là tuýp cầu thủ muốn “nghỉ dưỡng” ở Nga hay Ukraina. Có thể sẽ mất nhiều năm để sở hữu một “Ro béo”. Nhưng ít ra, Brazil cũng phải có một Giovane Elber.

Xem ra, lần gặp nhau này, tương quan giữa Brazil và Italia đã không còn chênh lệch như thất bại 0-3 của đội Ý trước Selecao ở Confederations Cup năm 2009. Brazil không còn “bộ tứ siêu đẳng”. Cũng không còn chất Samba đậm đặc. Thay vào đó, họ mang một nỗi lo mơ hồ hướng về những chú nhóc của mình: Đến bao giờ Kaka được “nghỉ hưu”?

Theo Đỗ Hiếu
Thể thao & Văn hóa

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
TPO - Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.