Barcelona-PSG: vắng Messi cũng...chẳng sao

Barcelona-PSG: vắng Messi cũng...chẳng sao
Trận hủy diệt Mallorca cuối tuần qua cho thấy dù Messi có vắng mặt khi tái đấu PSG ở tứ kết lượt về Champions League ngày mai, Barca vẫn rất đáng sợ, nhờ đội ngũ dự bị hùng hậu, chất lượng.

Barcelona-PSG: vắng Messi cũng...chẳng sao

> Real Madrid nhọc nhằn đi tiếp, Malaga mất vé đáng tiếc

> Rooney: '95% kỹ năng bóng đá của tôi đến từ đường phố' 

Trận hủy diệt Mallorca cuối tuần qua cho thấy dù Messi có vắng mặt khi tái đấu PSG ở tứ kết lượt về Champions League ngày mai, Barca vẫn rất đáng sợ, nhờ đội ngũ dự bị hùng hậu, chất lượng.

Những bàn thắng của Messi như hơi thở của Barca, nhưng vắng anh, họ vẫn có những bình xịt oxy dự phòng hữu hiệu khác
Những bàn thắng của Messi như hơi thở của Barca, nhưng vắng anh, họ vẫn có những bình xịt oxy dự phòng hữu hiệu khác.
 

Nhìn vào danh sách ghi bàn hiện tại, Barca dễ tạo ấn tượng họ là đội bóng một người. Với 43 bàn thắng, Messi không chỉ dẫn đầu cuộc đua tranh ngôi Vua phá lưới mà còn chiếm gần một nửa số bàn thắng Barca ghi được. Không một cầu thủ nào đóng góp lớn như thế cho đội nhà ở La Liga mùa này. Ấy là còn chưa kể đến việc Messi đang là chân chuyền hay thứ hai của Barca, với 11 pha dọn cỗ thành bàn, chỉ kém ba so với người hay nhất Iniesta.

Chuyện Barca phụ thuộc vào Messi là chủ đề tranh luận thường xuyên của giới chuyên môn ở Tây Ban Nha. Số đông ủng hộ quan điểm này vì căn cứ vào hiệu suất ghi bàn như máy của Messi. Tờ El Pais, một nhật báo nổi tiếng thân Barca, thậm chí còn dùng thuật ngữ “Messi-dependence” (Hội chứng phụ thuộc Messi) để nói về đội bóng với sự âu lo không giấu diếm khi siêu sao người Argentina dính một chấn thương nhẹ hồi tháng 12/2012.

Nhưng trận thắng đậm Mallorca 5-0 ở La Liga cuối tuần qua mà không cần tới sự hiện diện của Messi là bằng chứng hùng hồn cho lập luận của một nhóm thiểu số những người không tin Barca phụ thuộc vào Messi. Trên sân Nou Camp hôm đó, không có Messi, Barca vẫn chơi tưng bừng và nghiền nát đối thủ theo phong cách quen thuộc của họ lúc có siêu sao người Argentina dẫn dắt hàng công.

Không có Messi, Fabregas được đẩy lên đá như một “số 9 ảo” và với những gì cựu thủ quân Arsenal thể hiện, tất cả đều phải thừa nhận anh này đã thay thế thành công chủ nhân bốn Quả Bóng Vàng gần nhất. Fabregas chỉ cần chờ đến phút đầu tiên của hiệp hai để ghi bàn thứ ba, hoàn tất cú hattrick của cá nhân anh, định đoạt sớm số phận trận đấu. Đó là thành tích không hề tồi, nếu xét tới việc đây mới là lần thứ hai Fabregas được đôn lên đá tiền đạo cắm. Và càng thú vị hơn khi biết rằng Fabregas mới là cầu thủ thứ hai của Barca, ngoài Messi, lập hat-trick trong bốn mùa gần nhất, sau lần Seydou Keita ghi ba bàn vào lưới Zaragoza ở mùa 2009-2010.

Alexis và Fabregas như được cởi trói, chơi thăng hoa khi Messi vắng mặt
Alexis và Fabregas như được cởi trói, chơi thăng hoa khi Messi vắng mặt.
 

Nhưng trước Mallorca, Barca không chỉ có mình Fabregas tỏa sáng. Cầu thủ đang bị bủa vây bởi vô số chỉ trích, ngờ vực Alexis Sanchez cũng bừng sáng, khiến tất cả phải nhắc tới anh khi lập một cú đúp bàn thắng và góp hai đường chuyền thành bàn trong cú hattrick của đồng đội người Tây Ban Nha. Cùng với nhau, bộ đôi này đã trình diễn thứ bóng đá mê hoặc, với vô số tình huống di chuyển thông minh ra phía sau hàng thủ đối phương, những đường chuyền đúng thời điểm và là sự ăn ý đáng ngạc nhiên khi xét tới thực tế Fabregas và Alexis hiếm khi được xếp chơi cạnh nhau trên tuyến đầu. Và trên tất cả, bộ đôi này cho thấy họ cũng có kỹ năng dứt điểm chết chóc chẳng kém Messi.

Cách bộ đôi này chơi bóng tạo cảm giác rằng cả Fabregas lẫn Alexis đều xem sự vắng mặt của Messi như một cơ hội "ngàn năm có một" mà họ hào hứng đón nhận để thể hiện tài năng của mỗi người. Và cơ hội đó đã được cả hai nắm bắt một cách tuyệt vời.

Trước trận đấu với Mallorca, Fabregas đã trải qua cơn khô hạn bàn thắng dài 10 trận trong hơn hai tháng ở cả Barca lẫn tuyển Tây Ban Nha, tính từ lần lập công vào lưới Real ở lượt đi bán kết Cup Nhà Vua hôm 30/1. Còn Sanchez thì chỉ mới có hai bàn suốt 21 trận La Liga từ đầu mùa. Sự vắng mặt của Messi thật sự đã trở thành nguồn cảm hứng dạt dào để Fabregas và Sanchez tái khám phá bản năng làm bàn - kiến tạo, tìm lại cảm giác được chơi bóng một cách tự do trên hàng công, điều họ không được phép khi chơi cạnh Messi.

Sau trận đấu, trợ lý HLV Barca Jordi Roura không tiếc lời khen ngợi Fabregas: “Cậu ấy đã thích ứng hoàn hảo với vị trí của một số 9 ảo và chơi một trận cầu tuyệt vời. Fabregas là một phương án dự phòng bổ sung ấn tượng của Barca”. Roure cũng không quên tán dương tầm quan trọng của Alexis: “Các tiền đạo sống nhờ những bàn thắng. Việc cậu ấy có thể ghi hai bàn và kiến tạo hai bàn khác trong một trận đấu có ý nghĩa rất tích cực với cả cá nhân Alexis lẫn Barca”.

Chiến thắng cho Barca càng ấn tượng hơn khi Messi không phải là trụ cột duy nhất phải ngồi ngoài khi họ tiếp Mallorca. Do dưỡng quân cho trận tứ kết lượt về Champions League với PSG, HLV Vilanova đã không sử dụng Xavi, Alba, Busquets. Thay vào đó, những gương mặt trẻ hoặc dự bị như Montoya, Bartra, Song và Thiago được tạo cơ hội đá chính.

Và cũng giống như cách hàng công với Alexis và Fabregas làm quên đi sự vắng mặt của Messi, các tuyến còn lại của Barca cũng không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự thiếu vắng các trụ cột. Barca với hàng loạt xáo trộn nhân sự đó, về tổng thể, vẫn là một Barca thường thấy, áp đảo trong khâu kiểm soát bóng, dễ dàng khuất phục và khiến Mallorca phải tay trắng ra về như tất cả những vị khách trước đó, trừ Real, tới thi đấu ở Nou Camp.

Theo Phương My
Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG