Dortmund đã ‘bóp nát’ Real trên từng centimet như thế nào

Dortmund đã ‘bóp nát’ Real trên từng centimet như thế nào
TPO - “Trong bóng đá, không có gì là không thể”, Jose Mourinho phát biểu sau thất bại 1-4 trước Borussia Dortmund, “người đặc biệt” vẫn tin vào cơ hội lội ngược dòng trên sân nhà Santiago Bernabeu.

Dortmund đã ‘bóp nát’ Real trên từng centimet như thế nào

Vùi dập Real, Dortmund hướng tới chung kết toàn Đức

TPO - “Trong bóng đá, không có gì là không thể”, Jose Mourinho phát biểu sau thất bại 1-4 trước Borussia Dortmund, “người đặc biệt” vẫn tin vào cơ hội lội ngược dòng trên sân nhà Santiago Bernabeu.

Sơ đồ Dortmund dàn trận để bóp nát tuyến giữa của Real. Goetze di chuyển rộng để loại bỏ sự kèm cặp của Alonso. Gundogan, Blaszczykowski và Reus khoét sâu vào những lỗ hổng
Sơ đồ Dortmund dàn trận để bóp nát tuyến giữa của Real. Goetze di chuyển rộng để loại bỏ sự kèm cặp của Alonso. Gundogan, Blaszczykowski và Reus khoét sâu vào những lỗ hổng.

Với cá tính mạnh mẽ của mình, Mourinho không bao giờ chấp nhận từ bỏ nhưng HLV người Bồ cũng đủ tỉnh táo để thừa nhận sự áp đảo của đội bóng Đức: “Họ là đội bóng xuất sắc nhất, họ mạnh hơn chúng tôi cả về thể lực và tinh thần. Họ đã chiến thắng trong từng cuộc tranh chấp tay đôi và xứng đáng giành chiến thắng”.

Giống như những gì Bayern làm được trước Barca 24 giờ trước đó, Dortmund đã dành cho Real thứ “đặc sản” của người Đức: lối đá phản công chớp nhoáng và “bóp nát” đối phương bằng sức mạnh, kỹ thuật và tốc độ của mình. Thật không may cho Real khi cô vợ của Angel Di Maria chuyển dạ sinh con vào đầu tuần và tiền vệ người Argentina không thể tham dự, Mourinho buộc phải đẩy Oezil sang cánh và Luka Modric choán chỗ của Oezil. Theo lý thuyết thì Modric sẽ cung cấp thêm sự sáng tạo cho tuyến tiền vệ và trở thành “playmaker” thứ ba sau Alonso và Mesut Oezil, đặc biệt là khi anh di chuyển lệch sang cánh phải. Nhưng trên thực tế thì sự xáo trộn ấy lại là thời cơ tốt cho Juergen Klopp vô hiệu hóa tuyến giữa “kền kền trắng”.

Chiến thuật của Dortmund trận này rất rõ ràng, đội bóng Đức chơi pressing toàn sân và hoán chuyển vị trí cực nhanh. Trong 10 phút đầu tiên, Real đã choáng váng trước sức tấn công điên cuồng của người Đức. Cặp trung vệ Varane - Pepe bị đặt dưới sức ép cực lớn và bàn mở tỷ số của Robert Lewandowski đến như một lẽ tất yếu.

Đúng như lời Mourinho nói, Dortmund đã chiến thắng trong từng cuộc tranh chấp tay đôi. Alonso thất bại trong việc ngăn chặn Mario Goetze di chuyển rộng khắp và cung cấp bóng cho Lewandowski. Sự nguy hiểm thường trực từ Goetze khiến Alonso không dám nhô cao để phân phối bóng cho các đồng đội ở tuyến trên. Các cầu thủ đá cánh Marco Reus - Jakub Blaszczykowki không cho Ramos và Coentrao một phút ngơi nghỉ. Real bị áp đảo hoàn toàn về thế trận và bối rối vì sự di chuyển vô cùng linh hoạt của hàng tiền vệ “Die Schwarzgelben”.

Dortmund thắng Real trong từng pha tranh chấp tay đôi
Dortmund thắng Real trong từng pha tranh chấp tay đôi.

Trong thế bị áp đảo, Real đã gặp may khi Ronaldo gỡ hòa ở cuối hiệp 1 nhờ sai lầm phòng ngự của Dortmund. Nhưng bàn thắng ấy không giúp Los Blancos giành lại thế trận, ngược lại, Dortmund còn đáng sợ hơn trong hiệp 2 với sự nổi bật của Ilkay Gundogan.

Giống như cái cách Javi Martinez vô hiệu hóa Xavi và Iniesta 24 giờ trước, Gundogan cũng hủy diệt tuyến giữa Real nhờ khả năng di chuyển linh hoạt lên công về thủ như một tiền vệ con thoi. Những pha rê dắt của Marco Reus cũng khiến hàng phòng ngự Real bị xáo trộn. Goetze vẫn là một mối nguy hiểm thường trực, trong khi Lewandowski có một đêm thăng hoa tột bậc khi liên tục khoét sâu vào điểm yếu của cặp trung vệ Varane - Pepe.

Alonso, Modric và Oezil, những nghệ sĩ của Real đã lép vế trước những nghệ sĩ đích thực mặc áo vàng - đen, trong khi Mourinho cũng thất bại hoàn toàn trong cuộc đấu trí với Klopp. “Kền kền trắng” bị chèn ép nhưng “người đặc biệt” không có bất kỳ một sự điều chỉnh khả thi nào để khắc phục tình thế. Real giống như một bệnh nhân chết dần chết mòn mà không tìm ra thuốc chữa.

Bằng “tinh thần Robin Hood chiến đấu với những kẻ trọc phú” (lời Juergen Klopp), Dortmund đã chiến thắng Real. Nhưng đó rõ ràng không chỉ là một thắng lợi về mặt tinh thần, quan trọng hơn, đó là chiến thắng về đấu pháp và con người.

Dortmund đã “bóp nát” Real trên từng centimet vuông mặt cỏ và khiến đối thủ “ngộp thở” bằng sức ép cả trên sân và cả từ khán đài. Theo thống kê, Dortmund trong cả trận có 11 pha qua người và riêng Marco Reus có 4, trong khi cầu thủ Real chỉ có 5 lần vượt qua cầu thủ đối phương.

Nếu UEFA toan tính sắp đặt một trận “siêu kinh điển” ở Champions League, họ lẽ ra phải để hai gã khổng lồ TBN gặp nhau ngay từ bán kết, hoặc sáng tác thêm một trận tranh giải ba nữa, giống như trận tranh giải ba World Cup của FIFA.

Nguyễn Như Ngọc

Theo Viết
MỚI - NÓNG