Pep Guardiola có dám 'Tiki-taka hóa' Bayern Munich?

Pep Guardiola có dám 'Tiki-taka hóa' Bayern Munich?
TPO - Một câu hỏi lớn được đặt ra sau màn “thảm sát” Barca của Bayern: Sau khi Jupp Heynckes nghỉ hưu, Pep Guardiola sẽ là người thừa hưởng hay là người kế tục công trình của chiến lược gia gạo cội người Đức?

Pep Guardiola có dám 'Tiki-taka hóa' Bayern Munich?

> Thời của người Đức
> Guardiola đã giúp Bayern hủy diệt Barca

TPO - Một câu hỏi lớn được đặt ra sau màn “thảm sát” Barca của Bayern: Sau khi Jupp Heynckes nghỉ hưu, Pep Guardiola sẽ là người thừa hưởng hay là người kế tục công trình của chiến lược gia gạo cội người Đức?

Jupp Heynckes sắp rời bỏ Bayern Munich, CLB đang đạt tới đỉnh thành công
Jupp Heynckes sắp rời bỏ Bayern Munich, CLB đang đạt tới đỉnh thành công.

Từ sự bạc bẽo dành cho Heynckes…

Mọi công dân Munich đang đắm chìm trong những bữa tiệc bia tưng bừng, và tiệc sẽ còn tưng bừng hơn bao giờ hết nếu Bayern Munich vô địch Champions League sau ngày 25/5 tại Wembley.

Nhưng có một thực tế thực sự chua xót, đó là bất chấp thất bại hay chiến thắng trước Borussia Dortmund, kiến trúc sư cho sự thành công trong mùa bóng này của Bayern, ông Jupp Heynckes, sẽ ra đi khi mùa bóng chấm dứt.

Bayern Munich đã từng đối xử hơi bạc bẽo với Jupp Heynckes trong quá khứ. Năm 1991, Heynckes ra đi trong một mùa bóng 1990/91 thất bại, mà nguyên nhân là vì Bayern đã bán đi một loạt những ngôi sao lớn trước đó. Uli Hoeness sau này đã hối hận với quyết định ấy, bởi thất bại của Bayern không phải do lỗi của Jupp.

Pep Guardiola có dám 'Tiki-taka hóa' Bayern Munich? ảnh 2

18 năm sau, Bayern Munich mời Heynckes trở lại để tạm thế chỗ Jurgen Klinsmann, người bị sa thải khi để cho Bayern đứng thứ 3 trong mùa giải 2008/09. Trong 1 tháng cầm quân, Heynckes đã giúp Bayern kịp trở lại vị trí thứ 2, nhưng ông đã không được gia hạn. Thay vào đó, Louis Van Gaal được bổ nhiệm, và Heynckes sang Leverkusen, nơi ông lập kỷ lục với 24 trận liên tiếp bất bại.

Trong lần thứ 3 dẫn dắt Bayern Munich này, Heynckes cuối cùng đã được tin tưởng tuyệt đối cho trọng trách đưa Bayern trở lại với vinh quang cũ. Sau trận chung kết Champions League năm 2012, Bayern nối tiếp với giấc mộng ăn 3 mùa giải này.

Nhưng Heynckes sẽ ra đi sau ngày 30/6/2013, và qua đó chấm dứt sự nghiệp huấn luyện gần 40 năm của ông. Pep Guardiola sẽ là người kế nhiệm.

Pep Guardiola, với tính cách nhã nhặn và kinh nghiệm làm HLV đội trẻ, sẽ không vội vàng làm cách mạng ở Bayern Munich
Pep Guardiola, với tính cách nhã nhặn và kinh nghiệm làm HLV đội trẻ, sẽ không vội vàng làm cách mạng ở Bayern Munich.

… Tới sức ép cho Guardiola

Liệu Bayern Munich có tái lập được thành công trong mùa giải 2012/13 đối với mùa giải 2013/14? Đó chính là câu hỏi lớn đối với những ai quan tâm tới thành công lâu dài của CLB.

Những mối lo ngại không phải là không có cơ sở. Guardiola sẽ phải nhận công việc dẫn dắt một đội bóng toàn sao và từng được gán cho biệt danh “FC Hollywood”, với một phòng thay đồ đầy những cái tôi khổng lồ. Dẫn dắt Bayern Munich chưa bao giờ dễ dàng vì lý do đó.

Nhưng một điều quan trọng hơn cả, đó là liệu Pep Guardiola có thay đổi triết lý chơi bóng của Bayern mà Jupp Heynckes đã áp đặt lên “hùm xám” trong 2 năm qua? Triết lý đó đã tiếp tục giúp Bayern Munich thành công ở cả trong lẫn ngoài nước, trong khi Pep Guardiola lại được biết đến như một trong những người áp dụng thành công nhất chiến thuât Tiki-taka (trớ trêu thay, đó là lối chơi vừa bị Bayern Munich hóa giải).

Nói một cách ngắn gọn, liệu Pep Guardiola có biến CLB mới của ông thành một bản sao của Barcelona?

Chưa thể trả lời câu hỏi này được vì 2 tháng nữa Guardiola mới nhậm chức. Nhưng với sự thành công mà Bayern đang trải qua hiện tại, sẽ có một sức ép nhất định ngăn cản Guardiola nếu ông có bất cứ ý định nào “tiki-taka hóa” Bayern, dù ý định đó có thể mới chỉ ở trong trứng nước. Trừ phi Guardiola có một cái tôi rất lớn để sẵn sàng làm một cuộc cách mạng bất chấp những ý kiến phản đối. Nhưng như chúng ta đã biết về Pep những năm qua, ông là một con người nhã nhặn, và ông biết rằng dù là HLV của Bayern, ông vẫn chỉ là một người ngoại quốc mới chân ướt chân ráo tới Munich.

Bayern đã ký quyết định về hưu sớm cho Heynckes khi mùa giải mới đi qua một nửa chặng đường. Hành động ấy cho thấy một công thần ở Bayern cũng chỉ được xem như một kẻ làm thuê chuyên nghiệp. Sự bạc bẽo mà gã khổng lồ Bavaria dành cho chiến lược gia người Moenchengladbach giúp Guardiola hiểu rằng ông đừng mong nhận được sự trân trọng lớn hơn, và Allianz Arena không phải nhà của ông, như là Camp Nou.

Thế nên, nhiều khả năng là Guardiola vẫn sẽ tiếp tục công trình mà Jupp Heynckes đang xây dở. Có thể phải vài năm nữa, Pep mới làm cách mạng, khi chiều hướng ý kiến ở Munich bắt đầu ủng hộ ông. Hy vọng rằng, Pep Guardiola sẽ không đơn giản chỉ là người thừa hưởng những gì Jupp Heynckes đã làm. Ông phải là người kế tục, xây nốt những gì Heynckes còn chưa hoàn thành.

Sau thành công của Heynckes, người ta tự hỏi Bayern còn cần Guardiola làm gì nữa. Có lẽ chỉ bản thân chiến lược gia 42 tuổi mới trả lời được câu hỏi ấy.

Nguyễn Như Ngọc

Theo Viết
MỚI - NÓNG