Sau Benitez là Mourinho, và gì nữa?

Sau Benitez là Mourinho, và gì nữa?
TP - Bất chấp sự chống đối của người hâm mộ, Benitez đã giúp Chelsea tới gần vé dự Champions League và chức vô địch Europa League. The Blues cũng đã lọt sâu tới bán kết FA Cup sau khi đánh bại M.U và chỉ chịu bại trận trước Man City. Chừng đó có thể được xem là thành công.

> Chelsea gặp Benfica tại chung kết Europa League
> Điệu valse trên ghế huấn luyện

Khi Chelsea sa thải Roberto Di Matteo và bổ nhiệm Rafael Benitez thay thế vào cuối tháng 11/2012, The Blues chỉ kém M.U 4 điểm trên bảng xếp hạng Premier League. 5 tháng sau, khoảng cách ấy đã là 20 điểm.

Đêm nay, hai đội sẽ gặp nhau tại Old Trafford trong một trận đấu thủ tục của M.U nhưng lại có tính chất sinh tử với đội khách. Thật cay đắng với các cổ động viên Tây London khi họ nhận ra rằng “Quỷ đỏ” đã vô địch là một sự may mắn bởi như thế có nghĩa là đội bóng của mình sẽ có cơ hội giành 3 điểm.

Rafa Benitez không phải là một người được ưa thích ở Stamrford Bridge. Xưa đã thế, và giờ vẫn thế. Nhưng đó không phải lỗi của HLV người Tây Ban Nha. Ông không thể làm gì hơn trong thân phận một kẻ làm thuê bị ghét bỏ.

Và nếu một người nào đó phải nhận trách nhiệm cho mùa giải đầy sóng gió này thì đó chỉ có thể là Abramovich. Đó là người đã trực tiếp gây ra sự rối loạn sa thải Di Matteo theo ý kiến của ban giám đốc chỉ sau chuỗi 3 trận không thắng.

Quyết định thuê Benitez cũng là một sai lầm tai hại của tỷ phú người Nga, người đã cố tình quên rằng Benitez có tiếng xấu thế nào với các cổ động viên Chelsea ngay từ ngày còn ở Liverpool để đề nghị một bản hợp đồng 6 tháng với mức lương 2 triệu bảng.

Hai quyết định tồi tệ của Abramovich khiến Chelsea phải trải qua giai đoạn mà sân Stamford Bridge sụt giảm thê thảm về số khán giả, và những băng-rôn, khẩu hiệu ủng hộ Di Matteo xuất hiện liên tục trên khán đài. Tinh thần thi đấu của các cầu thủ vì thế cũng bị ảnh hưởng.

Đáng khen cho Benitez, ông giữ được phong thái làm việc chuyên nghiệp trong suốt thời gian ở Tây London. Ông chưa một lần công khai chỉ trích các cổ động viên, và thành tích của Benitez ở Chelsea là không quá tệ: 21 thắng, 8 hòa, 9 thua.

Điểm sáng lớn nhất của cựu HLV Liverpool là đã giúp Chelsea trụ vững ở Premier League và tiến vào chung kết Europa League bất chấp màn tra tấn thể lực với 9 trận đấu trong vòng 21 ngày. Trong thời gian đó, Benitez đã đưa ra những quyết định then chốt: Giúp Torres tỏa sáng ở Europa League, giữ Terry và Lampard cho những trận đấu lớn, giới thiệu ngôi sao trẻ Nathan Ake…

Không phải tự dưng mà Benitez lại hai lần đoạt giải thưởng Huấn luyện viên của năm do UEFA trao tặng.

Có thể quyết định của Abramovich là sai, nhưng bản thân Benitez lại làm đúng.

Bất chấp những điều đó, Benitez vẫn sẽ phải ra đi sau khi mùa bóng này khép lại. Trong mắt Abramovich, việc đầu tư 65 triệu bảng tăng cường lực lượng để cạnh tranh 8 danh hiệu (Premier League, FA Cup, Champions League, Cúp liên đoàn, Europa League, Club World Cup, Siêu cúp Anh, Siêu cúp châu Âu) nhưng rốt cuộc lại thất bại gần hết là điều không chấp nhận được. Trách nhiệm được đổ lên đầu Benitez. Cascadeur (diễn viên đóng thế) không thể trở thành diễn viên chính.

Những ngày qua báo chí Anh và Tây Ban Nha liên tục đưa tin về việc Mourinho sẽ trở lại mái nhà xưa. Tờ Daily Mail thậm chí khẳng định hợp đồng đã được ký kết sau bữa ăn tối của Mou và chủ tịch Abramovich, Chelsea sẽ đền bù cho Real 12 triệu bảng còn HLV người Bồ sẽ nhận mức lương 10 triệu bảng mỗi mùa.

Mourinho là một lựa chọn được đa số cổ động viên ủng hộ và sẽ giúp Abramovich tránh được sức ép từ khán giả nhà, nhưng lựa chọn ấy có mang lại thành công hay không thì chưa chắc. Tài năng của Mou là không thể phủ nhận nhưng “người đặc biệt” luôn gây ra những bất đồng nội bộ ở bất kỳ nơi nào đặt chân đến.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.