Mourinho trở lại, Chelsea ra sao?

Mourinho trở lại, Chelsea ra sao?
TPO - Nếu Mourinho trở lại Chelsea, đó không chỉ đơn giản là sự trở lại của một HLV thành công, mà còn là sự tái hiện của một bầu không khí vui vẻ, lạc quan từ lâu đã biến mất ở Stamford Bridge.

Mourinho trở lại, Chelsea ra sao?

> Mourinho ra đi, còn Ronaldo?
> Hết yêu, Mourinho bị ghẻ lạnh ở Bernabeu
> Mourinho ra đi, còn Ronaldo?

TPO - Nếu Mourinho trở lại Chelsea, đó không chỉ đơn giản là sự trở lại của một HLV thành công, mà còn là sự tái hiện của một bầu không khí vui vẻ, lạc quan từ lâu đã biến mất ở Stamford Bridge.

“Đem người đặc biệt trở lại đây!”
“Đem người đặc biệt trở lại đây!”.

Tình yêu của các cổ động viên Chelsea dành cho Jose Mourinho còn lớn hơn cả sự căm ghét của họ đối với Rafael Benitez (khi mới nhậm chức). Bởi khi Mou đến với Chelsea năm 2004, The Blues thậm chí không đủ tiền để làm lại mặt cỏ sân Stamford Bridge, nhưng chỉ trong thoáng chốc Chelsea đã phá vỡ thế độc quyền của Arsenal và M.U để giành 2 chức vô địch Anh liên tiếp trong 2 năm.

Không thể phủ nhận một thực tế, Chelsea có được như ngày hôm nay là nhờ Roman Abramovich. Khi ông chưa đến, Chelsea là một CLB sắp phá sản và thậm chí đã phải nhờ tới Pini Zahavi, huyền thoại trong giới “cò” để mai mối nhà tài phiệt Nga đến với London. Nhưng Abramovich mới chỉ mang tiền bạc tới Stamford Bridge, chứ ông không phải là người mang tới văn hóa chiến thắng cho đội bóng áo xanh này.

Trên thực tế, Jose Mourinho là người đã làm được điều đó lâu nhất và có dấu ấn nhất trong các đời HLV từ năm 2003 tới nay. Di sản của ông rất rõ ràng: Petr Cech, John Terry và Frank Lampard vẫn còn đang thi đấu tại Chelsea, Didier Drogba cách đây 1 năm đưa The Blues tới chức vô địch Champions League đầu tiên, và ngay cả Ashley Cole cũng đã song hành với Chelsea tới 4 chức vô địch FA Cup.

Ngay cả bản thân Premier League cũng mang dấu ấn mà Jose Mourinho để lại: Kỷ lục 95 điểm trong mùa giải 2004/05 mà M.U dù rất muốn nhưng không thể phá vỡ ở mùa bóng này.

Mourinho đã rời Chelsea từ gần 7 năm trước. Trong thời gian đó đã có rất nhiều sự thay đổi và dù tích cực hay tiêu cực, những thay đổi ấy đều làm phai nhạt những vết tích mà Mou để lại trong thời gian huấn luyện. Chelsea ngày nay đã không còn là đội bóng phòng ngự xuất sắc nhất nước Anh nữa, và họ ngày càng có xu hướng dựa vào lối chơi kỹ thuật của những cầu thủ như Juan Mata.

Abramovich mang tiền, Mourinho mang văn hóa chiến thắng tới Stamford Bridge
Abramovich mang tiền, Mourinho mang văn hóa chiến thắng tới Stamford Bridge.

Liệu khi Mourinho trở lại, Chelsea có trở lại với lối chơi cũ?

Nền tảng hiện tại của Chelsea cho thấy họ đã có một đội hình xuất phát đủ mạnh để cạnh tranh chức vô địch với bất cứ đối thủ nào, và tất cả những gì Mourinho cần làm là tăng cường cho băng ghế dự bị. Một tiền vệ phòng ngự khỏe mạnh để dự phòng cho Ramires, một trung vệ để giảm sức ép cho Terry, một tiền đạo để cạnh tranh với Demba Ba và Torres… là tất cả những gì mà HLV mới của Chelsea cần phải có.

Sẽ không khó cho Mourinho để chiêu mộ những cầu thủ như vậy, bởi ông có quan hệ rộng và hoàn toàn có thể đưa những cầu thủ từ Real Madrid về với mình nếu muốn (ví dụ, Michael Essien, một người vẫn thuộc biên chế Chelsea).

Cái mà “người đặc biệt” sẽ mang tới cho Chelsea, đó là một sức sống mới sau những mùa giải lúc lên lúc xuống. Chelsea đã rất ổn định khi Mourinho cầm quân, và nếu ông quay lại Stamford Bridge, cái cảm giác an toàn ấy sẽ trở lại với các cầu thủ và khán giả. Đó là thứ cần nhất vào lúc này, bởi ngay bây giờ cũng chưa ai dám chắc Chelsea sẽ kết thúc mùa 2012/13 với một danh hiệu bỏ túi (họ còn trận chung kết Europa League).

Do vậy, có thể nói nếu Mourinho trở lại Chelsea, ngoài việc củng cố đội hình CLB, ý nghĩa tinh thần của sự quay về này sẽ là không thể đong đếm được. Cảm giác lạc quan xưa cũ mà Mou từng mang lại là điều quan trọng nhất đối với đội bóng thành London vào thời điểm hiện tại.

Nguyễn Như Ngọc

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.