David Beckham từ giã sân cỏ ở tuổi 38

David Beckham từ giã sân cỏ ở tuổi 38
TPO - Ngôi sao bóng đá có sức thu hút nhất nước Anh, David Beckham vừa tuyên bố giã từ sự nghiệp bóng đá sau khi cùng PSG đăng quang ngôi vô địch Ligue 1.

TPO - Ngôi sao bóng đá có sức thu hút nhất nước Anh, David Beckham vừa tuyên bố giã từ sự nghiệp bóng đá sau khi cùng PSG đăng quang ngôi vô địch Ligue 1.

David Beckham đã nói lời chia tay sự nghiệp bóng đá đầy vinh quang
David Beckham đã nói lời chia tay sự nghiệp bóng đá đầy vinh quang.

David Beckham và những danh hiệu

Cùng Manchester United

Premier League 1996, 1997, 1999, 2000, 2001, 2003

Champions League 1999

FA Cup 1996, 1999

Community Shield 1993, 1994, 1996, 1997

Cúp Liên lục địa 1999

FA Cup trẻ 1992

Cùng Real Madrid
La Liga 2007
Siêu Cup Tây Ban Nha 2003

Cùng LA Galaxy
MLS Cup 2011, 2012

Cùng Paris Saint-Germain
Ligue 1 2013

Kể từ khi khởi đầu sự nghiệp bóng đá trong màu áo Manchester United hai thập kỷ trước, ngôi sao năm nay 38 tuổi này nổi lên như một biểu tượng thể thao không thể tranh cãi ở thế hệ của mình, được gọi vào ĐT Anh với 115 lần khoác áo Tam Sư, và là cầu thủ Anh duy nhất đăng quang ngôi vô địch ở bốn giải bóng đá khác nhau.

Mặc dù được đề nghị gia hạn hợp đồng với PSG thêm một năm song ngôi sao 38 tuổi người Anh quyết định vòng đấu cuối cùng của Ligue 1 mùa giải này chính là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của mình, một kết thúc có hậu khi góp công cùng đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti mang về danh hiệu Ligue 1 đầu tiên sau 19 năm mong đợi của PSG.

Khẳng định về quyết định gây sốc của mình, Beckham nói: “Tôi cảm ơn PSG đã cho tôi cơ hội được tiếp tục thi đấu song tôi cảm thấy giờ là lúc thích hợp để kết thúc sự nghiệp của tôi, một sự nghiệp luôn thi đấu ở đỉnh cao nhất.

“Nếu tôi vẫn là một cậu bé và bạn nói với tôi rằng tôi sẽ chơi bóng và giành nhiều vinh quang với đội bóng Manchester United yêu thích của mình, được tự hào là đội trưởng và khoác lên mình chiếc áo tuyển thủ quốc gia hơn một trăm lần và ra sân trong màu áo của những đội bóng lớn nhất thế giới, tôi sẽ nói rằng chuyện đó thật hết sức tuyệt vời. Tôi thật may mắn khi hiện thực hóa được những giấc mơ đó”.

 
David Beckham từ giã sân cỏ ở tuổi 38 ảnh 2
David Beckham từ giã sân cỏ ở tuổi 38 ảnh 3
David Beckham quyết định giã từ sân cỏ sau khi cùng PSG đăng quang Ligue 1
David Beckham quyết định giã từ sân cỏ sau khi cùng PSG đăng quang Ligue 1.

Trên đấu trường quốc tế, trước khi từ giã sự nghiệp, Beckham nắm giữ kỷ lục là cầu thủ còn đang thi đấu khoác áo Tam Sư nhiều nhất với 115 lần, và đứng thứ hai làng bóng Anh sau thủ môn huyền thoại Peter Shilton với 125 khoác áo tuyển Anh.

“Đến hôm nay, một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của tôi là được đeo băng đội trưởng ĐT Anh. Tôi biết mỗi khi tôi khoác lên mình chiếc áo Tam Sư, tôi không chỉ đi theo bước chân của những bậc tiền bối vĩ đại mà tôi còn đại diện cho mỗi CĐV luôn giành tình cảm mãnh liệt cho tổ quốc mình.

“Tôi thật vinh dự được đại diện cho nước Anh cả trong và ngoài sân cỏ. Tôi muốn cám ơn tất cả đồng đội của tôi, những HLV vĩ đại mà tôi may mắn được học hỏi.

“Tôi cũng muốn nói lời cám ơn tới các CĐV, những người luôn ủng hộ tôi và mang lại nguồn sức mạnh giúp tôi thành công”, cựu tiền vệ đội tuyển Anh bộc bạch.

Ngôi sao tiền vệ từng cho cho những CLB hàng đầu thế giới như Manchester United, Real Madrid, AC Milan hay Los Angeles Galaxy này giờ đây sẽ tiếp tục vai trò làm đại sứ cho rất nhiều tổ chức khác nhau, trong đó có Sky Sports, Adidas, Unicef và phát triển bóng đá ở Trung Quốc.

David Beckham từ giã sân cỏ ở tuổi 38 ảnh 5
David Beckham từ giã sân cỏ ở tuổi 38 ảnh 6
Những ngày tháng vinh quang nhất của Beckham gắn liền với Manchester United
Những ngày tháng vinh quang nhất của Beckham gắn liền với Manchester United.
 

Trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Beckham sẽ là trận đấu trên sân Stade du Moustoir có sức 18.110 chỗ ngồi của Lorient, trong khi trận đấu cuối cùng trên sân nhà trong sự nghiệp của anh sẽ diễn ra vào thứ bảy này, khi PSG tiếp Brest trên sân Công viên các Hoàng tử.

Ngôi sao 38 tuổi khẳng định: “Sẽ không gì có thể hoàn toàn thay thế được việc chơi môn thể thao yêu thích của mình. Tuy nhiên tôi cảm thấy thích thú với việc tôi đang bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới và cực kỳ hứng thú với những thứ nằm ở phía trước.

“Tôi rất may mắn khi được nhận rất nhiều cơ hội trong suốt sự nghiệp và giờ đây tôi nghĩ rằng đã đến lúc cho đi”

Sau khi chuyển nhà khỏi Los Angeles hồi tháng giêng, Beckham được cho là sẽ sinh sống lâu dài ở London cùng cô vợ Victoria và các con Brooklyn, Romeo, Cruz và cô út Harper.

“Tôi sẽ không thể đạt được những gì có được hôm nay nếu không có gia đình của mình hỗ trợ. Tôi rất biết ơn sự hy sinh thầm lặng của ba mẹ tôi, sự hy sinh giúp hiện thực hóa những ước mơ của tôi”, Beckham nói thêm.

“Tôi nợ Victoria là lũ trẻ rất nhiều, những người đã tiếp nguồn sinh lực và ủng hộ để tôi tiếp tục chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất trong một thời gian dài đến vậy”

Sau hai chục năm chơi bóng đỉnh cao, gia tài khổng lồ của David Beckham được định giá 165 triệu bảng Anh biến anh trở thành VĐV giàu nhất làng thể thao Vương quốc Anh.

Sinh ra ở Leytonstone, Beckham bắt đầu học chơi bóng với Ridgeway Rovers trước khi được huyền thoại của Manchester United, Sir Bobby Charlton, phát hiện ra tại một học viện bóng đá ở Barcelona.

Đến năm 14 tuổi, Beckham ký hợp đồng học việc tại Old Trafford và gia nhập lứa những cậu bé vàng thế hệ 1992 của Manchester United như Gary Neville, Paul Scholes và Nicky Butt và có trận ra mắt gặp Brighton tại League Cup mùa giải 1992 đó.

Nốt trầm trong sự nghiệp: Tấm thẻ đỏ oan nghiệt tại World Cup 1998 khi Beckham không chịu nổi sự khiêu khích của Diego Simeone
Nốt trầm trong sự nghiệp: Tấm thẻ đỏ oan nghiệt tại World Cup 1998 khi Beckham không chịu nổi sự khiêu khích của Diego Simeone.
Và màn báo phục bốn năm sau trên đất Nhật Bản tại World Cup 2002
Và màn báo phục bốn năm sau trên đất Nhật Bản tại World Cup 2002.

Hoàng Dương

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.