Lận đận nghiệp cầm quân của HLV Triệu Quang Hà

Lận đận nghiệp cầm quân của HLV Triệu Quang Hà
TPO-Thất bại 0-3 trên sân của QNK Quảng Nam ở vòng 10 giải hạng Nhất trở thành giọt nước tràn ly, khiến Ban lãnh đạo CLB Hà Nội quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Triệu Quang Hà chỉ sau 5 trận cầm quân.

Lận đận nghiệp cầm quân của HLV Triệu Quang Hà

TPO-Thất bại 0-3 trên sân của QNK Quảng Nam ở vòng 10 giải hạng Nhất trở thành giọt nước tràn ly, khiến Ban lãnh đạo CLB Hà Nội quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Triệu Quang Hà chỉ sau 5 trận cầm quân.

HLV Triệu Quang Hà lại rơi vào cảnh thất nghiệp sau khi bị CLB bóng đá Hà Nội sa thải
HLV Triệu Quang Hà lại rơi vào cảnh thất nghiệp sau khi bị CLB Hà Nội sa thải.

Như vậy, đây là lần thứ 2 nhà cầm quân họ Triệu bị sa thải chỉ trong hơn 3 tháng (lần trước là với đội bóng xứ Thanh)

Sau khi giã từ nghiệp quần đùi áo số, năm 2006 CLB Hà Nội T&T được thành lập và Triệu Quang Hà được bầu Hiển tin tưởng bổ nhiệm làm HLV trưởng đội bóng hạng Ba này. Ngay mùa giải đầu tiên ra mắt, CLB đã giành quyền lên chơi ở giải hạng Nhì 2007 sau khi vượt qua Phú Yên với tỷ số 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m (hòa 1-1 trong 90 phút thi đấu chính thức) ở trận tranh vé lên hạng Nhì.

Một năm sau, ở giải hạng Nhì với sự tham dự của 16 đội, chia làm 3 bảng đấu theo khu vực, Hà Nội T&T với tư cách là đội duy nhất từ hạng Ba mới lên, nằm ở bảng A cùng với 4 đội khác. Tại vòng bảng, sau khi khá vất vả vượt qua Quang Minh DEC, thầy trò HLV Triệu Quang Hà giành ngôi nhất bảng, lọt vào bán kết.

Ở bán kết, dưới sự dẫn dắt của HLV họ Triệu, Hà Nội T&T tiếp tục vượt qua Ngói Đồng Tâm Long An với tỷ số 3-1 để lọt vào chung kết giải hạng Nhì. Trong trận chung kết, mặc dù để thua Quân khu 7 trên chấm phạt đền với tỷ số 2-4 trong loạt sút luân lưu 11m (hòa 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức), tuy nhiên Hà Nội T&T của HLV Triệu Quang Hà vẫn giành quyền lên chơi ở giải hạng Nhất 2008 với tư cách là 1 trong 2 đội xếp hạng cao nhất giải hạng Nhì.

Bước vào giải hạng Nhất 2008, đội bóng của HLV Triệu Quang Hà được bổ sung những cầu thủ có chất lượng như: thủ môn ĐTQG Dương Hồng Sơn, các cựu tuyển thủ quốc gia Phạm Như Thuần, Văn Sĩ Sơn, cầu thủ U23 Nguyễn Thành Long Giang (cầu thủ 2 năm liền được bầu là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam), cùng một số ngoại binh có trình độ như các cầu thủ Brazil Cristiano, Casiano...

Nhờ vậy, thầy trò HLV họ Triệu chơi ngày càng khởi sắc để rồi sau khi vượt qua Quân Khu 5 với tỷ số 4-2 ngày 16/8/2008 (đồng thời TĐCS.Đồng Tháp-đối thủ trực tiếp của Hà Nội T&T thất bại trước Than Quảng Ninh), Hà Nội T&T chính thức giành quyền góp mặt ở sân chơi hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam ở mùa giải 2009 cùng với Quân Khu 4 sớm một vòng đấu.

Như vậy, dưới sự dẫn dắt của Triệu Quang Hà, đội bóng Thủ đô đã lập nên một kỷ lục mới của bóng đá Việt Nam mà cho đến tận bây giờ vẫn chưa có đội bóng nào phá vỡ - đó là kỷ lục 3 năm liên tiếp thăng liền 3 hạng.

Tiếc rằng mối lương duyên cùng bóng đá Thủ đô của HLV Triệu Quang Hà đã phải dừng lại ở mùa giải 2009 sau khi Hà Nội T&T của Triệu Quang Hà thi đấu kém thuyết phục và đứng cuối bảng xếp hạng sau khi kết thúc lượt đi V-League 2009, kéo theo việc HLV họ Triệu bị sa thải.

Sau khi chia tay bóng đá Thủ đô, Hà “tí tồ” trở lại quê nhà dẫn dắt đội bóng quê hương 2 lần (năm 2009 và 2011) nhưng đều không mấy thành công (gần đây nhất đã bị sa thải trước thềm mùa giải 2013).

Cách đây 3 tháng, khi HLV Hoàng Văn Phúc chia tay CLB Hà Nội để lên nhận nhiệm vụ ở ĐTQG, Triệu Quang Hà lần thứ 2 tái ngộ với bóng đá Thủ đô khi trở thành “thuyền trưởng” của CLB Hà Nội với sứ mệnh dẫn dắt CLB thi đấu thành công tại giải hạng Nhất 2013. Tuy nhiên sau chuỗi trận kém cỏi vừa qua, Quang Hà đã phải nói lời chia tay với đội bóng Thủ đô.

Xem ra nghiệp cầm quân của Triệu Quang Hà lận đận hơn nhiều so với những người đồng trang lứa như Huỳnh Đức, Hữu Thắng.

Thùy Trâm

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.