Không có băng ghi âm trọng tài nhận hối lộ

Không có băng ghi âm trọng tài nhận hối lộ
TPO - Nghi án trọng tài nhận hối lộ làm nóng nghị trình Hội nghị BCH VFF chiều 11/6. Trong khi đó, hồ sơ VFF chuyển cho cơ quan điều tra lại không có băng ghi âm lời thú nhận của trọng tài.

Không có băng ghi âm trọng tài nhận hối lộ

TPO - Nghi án trọng tài nhận hối lộ làm nóng nghị trình Hội nghị BCH VFF chiều 11/6. Trong khi đó, hồ sơ VFF chuyển cho cơ quan điều tra lại không có băng ghi âm lời thú nhận của trọng tài.

Ông Dương Vũ Lâm phản ứng gay gắt với quyết định đình chỉ nhiệm vụ Trưởng ban trọng tài tài của ông và phó ban Đoàn Phú Tấn của lãnh đạo VFF
Ông Dương Vũ Lâm phản ứng gay gắt với quyết định đình chỉ nhiệm vụ Trưởng ban trọng tài của ông và phó ban Đoàn Phú Tấn của lãnh đạo VFF.

Chiều 11/6, BCH LĐBĐVN (VFF) đã có buổi họp lần thứ 13 - khóa VI tại TPHCM. Cuộc họp chỉ nóng lên và mất nhiều thời gian nhất là vấn nạn trọng tài mà trước đó đã không có trong nghị trình.

Cuộc họp chỉ có mặt cựu Trưởng Ban Trọng tài Dương Vũ Lâm, còn Phó Trưởng Ban Trọng tài Đoàn Phú Tấn vắng mặt.

Cuộc họp đã ra nghị quyết gồm các điểm như: Thống nhất lùi Đại hội VFF đến ngày 5-10 tại Hà Nội; nhất trí danh sách đề xuất Ban chỉ đạo, Ban tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; chấm dứt tư cách thành viên của Ban kiểm tra…, nhưng phần lớn thời gian của buổi họp chủ yếu tập trung vào nghi án các trọng tài nhận tiền trận Thanh Hóa thắng HAGL 1-0 trên sân Thanh Hóa và sai phạm của Ban trọng tài.

Nguyên Trưởng Ban Trọng tài Dương Vũ Lâm phát biểu khá gay gắt về quyết định của thường trực VFF trong việc cách chức Trưởng và Phó ban trọng tài. Ông Lâm cho rằng việc Thường trực ra quyết định đình chỉ để phục vụ công tác điều tra khiến dư luận hiểu lầm rằng ông có dính líu đến nghi án này.

Ý kiến của ông Lâm nhận được đến hơn 10 ý kiến của các ủy viên BCH trong số 20/23 thành viên có mặt. Đa số đều cho rằng ban trọng tài đã sai về phương pháp vì sự việc được Ban trọng tài biết từ hồi đầu tháng 4, nhưng đã giấu nhẹm và Thường vụ VFF chỉ biết vào đầu tháng 6.

Trong cuộc họp với báo chí sau đó vẫn còn lại ông Dương Vũ Lâm trong phòng và khi người phát ngôn VFF - Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung lặp lại rằng “sự việc được Ban trọng tài biết từ hồi đầu tháng 4…” thì ông Dương Vũ Lâm lập tức điều chỉnh: “là cuối tháng 4…” khiến không khí nóng lên.

Trước đó, dù đã đến giờ trao đổi với báo chí, nhưng các phóng viên vẫn mải mê bám theo ông Dương Vũ Lâm để phỏng vấn khiến ông Nguyễn Lân Trung phải kêu gọi là đã đến giờ họp!

BCH vẫn quyết định không thay đổi câu chữ trong quyết định của thường vụ là vẫn giữ nguyên cụm từ “đình chỉ để phục vụ công tác điều tra”. Bên cạnh đó, BCH thống nhất ra nghị quyết Ban trọng tài phải có nhiệm vụ phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc.

Ông Nguyễn Lân Trung nói rằng VFF đã giao quyền điều hành trọng tài cho ủy viên Ban trọng tài Nguyễn Tấn Hiền và VFF sẽ cử những người có chuyên môn để hỗ trợ tối đa cho ông Hiền, giúp công tác trọng tài ở những trận còn lại của mùa giải 2013 diễn ra tốt đẹp.

Trao đổi với báo chí sau buổi họp ông Dương Vũ Lâm một lần nữa giải thích rằng việc Thường vụ dùng cụm từ phục vụ trong quyết định đình chỉ đối với ông là quá nặng, bởi trong việc này ông chỉ sai về phương pháp, nghiệp vụ do chậm báo cáo thường vụ chứ không dính dáng gì đến tiêu cực cả.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ trước đó cho biết, toàn bộ hồ sơ, chứng cứ, các bản giải trình của tổ trọng tài tham gia làm nhiệm vụ trong trận đấu đã cung cấp cho C45: “Quan điểm của VFF là tạo điều kiện để C45 làm việc và tìm ra chân tướng sự việc. C45 cần gì, đi đâu, gặp ai, cần phối hợp thế nào VFF sẽ làm hết sức. VFF mong bóng đá VN sẽ trong sạch sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc làm sáng tỏ những tiêu cực đang tồn tại”.

Nhưng sáng qua, Phó tổng thư ký VFF Nguyễn Minh Châu chuyển hồ sơ cho C45 Bộ Công an thì chỉ có bản tưởng trình của tổ trọng tài có liên quan. Ông Nguyễn Minh Châu cho biết: “Tôi đã chuyển giao hết những gì VFF có cho cơ quan cảnh sát điều tra. Trong số hồ sơ này không có băng ghi âm”.

Như vậy, các trọng tài trong vòng nghi án đã không nhắc gì đến chuyện nhận tiền. Các trọng tài trong vòng nghi án cũng nhiều lần khẳng định miệng rằng họ không nhận được tiền của bất cứ ai sau trận đấu, đồng thời họ cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trận Thanh Hóa - HAGL.

Trong tư cách là ủy viên BCH VFF Dương Vũ Lâm nói: “Tiến trình VFF thực hiện là đúng nhưng ông vẫn không phục quyết định đình chỉ công tác chức Trưởng Ban Trọng tài và Phó Trưởng Ban Trọng tài vì dù gì đi nữa thì người ta vẫn nghĩ rằng ông có dính đến tiêu cực”.

Tường Vũ

Theo Viết
MỚI - NÓNG