Nhà vô địch thế giới Lê Quang Liêm vinh quy

Nhà vô địch thế giới Lê Quang Liêm vinh quy
TP - Tối qua (12/6), ba thầy trò Lê Quang Liêm- nhà vô địch thế giới cờ chớp, Nguyễn Ngọc Trường Sơn- hạng 5, và HLV Lâm Minh Châu đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) trong sự tiếp đón nồng nhiệt của người thân, bạn bè và người hâm mộ.

> Năm bí quyết giúp Quang Liêm vô địch thế giới
> "Chiến thắng ngoài sức tưởng tượng”

Ra sân bay đón đoàn có ông Mai Bá Hùng, phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TPHCM, đại diện lãnh đạo Liên đoàn, bộ môn cờ vua TPHCM, đại diện Thành đoàn, trường Đại học Sài Gòn, ba mẹ Liêm – ông bà Trần Thị Mỹ Lệ và đông đảo các bạn trẻ, người hâm mộ cờ vua Việt Nam ra sân bay đón và chia sẻ niềm vui chiến thắng, đặc biệt là với nhà vô địch thế giới Lê Quang Liêm.

Kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm đã làm nên lịch sử cho cờ vua nước nhà khi đăng quang tại nội dung cờ chớp giải cờ nhanh cờ chớp thế giới 2013 vừa kết thúc tại Khanty (Mansiysk, Nga) khi trở thành kỳ thủ Việt Nam đầu tiên vô địch thế giới.

Sau chức vô địch cờ chớp châu Á (Philippines) và giờ đây là chức vô địch thế giới, Lê Quang Liêm xứng đáng là người tiên phong mang hình ảnh cờ vua Việt Nam ra trường quốc tế. Chiến thắng của Lê Quang Liêm đã đưa tên của Việt Nam vào hàng ngũ những nước đứng đầu trên bản đồ cờ chớp thế giới.

 “Danh hiệu vô địch đã khẳng định sức cờ của Liêm. Nhưng với tôi, điều quan trọng hơn cả là thấy con mình đã thực sự trưởng thành, biết cách vượt qua áp lực trong những thời điểm quyết định nhất của giải đấu”  

Trần Thị Mỹ Lê, mẹ đẻ nhà VĐTG Lê Quang Liêm, hạnh phúc phát biểu.

Quang Liêm nói: “Đó là kỳ tích trong sự nghiệp của tôi. Chiến thắng này là rất quan trọng đối với tôi. Sau giải, tôi thấy tôi cần phải tìm hiểu, học hỏi và phát triển không ngừng hơn nữa. Tuy nhiên, tôi sẽ không coi đó là áp lực. Thành công của ngày hôm nay sẽ không chỉ là động lực sau này trong sự nghiệp của tôi, mà nó sẽ giúp cho cờ vua Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn”.

40.000 USD là số tiền mà Quang Liêm nhận được từ BTC giải cho ngôi vô địch thế giới cờ chớp. Đây là số tiền lớn nhất mà Quang Liêm nhận được từ một giải đấu quốc tế. Ngoài ra, một điều khích lệ to lớn cho kỳ thủ số một Việt Nam là hệ số elo của Liêm còn được cộng thêm 69 điểm elo (từ elo 2.771 lên elo 2.840) trên bảng xếp hạng cờ chớp thế giới. Trong khi đó, với vị trí thứ 5, kỳ thủ số hai Việt Nam là Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng đã nhận phần thưởng 18.000 USD, kèm theo hệ số elo 2.790 (tăng 125 elo).

Sắp tới, Quang Liêm sẽ dự tranh giải cờ vua Đại hội Thể thao châu Á trong nhà (ASIAN Indoor Games) tại Hàn Quốc và tranh giải cờ vua vô địch thế giới tại Na Uy.

Về chuyện học hành, cuối tháng 8 này Quang Liêm có học bổng sang Mỹ gia nhập ngành tài chính tại Đại học Webster. Vậy là Quang Liêm ngưng lại chương trình học tại Đại học Sài Gòn. Khi nghe tin Liêm giành được chức vô địch thế giới, trang web của Trường đại học Webster đã chạy tít lớn “Tân sinh viên Webster Lê Quang Liêm vô địch cờ chớp thế giới” kèm theo bảng kết quả thi đấu của Quang Liêm. Thành tích tuyệt vời của Quang Liêm cũng đã trở thành niềm tự hào của trường.

Ba mẹ Liêm có mặt ở sân bay, nhưng ông bà đành chịu nhượng bộ khi báo giới săn đón Liêm quá mức, hết chụp ảnh rồi thay nhau phỏng vấn, đến nỗi các bạn trường Đại học Sài Gòn và ông Mai Bá Hùng muốn chụp ảnh kỷ niệm cũng phải chờ đợi rất lâu.

Ông Mai Bá Hùng, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TPHCM, cho biết: “Thành tích của Quang Liêm quá ấn tượng. Chúng tôi đã đề xuất UBND TPHCM cấp bằng khen cho Quang Liêm”. Và ông đã đại diện thành phố trao 2 bằng khen cho HLV Lâm Minh Châu và kỳ thủ Lê Quang Liêm ngay tại sân bay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG