Nam võ sĩ cũng bị quấy rối tình dục

Nam võ sĩ cũng bị quấy rối tình dục
Vụ nữ VĐV vô địch 800 m châu Á Trương Thanh Hằng lên tiếng tố cáo bị HLV Nguyễn Tuấn Anh quấy rối tình dục tại Đà Nẵng không phải là chuyện hiếm trong giới thể thao. Ngay cả các nam võ sĩ cũng bị quấy rối, “thủ phạm” thường là dân đồng tính nam.

> Người trong cuộc nói gì vụ Trương Thanh Hằng bị quấy rối tình dục?
> Cảnh cáo, cho thôi chức HLV sàm sỡ Trương Thanh Hằng
> Trương Thanh Hằng kể việc bị 'gạ tình'

Cựu võ sĩ Nguyễn Văn Hùng (giữa) cùng em trai Nguyễn Trọng Cường (trái) tại Giải Taekwondo các nước nói tiếng Pháp vừa diễn ra tại TP HCM
Cựu võ sĩ Nguyễn Văn Hùng (giữa) cùng em trai Nguyễn Trọng Cường (trái) tại Giải Taekwondo các nước nói tiếng Pháp vừa diễn ra tại TP HCM.

Trở lại vụ việc của Trương Thanh Hằng, nếu không có sự vào cuộc của báo chí, nhiều người tin rằng nó sẽ lại tiếp tục “chìm xuồng” dù chính nạn nhân đã lên tiếng tố cáo.

Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, trước đó, HLV Nguyễn Tuấn Anh - người vừa bị cách chức và loại khỏi đội tuyển quốc gia điền kinh - đã từng bị nhắc nhở vì hành vi tương tự với 2 VĐV trẻ của mình.

Do đặc thù, nhiều VĐV - HLV phải thường xuyên tập trung thi đấu và luyện tập xa nhà, kèm theo quá trình hồi phục sau tập luyện và thi đấu, đòi hỏi HLV phải xoa bóp cho VĐV. Chính những điều này khiến một số HLV “nổi máu 35” lợi dụng.

Giới võ thuật không thể nào quên chuyện về HLV Nguyễn Huy Đ. của đội tuyển quốc gia (ĐTQG) pencak silat vào năm 2003. Các VĐV tố cáo HLV này thường xuyên đề nghị học trò đấm lưng và xoa bóp cho mình. Đỉnh điểm là việc ông đề nghị VĐV Nguyễn Thị Thu V. xoa vào... chỗ kín. V. đã viết đơn cầu cứu vào ngày 12-11-2003 nhưng sự việc này không được làm sáng tỏ vì thiếu bằng chứng cụ thể!

Năm 2004, giới karatedo Đồng Nai cũng xôn xao khi HLV Th. không những bị tố cáo sàm sỡ mà còn ăn chặn tiền của chính học trò. Sự việc cũng suýt chìm vào im lặng nếu như không có Báo Người Lao Động và một tờ báo ở TP HCM vào cuộc. Sau khi thụ lý hồ sơ, HLV này bị kiểm điểm nội bộ.

Năm 2009, ngay tại Trung tâm Huấn luyện TDTT quốc gia Đà Nẵng, HLV đội tuyển trẻ quốc gia pencak silat Nguyễn Trần Tấn Lực cũng bị các VĐV tố cáo quấy rối tình dục. Ông Lực sau đó đã bị đuổi việc.

Không chỉ cẩn trọng trong môi trường thể thao, các VĐV cũng phải đề phòng những người lạ khi tham gia các hoạt động bên ngoài, một phần vì họ có thể hình đẹp, chuẩn nhờ tập luyện thường xuyên.

“Độc cô cầu bại” Đông Nam Á hạng cân 80 kg taekwondo Nguyễn Văn Hùng (5 lần đoạt HCV SEA Games) hay HCB Á vận hội 2002 taekwondo Phan Tấn Đạt không ít lần bị giới đồng tính nam cố tình “đụng chạm” khi đi bơi hay tập thể hình. Có lần, một gay không may dám quấy rối lộ liễu Văn Hùng trong khu vực phòng vệ sinh chung ở hồ bơi quận 11, TP HCM, anh này liền “dính” cước khá mạnh của nhà vô địch hạng nặng taekwondo Việt Nam, đến nỗi sau đó không dám quay trở lại hồ bơi này!

Hầu hết các sự việc nêu trên đều không được giải quyết thấu đáo, lý do lớn nhất vẫn là thiếu bằng chứng cụ thể hoặc do sự cả nể, cần giữ gìn uy tín bộ môn... Theo HLV ĐTQG judo Nguyễn Quốc Trung, ngoài sự trong sáng của người thầy, ngay bản thân các VĐV cũng cần cẩn trọng trong giao tiếp để tránh tình trạng “lửa gần rơm”.

Theo Quang Liêm
Người Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG