Lộ nguyên nhân Nadal bị loại khỏi Wimbledon

Lộ nguyên nhân Nadal bị loại khỏi Wimbledon
TPO-Đâu là nguyên nhân dẫn tới cú sốc lớn nhất trong ngày thi đấu đầu tiên của giải quần vợt Wimbledon 2013: ĐKVĐ Roland Garros 2013 Rafael Nadal bị tay vợt hạng 135 thế giới người Bỉ Steve Darcis hạ đo ván 3 set trắng.

Lộ nguyên nhân Nadal bị loại khỏi Wimbledon

> 'Địa chấn' ở Wimbledon: Nadal bị loại ngày khai mạc

TPO-Đâu là nguyên nhân dẫn tới cú sốc lớn nhất trong ngày thi đấu đầu tiên của giải quần vợt Wimbledon 2013: ĐKVĐ Roland Garros 2013 Rafael Nadal bị tay vợt hạng 135 thế giới người Bỉ Steve Darcis hạ đo ván 3 set trắng.

Nadal gặp rất nhiều vất vả trong cuộc đọ sức với Steve Darcis
Nadal gặp rất nhiều vất vả trong cuộc đọ sức với Steve Darcis.

Chưa kịp thích nghi với mặt sân cỏ

Đó là một thực tế bởi sau khi lần thứ 8 lên ngôi ở Roland Garros 2013, Rafa đã không tham dự bất kỳ giải đấu khởi động nào trước Wimbledon năm nay.

Roger Federer dù đã ngoài 30 tuổi nhưng vẫn cố gắng tham dự Halle Open 2013 để làm nóng trước thềm Grand Slam thứ 3 trong năm (và đã được tưởng thưởng bằng chức vô địch giải đấu này).

Trong khi đó, Andy Murray cũng đã khởi động cho chiến dịch Wimbledon năm nay một cách suôn sẻ bằng chức vô địch Aegon Championships 2013.

Thể lực có vấn đề

Dù không đến mức phải bỏ cuộc nhưng trận đấu với Darcis cho thấy tay vợt Tây Ban Nha có những dấu hiệu không ở trong trạng thái thể lực sung mãn. Rafa quấn băng ở đầu gối trái, di chuyển chân trái không tốt như thường lệ và gặp khó khăn trong việc hạ trọng tâm cơ thể xuống để thực hiện cú thuận tay sở trường.

Không ai còn nhận ra một Nadal chiến binh đầy sức mạnh và lỳ đòn như ở Roland Garros vừa qua. Thay vào đó là một Nadal hiền lành và thiếu lửa. Những số liệu thống kê cũng chỉ ra điều đó khi ở trận này Nadal chỉ có 6 cú ace và 32 điểm winner (so với 13 cú ace và 53 điểm winner của Darcis)

Phong độ chói sáng của Darcis

Những con số về Darcis

2 Tay vợt người Bỉ mới chỉ giành được đúng 2 danh hiệu ATP cho tới thời điểm này của sự nghiệp, đó là các giải Amersfoort Open 2007 và Memphis Open 2008

44 Vị trí xếp hạng cao nhất mà Darcis từng đạt được là thứ 44 hồi tháng 5/2008

135 Trước khi bước vào Wimbledon, Darcis đang đứng thứ 135 thế giới trên bảng xếp hạng ATP

1,748 Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp quần vợt đến nay, Darcis mới chỉ kiếm được có 1,748 triệu USD tiền thưởng

Điểm mạnh của Nadal là lối đánh bóng xoáy vòng cao, điểm rơi và bền khiến cho đối thủ rất khó khăn trong việc đè bóng. Thế nhưng điểm mạnh đó đã không được phát huy trước một Darcis có phong độ chói sáng ở trận này.

Có thể nhận thấy, lối đánh uy lực, phát huy hiệu quả điểm mạnh giao bóng, kết hợp với những pha chuyển hướng lên lưới linh hoạt của Darcis đã hoàn toàn khắc chế được lối chơi của Nadal.

Đặc biệt, tay vợt người Bỉ có những quả cắt bóng trái tay ép trái cận chân Nadal cực kỳ lợi hại khiến cho hạt giống số 5 người Tây Ban Nha không ít lần lúng túng và đánh bóng ra ngoài.

Mọi đối thủ đều muốn đánh bại Nadal

Với phong độ cực kỳ ấn tượng trong thời gian gần đây, mọi đối thủ giờ đây đều muốn đánh bại Nadal và thường tung hơn 100% sức lực của mình khi đối đầu với tay vợt người Tây Ban Nha. Nếu thất bại thì âu cũng là chuyện bình thường còn nếu giành chiến thắng thì đó sẽ là trận đấu để đời bởi đã hạ bệ được một tượng đài lớn của quần vợt thế giới ở thời điểm hiện tại.

Tay vợt người Bỉ hạng 135 thế giới Darcis là một minh chứng cho thấy rõ điều đó. Đẳng cấp còn kém xa Nadal và với vị trí 135 thế giới hiện tại, có lẽ Darcis không có nhiều cơ hội được chạm trán với những tay vợt trong tốp 10 thế giới chứ đừng nói là được đối đầu với Nadal. Vì thế tay vợt người Bỉ đã vào trận với một tâm lý cực kỳ thoải mái, chơi như “lên đồng” và buộc Rafa lần đầu tiên trong sự nghiệp phải gác vợt ngay từ vòng 1 ở một giải Grand Slam sau 3 set trắng, vượt cả chiến tích của Lukas Rasol - người từng khiến Nadal trở thành bại tướng ở vòng 2 Wimbledon năm ngoái

Lần thứ hai liên tiếp, Nadal bị loại sớm ở Wimbledon và đây có lẽ là thất bại cay đắng nhất trong sự nghiệp của “Ông vua sân đất nện”. Và lúc này người ta đang tự hỏi “Phải chăng Nadal đang phải trả giá cho việc anh đã đốt cháy giai đoạn quá sớm khi tham dự quá nhiều giải đấu ngay sau khi hồi phục chấn thương đầu gối kéo dài?”

Thùy Trâm

Theo Viết
MỚI - NÓNG