HLV Wenger: Real mua Bale 87 triệu bảng là trò đùa

HLV Wenger: Real mua Bale 87 triệu bảng là trò đùa
TP - Theo cách nhìn của HLV lão làng Arsene Wenger, đề nghị của Real Madrid mua Gareth Bale với phí chuyển nhượng kỷ lục 87 triệu bảng đang làm “trò đùa” cho thiên hạ khi luật cân bằng tài chính (FFP) bắt đầu có hiệu lực từ mùa giải năm nay.

> Real cố mua Bale vì lo mất Ronaldo
> Tottenham “được voi đòi tiên” vụ Bale

HLV Wenger cho rằng nước Anh cần giữ lại Bale
HLV Wenger cho rằng nước Anh cần giữ lại Bale.

Rõ ràng phi vụ chuyển nhượng cầu thủ chạy cánh của Tottenham tới Real sẽ sớm kết thúc với số tiền chuyển nhượng kỷ lục. Dù quay trở lại trung tâm huấn luyện của Tottenham, nhưng người ta không thấy Bale tập luyện cùng đồng đội và anh cũng không có tên trong trận giao hữu với Monaco hôm qua.

Theo giới truyền thông hai nước Anh và Tây Ban Nha, Real đang tìm kiếm giải pháp cuối cùng thông qua cuộc gặp trực tiếp với Chủ tịch Tottenham, ông Daniel Levy, trong tuần tới.

Theo đó, ngoài mức lương cơ bản 165.000 bảng mỗi tuần cộng thêm các khoản thưởng và bản quyền hình ảnh khác cho Bale trong 6 năm, Real sẽ chồng đủ tiền mặt 87 triệu bảng phí chuyển nhượng cho Tottenham.

Đại đa số các nhà chuyên môn và bình luận đều có quan điểm chung Bale nên tới Real và mức giá đấy là hợp lý với giá trị của Bale, HLV trưởng của Arsenal lại lên tiếng chỉ trích khá gay gắt.

Ông cho rằng các đội bóng chi tiêu mạnh tay sẽ nằm trong tầm ngắm của UEFA khi UEFA bắt đầu áp dụng các quy định chi tiêu chặt chẽ hơn.

Giáo sư Wenger cho biết: “Có chút điên rồ trong năm nay, khi quy định tài chính có hiệu lực, bóng đá thế giới như đảo điên. Các đội bóng đang đùa với quy định thắt chặt chi tiêu tài chính. Xem ra mọi người đang làm tình trạng tồi tệ hơn so với trước”.

Không chỉ có vụ Bale, mà trong suốt mùa hè vừa qua hàng loạt phi vụ chuyển nhượng bom tấn đã diễn ra. Đó là Paris Saint-Germain mua Edinson Cavani từ Napoli với giá 55 triệu bảng, hay Barcelona nhanh chân chiêu mộ Neymar từ Santos với khoản chi 50 triệu bảng.

Hay như Man City cũng đã kịp chi tổng cộng 90 triệu bảng hè này và chưa có ý định dừng lại. Chưa hết, gã nhà giàu mới nổi Monaco đã chi tới 120 triệu bảng để lôi kéo các ngôi sao, trong đó riêng tiền đạo Radamel Falcao đã có giá tới 50 triệu bảng.

Còn riêng Real vốn tạo ra các vụ chuyển nhượng động trời, nên việc chỉ mới chi tổng cộng 26,5 triệu bảng để mua Isco và Asier Illarramendi từ Malaga và Real Sociedad chưa thấm vào đâu so với vị trí, danh tiếng của họ. Chi 87 triệu bảng cho vụ Bale là hoàn toàn nằm trong khả năng của Real và sẽ sớm hoàn tất.

Điều làm nhiều người bất ngờ là Arsenal cũng nhảy vào cuộc đua tiền khi đang cố gắng lôi kéo tiền đạo Luis Suarez với đề nghị 40 triệu bảng, nhưng Liverpool chưa đồng ý. Tuy nhiên, theo giải thích của Wenger, số tiền đó là do đội bóng tích góp sau nhiều năm, không ảnh hưởng gì đến tình hình tài chính và sẽ không đưa đội bóng vào tình trạng thua lỗ.

Trước đó, lãnh đạo Arsenal từng tuyên bố sau nhiều năm chi tiêu dè xẻn, nay đội bóng bỗng dưng thành đại gia với hơn 120 triệu bảng trong tài khoản tiền mặt và cho phép chi thoải mái. Tuy nhiên, đến nay, Wenger cũng chỉ mới đưa về sân Emirates duy nhất tiền đạo người Pháp Yaya Sanogo theo dạng chuyển nhượng tự do từ Auxerre.

Theo quy định của FFP mà bắt đầu áp dụng từ mùa giải năm nay, giới hạn thua lỗ của các đội bóng không được quá 45 triệu euro (tức khoảng 39 triệu bảng) trong vòng 3 năm liên tiếp.

Đây là nỗ lực của UEFA nhằm hạn chế sự chi tiêu vô tội vạ của các đội bóng từ nguồn tài chính không chính thống (từ các ông chủ) để rồi rơi vào cảnh nợ nần chồng chất và có nguy cơ phá sản. Hình phạt cho các đội bóng vi phạm sẽ tùy vào mức độ vị phạm từ phạt tiền, trừ điểm và cao nhất là loại khỏi giải đấu.

Dù là đối thủ chính của Arsenal trong cuộc đua giành vé dự Champions League, nhưng HLV Wenger vẫn hy vọng Tottenham sẽ giữ lại Bale. “Điều quan trọng là Premier League phải giữ những cầu thủ tốt nhất. Sẽ không bao giờ tốt đẹp khi mất những cầu thủ lớn, đặc biệt cậu ấy là cầu thủ Vương quốc Anh”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.