CLB nghi ngờ sáng kiến mới của VFF

CLB nghi ngờ sáng kiến mới của VFF
TP - Ý tưởng thành lập Hội đồng thẩm định chuyên môn với chức năng xử lý tiêu cực ở giải VĐQG không nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đội bóng.

> Sự cố bóng đá kiểu… ta!
> V.League: Lâu lâu lại có CLB dọa bỏ

VFF dự định lập thêm hội đồng thẩm định chuyên môn để xử lý những trận đấu bị nghi ngờ. (Trong ảnh: Trận đấu có nhiều phản ứng Bình Dương - SLNA) ảnh: VSI
VFF dự định lập thêm hội đồng thẩm định chuyên môn để xử lý những trận đấu bị nghi ngờ. (Trong ảnh: Trận đấu có nhiều phản ứng Bình Dương - SLNA) ảnh: VSI.

Tại cuộc họp mở rộng do BTC Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tổ chức mới đây, các ý kiến đã thống nhất kế hoạch tham khảo ý kiến các CLB để lập nên Hội đồng thẩm định chuyên môn. Chức năng của Hội đồng này là xác định xem các trận đấu có tiêu cực hay không.

Tùy kết luận rút ra, trong trường hợp CLB bị nhận định là có tiêu cực, Hội đồng sẽ kiến nghị BTC giải trừ điểm hoặc có hình thức kỷ luật đối với CLB. Cũng có ý kiến là trước mắt, BTC có thể tăng quyền cho Ban Tư vấn đạo đức VPF, trước khi triển khai kế hoạch trên trong mùa giải 2014.

 BTC có Ban Kỷ luật VFF, lại thêm cả Ban Tư vấn đạo đức VPF. Việc thành lập thêm một hội đồng chỉ khiến các bộ máy BTC bị “phình” ra, tốn thêm chi phí trong khi hiệu quả hoạt động chưa thể xác định.

Tổng Giám đốc CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh

Qua tham khảo ý kiến các CLB, đa số đều tỏ ra hoài nghi về “sáng kiến” trên. TGĐ Công ty cổ phần bóng đá SLNA Nguyễn Hồng Thanh thẳng thắn cho biết: “Tôi cho rằng việc BTC định thành lập thêm một hội đồng nữa với chức năng như trên là không cần thiết. Thực tế BTC hiện tại có đầy đủ quyền hạn, chức năng để xử lý nếu CLB tiêu cực.

“Ngoài hệ thống quy định, điều lệ giải, BTC còn có Ban Kỷ luật VFF và giờ lại thêm cả Ban Tư vấn đạo đức VPF. Việc thành lập thêm một hội đồng chỉ khiến các bộ máy BTC bị “phình” ra, tốn thêm chi phí, trong khi hiệu quả hoạt động chưa thể xác định”.

Theo ông Thanh, vấn đề cốt lõi hiện nay là BTC cần phát huy được vai trò và chức năng sẵn có, thay vì “đẻ” thêm ban, bệ chồng chéo. “Tôi nói đơn cử như vụ việc của Thanh Hoá vừa qua, các quốc gia khác đâu có chuyện CLB làm um xùm với BTC như vậy, rồi cuối cùng xuê xoa hoà cả làng.

“CLB hành xử thiếu chuyên nghiệp, nhưng cách giải quyết của BTC cũng dở, không vận dụng được luật. Ngay cả các giải đấu lớn như World Cup, trọng tài còn sai. Về luật, quyết định của trọng tài cần được công nhận. Nếu trọng tài sai thì đã có quy chế của Ban trọng tài xử lý”-ông Thanh nói.

Ban tư vấn đạo đức có hiệu quả?

Quan điểm của ông Nguyễn Hồng Thanh nhận được sự tán đồng của Chủ tịch CLB Hà Nội T&T Nguyễn Quốc Hội. Ông Hội cho biết: “Theo tôi trước khi thành lập thêm Hội đồng mới, BTC cần sử dụng hiệu quả các công cụ sẵn có trong tay, gồm điều lệ và quy định kỷ luật. Các CLB khi tham gia vào giải đấu bắt buộc phải tuân thủ theo quy định. Ai vi phạm cứ chiểu theo luật để xử lý”.

Theo ông Hội, dù là thành lập thêm hội đồng gì, với thành phần như thế nào thì quan trọng nhất vẫn là hiệu quả hoạt động. “Thành lập ra rồi hoạt động không hiệu quả, chỉ vui vui tốn tiền, tôi cho rằng sẽ không có tác dụng”-ông Hội cho biết.

Chủ tịch CLB The Vissai Ninh Bình Phạm Văn Lệ cũng bày tỏ nghi ngờ về hiệu quả hoạt động thực tiễn của Hội đồng thẩm định chuyên môn theo ý
tưởng trên.

Theo ông Lệ, BTC giải hiện đã có Ban Tư vấn đạo đức VPF, có quyền kiến nghị xử lý các trận đấu tiêu cực. Nếu thành lập thêm một Hội đồng có chức năng tương tự là không cần thiết. Chưa kể, hoạt động của Hội đồng này có thể chồng chéo với Ban Tư vấn đạo đức và thậm chí cả Ban Kỷ luật VFF.

Lãnh đạo một CLB ở phía Bắc (xin được không nêu tên) thì đặt vấn đề, hiệu quả hoạt động của Ban Tư vấn đạo đức không như mong muốn. “BTC có lẽ cần đánh giá lại hoạt động của Ban tư vấn đạo đức trước khi nghĩ đến chuyện thành lập thêm một Hội đồng mới.

“Tôi nói thật là chưa thấy Ban Tư vấn đạo đức thể hiện được vai trò cụ thể như thế nào đối với hoạt động chống tiêu cực trong bóng đá Việt Nam. Giờ lại thành lập thêm một bộ phận có chức năng không khác bao nhiêu liệu có cần thiết?” - lãnh đạo CLB nói trên cho biết.

Theo Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, để thành lập Hội đồng thẩm định chuyên môn, VFF và VPF sẽ phải lấy ý kiến thông qua của các CLB.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Điều chưa biết về di sản tư liệu cửu đỉnh Hoàng cung Huế vừa được UNESCO ghi danh
Điều chưa biết về di sản tư liệu cửu đỉnh Hoàng cung Huế vừa được UNESCO ghi danh
TPO - Những bản đúc trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế là bộ sưu tập gồm 9 đỉnh đồng hay còn gọi là cửu đỉnh, do vua Minh Mạng cho đúc năm 1835. Các chuyên gia nhấn mạnh những bản khắc này được coi là "Địa dư chí lược" của Việt Nam đầu thế kỷ 19 được ghi bằng ngôn ngữ tạo hình với hàng trăm họa tiết được chạm nổi tinh xảo.