Những kịch bản sốc tại châu Âu

Những kịch bản sốc tại châu Âu
TP - Anh và Bồ Đào Nha phải tranh vé vớt qua đường playoff đầy rủi ro và có thể phải ở nhà xem World Cup 2014 qua tivi là những kịch bản diễn ra tại châu Âu đêm nay.

> Tuyển Tây Ban Nha thủng "chiến giáp" trước giờ quyết đấu
> Italia, Hà Lan giành vé dự World Cup 2014

Năm 1973 được xem là một trong những chương đau buồn nhất lịch sử bóng đá Anh. Khi đó, Anh cần đánh bại Ba Lan tại Wembley ở trận cuối vòng loại là đủ giành vé tới World Cup 1974, nhưng trận hòa tai hại đã làm tan nát trái tim người Anh.

40 năm sau, kịch bản tái hiện, Anh gặp Ba Lan trong trận cầu tương tự. Nếu Anh không thắng, chiếc vé nhất bảng H sẽ thuộc về Ukraine, đội gần như sẽ hạ San Marino ở trận cùng giờ. Khi đó, Anh sẽ rơi vào cảnh thấp thỏm dự loạt playoff và vé tới Brazil chưa biết sẽ có hay không.

Tương tự, một kịch bản sốc khác là Bồ Đào Nha và Ronaldo cũng đứng ngoài cuộc chơi World Cup 2014. Tại bảng F, Nga dẫn đầu bảng với khoảng cách 3 điểm hơn Bồ Đào Nha, nên Nga chỉ cần không thua tại Azerbaijan sẽ đẩy Bồ Đào Nha xuống playoff bất chấp họ có kết quả như thế nào trước Luxembourg.

Bồ Đào Nha có thể lần thứ ba liên tiếp tới các giải lớn qua cửa phụ khi từng hạ Bosina-Herzegovina trong các loạt trận playoff tới World Cup 2010 và Euro 2012. Nhưng khi đối thủ không còn là Bosina, may mắn liệu có lặp lại với người Bồ trong loạt trận playoff nhiều rủi ro. Bởi Bosina-Herzegovina cho thấy sự tiến bộ như thế nào sau hai lần thất bại trước Bồ Đào Nha. Họ đang đứng trước cơ hội lịch sử lần đầu dự giải đấu lớn kể từ khi giành độc lập năm 1992.

Hiện Bosnia và Hy Lạp cùng 22 điểm tại bảng G, nhưng Bosnia có hiệu số bàn thắng lên tới 23 so với 6 của Hy Lạp, nên một chiến thắng tại Litva sẽ đưa họ tới Brazil.

Chưa chắc suất, nhưng khó nghĩ ra viễn cảnh World Cup 2014 không Tây Ban Nha. Nhà ĐKVĐ thế giới lẫn châu Âu có khoảng cách 3 điểm so với Pháp tại bảng I, nên chỉ cần có điểm trước đội khách Georgia sẽ đảm bảo ngôi nhất bảng I. Khi đó, Pháp sẽ cùng với Bồ Đào Nha, Ukraine, Thụy Điển và Croatia phải đá playoff.

Ba suất còn lại dự bốc thăm playoff ngày 25/10 tới sẽ là là cuộc đua gay cấn tại bảng B, D và F mà lần lượt Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ và CH Iceland đang chiếm ưu thế trước các đối thủ trong bảng. Hai lượt trận sân khách và sân nhà playoff diễn ra trong hai ngày 15 và 19/11.

Lịch thi đấu các trận cầu đinh (ngày 16/10):

01:15 Bulgaria - CH Séc (bảng B)

01:00 Thổ Nhĩ Kỳ - Hà Lan (bảng D)

00:00 Azerbaijan – Nga (bảng F)

00:00 Bồ Đào Nha – Luxembourg (bảng F)

00:00 Hy Lạp – Liechtenstein (bảng G)

00:00 Litva - Bosnia (bảng G)

02:00 Anh – Ba Lan (bảng H)

02:00 San Marino – Ukraine (bảng H)

02:00 Pháp – Phần Lan (bảng I)

02:00 Tây Ban Nha - Georgia (bảng I)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG