Bồ Đào Nha tạo lợi thế, Pháp sấp mặt tại Kiev

Bồ Đào Nha tạo lợi thế, Pháp sấp mặt tại Kiev
TP - Cristian Ronaldo đã ghi bàn thắng duy nhất giúp Bồ Đào Nha đánh bại Thụy Điển, trong khi đó tại thủ đô Kiev của Ukraine, ĐT Pháp dưới sự dẫn dắt của HLV Deschamps đã thất bại “trắng bụng” 0-2.

> Mexico và Uruguay gần như chắc suất
> Ronaldo hay Ibrahimovic phải ngồi nhà?

Ronaldo tạm dẫn Ibrahimovic

Cuộc chiến giành tấm vé đến VCK World Cup bao giờ cũng diễn ra khốc liệt, chứa đựng những yếu tố bất ngờ.

Trong những cái tên phải giành vé đến Brazil mùa hè 2014 bằng cánh cửa phụ, Bồ Đào Nha và Thụy Điển là những điểm nhấn, càng éo le hơn, khi cả 2 phải chạm trán nhau trong cuộc chiến một mất, một còn.

Không chỉ dừng lại ở khía cạnh tấm vé tham dự World Cup, mà đây còn là cuộc chiến giữa 2 gương mặt xuất sắc của bóng đá thế giới đương đại: Ronaldo-Ibrahimovic.

Bồ Đào Nha được đá trên sân nhà ở lượt đi, đó là một lợi thế. Tuy nhiên HLV Paolo Bento cùng các học trò thừa hiểu nếu không tận dụng được, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong chuyến hành quân đến Stockholm ở lượt về. Đó là lí do giải thích vì sao Bồ Đào Nha dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Nhưng Thụy Điển cũng không dễ bị bắt nạt và dù cho kiểm soát bóng với tỉ lệ lên đến 68%, song 45 phút thi đấu đầu tiên, đội chủ nhà vẫn tỏ ra bế tắc trong việc tìm đến khung thành thủ môn Isaksson.

Kịch bản của hiệp 1 vẫn diễn ra trong hiệp hai. Có thể khẳng định Thụy Điển đã thành công với đấu pháp phòng ngự triệt để khiến các pha tấn công của Bồ Đào Nha rơi vào ngõ cụt.

Thời gian càng trôi về cuối, HLV Bento càng thúc giục học trò tấn công không ngừng nghỉ, và cuối cùng, điều mà người dân Bồ Đào Nha chờ đợi đã đến. Phút 82, xuất phát từ tình huống tạt bóng ở tầm thấp bên cánh trái của Velosos, Ronaldo đánh đầu chính xác ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Sự khác biệt giữa Ronaldo-Ibrahimovic đã giúp Bồ Đào Nha tạo lợi thế ở trận lượt đi, dù cho vẫn còn trận lượt về sau bốn ngày nữa, nhưng với những gì đang thể hiện, Ronaldo không chỉ đưa đội nhà tiến một bước dài đến Brazil mùa hè năm sau, mà còn khẳng định giá trị của ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2013.

Pháp đứng trước viễn cảnh bị loại

Được đánh giá cao hơn, sở hữu dàn cầu thủ đồng đều hơn, song ĐT Pháp lại mang đến cho người xem nỗi thất vọng tràn trề.

Chạm trán Ukraine có thể coi là một lợi thế đối với đoàn quân Didier Deschams. Thế nhưng trận đấu trên sân Olimpic Kiev lại không diễn ra theo cách người ta suy đoán.

Chiếm lĩnh thế trận và tấn công khá tốt, nhưng sự hớ hênh của hàng thủ đã khiến ĐT Pháp phải trả giá. Phút 61, hàng công đội chủ nhà thoải mái phối hợp như chỗ không người và Ukraine mở tỉ số bằng cú dứt điểm chính xác của Zozulya.

Chưa dừng lại ở đó, khi trận đấu chỉ còn chừng 7 phút, Koscielny phạm lỗi trong vòng cấm và trên chấm phạt đền, Yarmolenko không gặp bất kỳ một sai lầm nào để ấn định chiến thắng 2-0 cho Ukraine.

Cả 2 vẫn còn trận lượt về tại Stade de France, song với cách biệt 2 bàn, rất khó để những chú gà trống Gauloise có thể lật ngược tình thế. Còn với Ukraine, họ đã lỡ hẹn với World 1998, 2002 và 2010 ở vòng playoff, chắc chắn HLV Fomenko cùng các học trò có đủ kinh nghiệm để không phải một lần nữa phải hối tiếc.

Ở 2 cặp đấu còn lại, Hy Lạp đã gần như cầm chắc tấm vé đến Brazil mùa hè năm sau khi đánh bại Romania 3-1. Dù bị đánh giá thấp hơn và chỉ còn chơi với 10 người ngay ở phút thứ 5 của trận đấu do Olafur Skulason nhận thẻ đỏ rời sân, Iceland vẫn xuất sắc cầm chân Croatia 0-0.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.