Hà Nội:

Tiểu thương chợ Nghĩa Tân bãi thị

Tiểu thương chợ Nghĩa Tân bãi thị
TP - Sáng qua, 31/3, gần 1.000 tiểu thương chợ Nghĩa Tân đóng cửa quầy hàng, tập trung bãi thị tại UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội), đề nghị được giải thích rõ về việc chuyển đổi chợ Nghĩa Tân thành Trung tâm thương mại (TTTM) mà họ không hề hay biết.
Tiểu thương chợ Nghĩa Tân bãi thị ảnh 1
Đông đảo bà con tập trung trước cửa UBND quận Cầu Giấy

Hoang mang...

“Sáng 26/3, vừa mở cửa bán hàng thì chúng tôi nghe BQL chợ thông báo qua loa rằng đang lựa chọn nhà đầu tư để chuyển chợ Nghĩa Tân thành TTTM. Bà con lên BQL chợ hỏi thì được đại diện... chỉ tay vào sơ đồ và phối cảnh ngôi nhà 9 tầng” - chị An Hải Lý bán vải ở chợ nói.

Theo những người buôn bán tại chợ Nghĩa Tân, chợ được xây dựng năm 1994, hoạt động từ tháng 6/1996, do nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhưng trong nhiều năm, điện, nước không có, buộc bà con phải nhiều lần lên quận “kêu ca”. Kết quả, mỗi tiểu thương phải đóng thêm 650 nghìn mới có điện, nước.

Theo các tiểu thương, việc xóa chợ Nghĩa Tân ở thời điểm này để xây TTTM là không hợp lý. “Người dân ở khu vực quanh chợ chủ yếu là người nghỉ hưu, sinh viên, thu nhập thấp, nếu xây TTTM 9 tầng như trong sơ đồ thì ai dám vào trong đó mua đồ?” - chị Đỗ Thị Xuân đặt câu hỏi.

“Chúng tôi là những người đặt nền móng cho sự ra đời của chợ, nếu chuyển đổi thì phải có cuộc họp với các tiểu thương” - chị Nguyễn Thị Phúc, tổ trưởng ngành hàng quần áo nêu quan điểm. Chị Phúc cũng đặt câu hỏi: Tại sao BQL chợ không trực tiếp dán sơ đồ quy hoạch tại cổng chợ để bà con biết, cùng trao đổi?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các tiểu thương ở chợ Nghĩa Tân đều cho rằng, họ không chống đối chính sách của UBND quận. “Nếu có xây thì cũng phải có kế hoạch với bà con để cùng nhau bàn cách giải quyết, đùng cái thế này, chúng tôi biết đi đâu về đâu?” - chị Đỗ Thị Xuân nói.

Chưa quyết định...

Trả lời thắc mắc của tiểu thương chợ Nghĩa Tân, ông Dương Cao Thanh - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy khẳng định: “Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu vấn đề chuyển đổi chợ thành TTTM và hiện tại chưa có quyết định. Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến đóng góp của bà con. Đến giai đoạn thiết kế, chúng tôi sẽ có cuộc họp lấy ý kiến của những người kinh doanh xung quanh việc đền bù, hỗ trợ”.

“UBND quận sẽ có văn bản trả lời bà con trong tuần này. Bà con cứ yên tâm mở cửa buôn bán bình thường” - ông Thanh nói thêm.

Còn theo ông Nguyễn Văn Nhân - trưởng BQL chợ Nghĩa Tân, BQL chợ mới chỉ đọc quyết định 321 của UBND quận về lựa chọn các nhà đầu tư, chứ không phải thông báo chợ đã đóng thầu như bà con phản ánh (?).

Kết thúc buổi tiếp xúc với đại diện của UBND quận Cầu Giấy, nhiều bà con vẫn chưa thỏa mãn. Các tiểu thương thắc mắc, trước cổng chợ Nghĩa Tân đã có tòa tháp 9 tầng của siêu thị Somerset; ở phía Bắc đã có siêu thị Metro (hiện các siêu thị lớn này vẫn chưa hoạt động hết công suất).

MỚI - NÓNG