Vịnh Hạ Long bị loại khỏi cuộc bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới

New Open World lật lọng hay chủ nhà lơ mơ?

New Open World lật lọng hay chủ nhà lơ mơ?
Lúc đầu, New Open World cam kết Việt Nam không phải mất tiền khi đề cử các danh thắng trong nước tham gia cuộc bầu chọn. Nay, tổ chức này “cáo buộc” Việt Nam vi phạm luật nên loại vịnh Hạ Long ra khỏi cuộc chơi.

Theo New Open World, nếu muốn tiếp tục được bình chọn phải đóng 5.000 USD/tháng

Từ ngày 14/4, tất cả những người bỏ phiếu bầu chọn cho vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên trên thế giới trên trang web http://www.new7wonders.com không khỏi bất ngờ, hẫng hụt khi tìm mãi mà chẳng thấy cái tên vịnh Hạ Long của Việt Nam. Trong khi trước đó, danh thắng này của Việt Nam luôn ở vị trí dẫn đầu.

New Open World lật lọng hay chủ nhà lơ mơ? ảnh 1
Vịnh Hạ Long, địa danh vừa bị loại khỏi cuộc bình chọn 7 kỳ quan thế giới mới trên http://www.new7wonders.com. Ảnh: T.Dũng

Vi phạm luật chơi

Giám đốc Ban Quản lý vịnh Hạ Long (UBND tỉnh Quảng Ninh) Ngô Văn Hùng giải thích việc vịnh Hạ Long biến mất tại danh sách bình chọn là do phía VN không tuân thủ luật chơi của tổ chức này.

Theo đó, tất cả các kỳ quan khi tham gia cuộc chơi đều phải có tổ chức đứng ra bảo lãnh theo dạng là một ủy ban hỗ trợ chính thức cho kỳ quan để tham gia cuộc bình chọn và Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã được phía NOW đồng ý là cơ quan bảo trợ chính thức.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã đại diện ký thỏa thuận (ngày 22/2/2008) với NOW và được quyền sử dụng logo, trang web của tổ chức này để tiến hành bình chọn mà không phải nộp bất cứ khoản phí nào.

Tuy nhiên, NOW cũng đặt ra các quy định là không được phép cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng logo, giao diện, nội dung trên website của họ, cũng như link (kết nối) vào các website khác như một số website ở Việt Nam đang tiến hành cổ động cho cuộc bình chọn.

Đặc biệt, không được phép sử dụng hình ảnh trang web của tổ chức này để tiến hành tuyên truyền, quảng bá mang tính thương mại.

Ngoài vịnh Hạ Long, Việt Nam còn có 2 danh thắng khác là Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) và núi Phan-xi-păng (Lào Cai) cũng được bình chọn. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, 2 địa danh này đã không xuất hiện trong bản danh sách bình chọn trên website...

Chiều 15/4, trao đổi với phóng viên, Giám đốc Ban Quản lý vịnh Hạ Long (UBND tỉnh Quảng Ninh) Ngô Văn Hùng xác nhận kể từ ngày 14/4, vịnh Hạ Long đã không còn xuất hiện trong danh sách bình chọn của Tổ chức New Open World (NOW) tại website http://www.new7wonders.com.

Ông Hùng cũng cho biết: Ngày 7/4, ông đã nhận được thư từ phía NOW nói rõ việc vi phạm luật chơi của phía Việt Nam khi có một số website tại Việt Nam đã vi phạm quy định.

Cụ thể, mốt số website tại VN đã sử dụng logo, hình ảnh và website của NOW để link vào website của mình và tiến hành các hoạt động tuyên truyền, quảng bá.

Về hành vi này, NOW yêu cầu phía Việt Nam phải nộp tiền, nếu không sẽ loại bỏ Vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách.

Từ vị trí dẫn đầu cuộc bầu chọn, đến ngày 15/4, trên trang chủ của NOW Vịnh Hạ Long biến mất khỏi danh sách... 77 kỳ quan được bầu chọn dẫn đầu 

Sau khi nhận được thư của phía NOW, ông Hùng đã liên hệ với các cơ quan có dùng website để tiến hành vận động bình chọn cho Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, theo giải thích của ông Hùng, phía Việt Nam nghĩ họ chỉ “dọa” mà không làm thật nên chưa có trả lời chính thức.

Đến ngày 14/4, theo đúng lịch hẹn trả lời (7 ngày), phía NOW đã không nhận được hồi âm từ phía Việt Nam nên mặc nhiên loại bỏ Vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách bình chọn.

New Open World lật lọng hay chủ nhà lơ mơ? ảnh 2
Từ vị trí dẫn đầu cuộc bầu chọn, đến ngày 15/4, trên trang chủ của NOW vịnh Hạ Long biến mất khỏi danh sách... 77 kỳ quan được bầu chọn dẫn đầu

NOW lật lọng?

Theo ông Hùng, sau sự cố mất tên khỏi danh sách, phía đơn vị chủ quản các website bị nêu trên đã liên hệ với phía NOW và được tổ chức này thông báo các đơn vị này nếu muốn tiếp tục sử dụng hình ảnh, website của họ để tiến hành tuyên truyền quảng bá sẽ phải nộp số tiền 5.000 USD/tháng.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc họp khẩn liên ngành để bàn phương án tháo gỡ, đồng thời đã có văn bản gửi các bộ, ngành trong đó có Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các website VN tháo dỡ việc tranh thủ logo, website của NOW để tuyên truyền cổ động cho việc bình chọn.

Trước câu hỏi của phóng viên về uy tín, độ tin cậy trong quảng bá rộng rãi trên phạm vi toàn cầu của cuộc bình chọn này, ông Hùng không khẳng định là NOW có uy tín hay không.

Trước đó, NOW đã liên hệ với tỉnh Quảng Ninh và quảng cáo về cuộc bình chọn bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới trên website: http://www.new7wonders.com.

Để thuyết phục tỉnh Quảng Ninh, phía NOW đã đưa ra sự kiện bình chọn bảy kỳ quan văn hóa thế giới cũng trên website này từ năm 1999 đến năm 2007.

Đồng thời, nói rõ phía Việt Nam sẽ không mất kinh phí cho việc bình chọn thực hiện trên website này và được đưa hình ảnh về vịnh Hạ Long.

Để quảng bá cho việc bình chọn này, phía NOW đã giới thiệu với Ban Quản lý vịnh Hạ Long là họ đã tiến hành 4 đợt tuyên truyền có quy mô lớn, trong đó có một đợt tại hội nghị thường niên các cơ quan báo chí châu Á - Thái Bình Dương ở Hà Nội.

Sau đó, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã chủ động liên hệ đăng ký vào danh sách để bình chọn. Mọi thông tin về số lượng các kỳ quan đăng ký tham gia cũng như số lượng người tham gia bình chọn đều do phía NOW thông báo đến Ban Quản lý vịnh Hạ Long.

Ông Hùng thông tin thêm chủ nhân của tổ chức NOW là một tỉ phú người Thụy Sĩ và đây là chương trình do cá nhân hoàn toàn, không phải là tổ chức quốc tế. Đồng thời, ông Hùng cũng không nắm rõ cơ chế tài chính của tổ chức này.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là trong cam kết giữa Ban Quản lý vịnh Hạ Long với NOW là sau này khi được bình chọn là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới, mọi cá nhân, tổ chức tại Việt Nam sử dụng hình ảnh vịnh Hạ Long có kèm theo danh hiệu “Vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới” để tuyên truyền, quảng bá đều phải nộp tiền cho NOW. Số tiền này sẽ được NOW sử dụng vào việc tu bổ các kỳ quan.

UNESCO lạnh nhạt với cách bầu chọn của NOW

Theo từ điển Wikipedia, NOW (tên chính thức là New Seven Wonders Foundation) là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận có trụ sở ở Thụy Sĩ, được thành lập năm 2001.

Ngày 7/7/2007, tổ chức này làm sống lại 7 kỳ quan mới theo cách nếu trúng trên 100 triệu phiếu bầu chọn qua Internet hoặc qua điện thoại.

Việc bình chọn do các chính phủ, các tổ chức du lịch cùng với người dân và mỗi tổ chức, cá nhân đều có thể bầu chọn nhiều lần nên cuộc bầu chọn này bị coi là “không mang tính khoa học”.

Tổ chức này sống nhờ vào các khoản tài trợ tư nhân, bán sản phẩm và bản quyền truyền thông. New Seven Wonders Foundation cam kết đầu tư 50% thu nhập vào việc bảo tồn và tái thiết các kỳ quan được bầu chọn.

Chương trình bầu chọn nhận được các phản ứng khác nhau. Một số nước chào hàng để được vào vòng bầu chọn rồi cố sức giành được nhiều phiếu bầu trong khi một số nước khác tẩy chay hoặc chỉ trích.

Lúc đầu Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) ủng hộ New Seven Wonders Foundation nhưng đến năm 2007 đã tỏ thái độ lạnh nhạt đối với cách bầu chọn này.

Diễn biến việc bầu chọn

- Ngày 23-12-2007: Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Quảng Ninh chính thức phát động bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới.

- Đến 12 giờ ngày 20/2/2008 (giờ VN): Vịnh Hạ Long vượt lên giữ vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng 77 kỳ quan được bình chọn nhiều nhất. Đỉnh núi Phan-xi -păng vượt lên một bậc, xếp thứ năm. Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vẫn giữ nguyên vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng.

- Ngày 6/4: EVN Telecom chính thức khởi động điểm bầu chọn cho vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới tại Công viên 23/9 (TPHCM). EVN Telecom còn dự kiến sẽ tổ chức đoàn xe đạp đi xuyên Việt để cổ động cho cuộc bầu chọn.

- Ngày 9/4: Phong Nha - Kẻ Bàng và Phan-xi-păng đã bị gỡ ra khỏi danh sách bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới do trang web new7wonders.com tổ chức.

- Ngày 14/4: NOW gạt luôn tên vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách.

Theo Thế Dũng
Người lao động

MỚI - NÓNG