Dự án “đất vàng” chưa xong hạ tầng đã bán

Dự án “đất vàng” chưa xong hạ tầng đã bán
TP - Cánh đồng gần 38 ha giữa thị xã Phúc Yên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc duyệt “Xây dựng khu đô thị mới hiện đại” từ cuối 2004. Nhưng nay, đô thị chưa thấy, việc mua bán đất đã âm thầm và ráo riết.

Dự án Khu đô thị mới Đồng Sơn (trên địa bàn các phường Phúc Thắng, Trưng Trắc, Trưng Nhị, Hùng Vương, TX Phúc Yên) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận cho Cty TNHH Hữu Sinh - trụ sở đăng ký tháng 8/2004 tại phường Phúc Thắng, TX Phúc Yên - làm chủ đầu tư.

Theo hứa hẹn của chủ đầu tư, muộn nhất đến năm 2009, nơi đây sẽ là khu đô thị có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, dịch vụ tiện nghi hiện đại bậc nhất tỉnh này, đảm bảo chỗ ở cho gần 4.500 dân thị xã liền kề Thủ đô.

Người ta quảng cáo ầm ĩ về những biệt thự nhà vườn, nhà liền kề, chung cư cao tầng, trường học, công trình dịch vụ, nhà trẻ, bệnh viện, sân bãi thể thao... xen giữa các công viên cây xanh, kênh mương thủy lợi...

Vậy mà đến nay, đã qua 4 năm, mặt bằng dự án (gần như không mất công san lấp) vẫn gần như bãi hoang; đường nội bộ chưa xây dựng xong; điện, nước chưa có... Nhà nông mất đất hằng ngày nhìn bãi hoang mà đau.

Hiện đã có hàng chục gia đình gom góp, vay mượn tiền nộp cho chủ đầu tư (từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng mỗi hộ), hòng đổi lấy đất xây nhà hoặc lấy phòng chung cư xây sẵn, nay mới có vài nhà đánh liều khởi công cũng đành bỏ dở, vì dẫu xây xong lúc này cũng chưa vào ở được.

Hàng vạn dân đang cư ngụ tại khu vực đông nhất tỉnh này thì hằng ngày bức xúc trước cảnh úng ngập vì môi trường ô nhiễm thêm sau mỗi trận mưa to. Không mấy ai biết, sở dĩ dự án này triển khai kiểu “rùa bò”, không phải do khách quan mà do nội tình chủ đầu tư mấy năm nay rối như canh hẹ.

Cty TNHH Hữu Sinh có vốn điều lệ chỉ 10 tỷ đồng, mới nhận giấy phép kinh doanh tháng 6/2004, nhưng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Ngọc Phi ký quyết định “chấp thuận Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị Đồng Sơn” có tổng mức đầu tư (do chính Cty này đăng ký) hơn 688 tỷ đồng.

Chưa xong hạ tầng đã bán

Theo Nghị định 181 ngày 29/10/2004 và Nghị định 17 ngày 27/1/2006 (sửa đổi) của Chính phủ thì tổ chức, doanh nghiệp, chủ dự án không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân dưới hình thức bán nền mà chưa xây dựng nhà ở; không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức kinh tế khi chưa hoàn thành việc xây dựng đồng bộ hạ tầng.

Từ năm 2005, ngay sau khi động thổ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư đã tự ý chuyển nhượng (thực tế là bán) hàng trăm nền đất căn hộ (không căn nào xây móng) cho các cá nhân và hàng vạn mét vuông đất cho các Cty và nhà đầu tư từ đầu năm 2006 đến nay; một số Cty và nhà thầu này sau đó đã “chuyển nhượng” tiếp (có trường hợp đã chuyển nhượng vài lần) cho cá nhân khác...

Trong khi đó, tại văn bản đề nghị của chính Cty và tại Quyết định của UBND tỉnh đều ghi rõ: chỉ được chuyển nhượng nền đất khi nhà đã xây thô. 

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, số tiền Cty Hữu Sinh bán nền đất và tiện nghi dịch vụ hạ tầng (chưa xây dựng hoặc xây dựng rồi nhưng chưa dùng được) đến nay đã vài chục tỷ đồng. Chỉ với một số hợp đồng và phiếu thu tiền của 21 người mua nền đất năm 2006, đã thấy số tiền Cty thu hàng chục tỷ đồng.

Tại sổ quỹ tiền mặt 2007, mới tính đến 21/11 đã thấy số tiền thu từ bán nền đất tới gần 21,8 tỷ đồng. Đó là chưa kể, một số thành viên Cty Hữu Sinh cho biết, qua kiểm tra nội bộ, thấy một số người mua đã nộp tiền nhưng Cty không ghi sổ quỹ tiền mặt. Và theo một số người mua thì giá thực phải trả cao hơn nhiều so với giá ghi trong giấy biên nhận.

Trong khi đó, từ khi thành lập (2004) đến nay Cty Hữu Sinh chưa nộp bản báo cáo tài chính nào cho Cục thuế sở tại; không thực hiện việc khai và nộp thuế theo quy định của Luật kế toán và pháp luật Thuế.

Biên bản kiểm tra nội bộ còn thể hiện Cty không thực hiện đúng chế độ kế toán; lập sổ sách, chứng từ tùy tiện (không đầy đủ, không có sổ theo dõi công nợ, nhiều số liệu chỉ lưu trong máy tính chứ không lưu trên sổ sách, nhiều chỗ tẩy xóa không đúng quy định...).

Nhiều người mua đang lo sốt vó vì việc mua bán quyền sử dụng đất chưa làm thủ tục theo quy định. Nếu sau này có trục trặc gì, sẽ phải trả lại đất, nhận lại tiền thì người mua sẽ bị thiệt hại lớn.

Tại biên bản họp Hội đồng thành viên Cty Hữu Sinh ngày 10/5/2005, mục “Huy động vốn” ghi rõ: “Diện tích đất giao cho các nhà đầu tư là diện tích đất đã có đầy đủ hạ tầng”, và Hội đồng thành viên chưa cho phép ai được bán nền đất cho các hộ cá thể.

Nhưng vì sao thực tế lại diễn ra như nêu trên? Hiện, các cơ quan chức năng đang xem xét việc một số người trong Cty Hữu Sinh bị tố cáo chấp hành không đúng các quy định về quản lý, sử dụng đất; không thực hiện nghĩa vụ thuế; lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền của Cty và một số công dân. 

MỚI - NÓNG