Thanh Hóa: Cần xác định nơi diễn ra Hội thề Lũng Nhai

Thanh Hóa: Cần xác định nơi diễn ra Hội thề Lũng Nhai
TP - Đến nay vị trí diễn ra Hội thề Lũng Nhai tại Thanh Hóa vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.
Thanh Hóa: Cần xác định nơi diễn ra Hội thề Lũng Nhai ảnh 1

Bãi đá được nhiều người dân cho rằng là khu mộ chôn cất nghĩa quân Lam Sơn. Ảnh: Hoàng Lam

Văn bản số 07/TB-UBND ngày 16/1/2009, thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Thường Xuân, có ghi giao cho Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND Huyện Thường Xuân lập quy hoạch chi tiết khu Hội thề Lũng Nhai, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Tại xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân, nhân dân trong vùng nhặt được, lưu giữ rất nhiều hiện vật cổ như kiếm, chuôi kiếm, dao, tiền cổ, ống trúc thư bằng gỗ. Chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ dân lưu giữ hiện vật viết cam kết không bán, không đưa các hiện vật ra khỏi địa phương.

Thanh Hóa: Cần xác định nơi diễn ra Hội thề Lũng Nhai ảnh 2
Nhiều hiện vật đang được lưu giữ tại các hộ dân ở xã Ngọc Phụng

Ngoài ra, tại nơi này đang tồn tại một bãi đá với nhiều tấm đá vuông vức như các tấm bia trồng san sát nhau. Nhiều người địa phương cho rằng đây là khu vực từng chôn cất nhiều nghĩa quân Lam Sơn; khu vực đồi Bái Chanh được nhân dân coi là nơi diễn ra Hội thề Lũng Nhai trong lịch sử.

Tuy nhiên, trong bài “Hội thề Lũng Nhai diễn ra ở đâu?” của tác giả Phạm Tấn, ban quản lý di tích và danh thắng Thanh Hóa, đăng trên Tiền Phong ngày 31/5/2008 lại cho rằng, nơi diễn ra Hội thề Lũng Nhai không phải ở xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân.

Ông Lê Xuân Đấu - Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng, nói: “Chính quyền địa phương và nhân dân mong muốn ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa và các nhà nghiên cứu khoa học sớm tiến hành khảo sát thực địa, hội thảo khoa học để xác định vị trí chính xác nơi diễn ra Hội thề Lũng Nhai”.

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.