Thu tiền sử dụng đất tại Phú Mỹ Hưng: Phạm luật và không công bằng?

Thu tiền sử dụng đất tại Phú Mỹ Hưng: Phạm luật và không công bằng?
TP - Kết luận của UBND TP tại cuộc họp chiều 12/10 đã khiến nhiều người không đồng tình.

>> Vụ Phú Mỹ Hưng: Chủ đầu tư đá quả bóng trách nhiệm!

Theo Chi cục Thuế quận 7, trước đây TPHCM cho Phú Mỹ Hưng (PMH) thuê đất không thu tiền sử dụng đất (SDĐ), nay để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, TP tiến hành thủ tục thu hồi đất của PMH để giao cho người dân. Như vậy, đến thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho dân thì TP mới tiến hành thu hồi đất và giao đất.

Theo Nghị định số 198 và Thông tư 70 thì giá đất để tính thu tiền SDĐ được xác định tại thời điểm giao đất. Như vậy việc UBND TP chỉ đạo cho phép thu tiền SDĐ của các hộ dân ở Khu đô thị PMH theo thời điểm ký hợp đồng mua bán (thay vì phải căn cứ theo giá đất hiện nay) là không phù hợp với pháp luật hiện hành, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Nhiều chuyên gia bất động sản còn khẳng định nếu thực thi giải pháp chữa cháy nói trên thì sẽ tạo ra sự mất bình đẳng và không công bằng trong việc yêu cầu người dân thực hiện nghĩa vụ nộp tiền SDĐ cho nhà nước.

Một chuyên gia (đề nghị giấu tên) thẳng thắn: Điều 5 Nghị định 84 ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định: Hộ gia đình, cá nhân chưa đủ khả năng nộp tiền SDĐ cho Nhà nước theo quy định của Nghị định số 17 ngày 27/1/2006 của Chính phủ, hộ gia đình và cá nhân được nhà nước giao đất tái định cư mà có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi nợ tiền SDĐ trên giấy chứng nhận.

Khi thanh toán nợ, người SDĐ phải trả theo giá đất tại thời điểm trả nợ và được xóa nợ trên giấy chứng nhận. 

MỚI - NÓNG
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
TPO - Ngày 20-4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm đã diễn ra buổi toạ đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm gắn với sự phát triển phố nghề Lãn Ông”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa “Giữ nghề xưa trên phố”, nhằm tôn vinh nghề đông y cổ truyền và Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.