Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng:

Cảnh cáo Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cảnh cáo Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
TP - Kỳ họp thứ 29 Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (khóa X), diễn ra tại Hà Nội từ ngày 4 đến 18-12.

Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư) đã kết luận một số nội dung, trong đó có nội dung thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Cao Minh Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - ông Huỳnh Tấn Thành.

Dưới đây là một số nội dung kết luận của UBKT T.Ư:

1 - Kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng và cá nhân sau đây:

- UBKT T.Ư tiếp tục xem xét, làm rõ trách nhiệm tập thể Ban Cán sự Đảng (CSĐ) Bộ Y tế và các thành viên Ban CSĐ có liên quan đến một số sai phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý ngành y tế.

UBKT T.Ư kết luận: Ban CSĐ có khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực xây dựng cơ bản, chậm ban hành thông tư hướng dẫn thi hành Luật Dược và đăng ký thuốc; trong quản lý tài chính, trong công tác cán bộ, nhưng chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật. Ban CSĐ cần phải kiểm điểm nghiêm túc.

Các thành viên Ban CSĐ đều có thiếu sót khuyết điểm, cần kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường đoàn kết, phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Riêng đồng chí Cao Minh Quang, Ủy viên Ban CSĐ, Thứ trưởng Bộ Y tế, có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ và nguyên nhân dẫn đến sai phạm, UBKT T.Ư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, đồng thời kiến nghị cơ quan cấp trên xử lý hành chính theo thẩm quyền.

- UBKT T.Ư tiếp tục xem xét làm rõ trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân Ban CSĐ Tòa án Nhân dân Tối cao (NDTC) có khuyết điểm, vi phạm: Trong thời gian dài, Ban CSĐ buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, không xây dựng chương trình kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị trực thuộc.

Trong toàn ngành, công tác xét xử còn để nhiều vụ án quá thời gian luật định; nhiều bản án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho việc thi hành án; một số bản án cho hưởng án treo không đủ điều kiện, không đúng quy định của pháp luật; một số vụ án trọng điểm, phức tạp đã được tòa án các cấp xét xử có những khuyết điểm, vi phạm, có nhiều đơn thư được dư luận quan tâm nhưng Ban CSĐ chưa có chủ trương, biện pháp kiểm tra, thanh tra, giải quyết, chấn chỉnh kịp thời; công tác tuyển chọn, bổ nhiệm thẩm phán chưa đáp ứng yêu cầu, chưa chặt chẽ, chất lượng còn hạn chế dẫn đến nhiều bản án bị huỷ, bị sửa.

Trong quá trình kiểm tra, các thành viên Ban CSĐ thấy được trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời khắc phục thiếu sót, khuyết điểm. Qua kiểm tra, UBKT T.Ư kết luận Ban CSĐ Toà án NDTC có vi phạm nhưng chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật, yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm. Sau một năm, UBKT T.Ư sẽ giám sát thực hiện thông báo kết luận này.

- UBKT T.Ư kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Nguyễn Sỹ Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Hàng không Việt Nam, về việc chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác tổ chức và cán bộ; công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng, luân chuyển và thực hiện chính sách cán bộ; thực hiện quy chế làm việc của Ban Thường vụ Đảng ủy; việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với các đơn vị thuộc Tổng Cty; trách nhiệm của Chủ tịch HĐQT trong việc bảo toàn vốn ở một số đơn vị, v.v.

UBKT T.Ư kết luận: Trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Sỹ Hưng có một số khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, đề nghị đồng chí Nguyễn Sỹ Hưng kiểm điểm nghiêm túc; yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy giải quyết dứt điểm việc mất đoàn kết nội bộ và xử lý nghiêm minh theo thẩm quyền các tổ chức và cá nhân có sai phạm tại một số đơn vị.

2 - UBKT T.Ư xem xét kết luận giải quyết tố cáo đối với đồng chí Nguyễn Tiến Quân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, có khuyết điểm vi phạm: Thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thiếu kiên quyết thực hiện việc sắp xếp chuyển đổi doanh nghiệp; để cán bộ cấp dưới vi phạm thời gian dài nhưng chưa xử lý; Đảng đoàn trong các nhiệm kỳ gần đây buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai chuyển nhượng phần vốn liên doanh với đối tác nước ngoài thiếu chặt chẽ, chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định hiện hành.

UBKT T.Ư đề nghị Ban Bí thư chỉ đạo Đảng đoàn Liên minh HTX Việt Nam tạm dừng tổ chức đại hội lần thứ IV, để tiến hành kiểm điểm, xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của Điều lệ Đảng.

3 - Thi hành kỷ luật đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên:

- UBKT T.Ư đã xem xét thi hành kỷ luật đối với đồng chí Huỳnh Tấn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban CSĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, có vi phạm trong điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho một số doanh nghiệp không đúng quy định hiện hành; vi phạm nguyên tắc trong việc ủy quyền cho cấp dưới xem xét, xử lý cán bộ vi phạm; thiếu thận trọng trong thực hiện một số dự án đầu tư, trong đó có dự án cho thuê đất không qua đấu giá; thiếu gương mẫu trong việc để vợ làm chi hội trưởng chi hội từ thiện không đúng quy định và mở tài khoản riêng nhận tiền của các doanh nghiệp gây quỹ hoạt động từ thiện, trong đó có doanh nghiệp được ưu ái giao một số dự án, gây dư luận bức xúc, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và uy tín của tổ chức đảng, cá nhân đồng chí.

Căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, UBKT T.Ư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về đảng, kiến nghị cơ quan cấp trên xử lý hành chính theo thẩm quyền.

- UBKT T.Ư xem xét trách nhiệm đối với đồng chí Hồ Minh Phương, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban CSĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã nghỉ hưu từ năm 2004, có khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc chuyển nhượng 658 ha vườn cây cao su của Cty Sobexco; quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc của Cty Sobexco trái pháp luật...

Đồng chí Hồ Minh Phương đã nghiêm túc kiểm điểm, tự giác nhận hình thức kỷ luật khiển trách, UBKT T.Ư xét thấy đồng chí Hồ Minh Phương, đã nghỉ hưu, nhưng có trách nhiệm về những khuyết điểm, sai phạm, thành khẩn, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của tổ chức đảng. UBKT T.Ư quyết định không thi hành kỷ luật đối với đồng chí Hồ Minh Phương.

PV
Theo TTXVN

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.