Lần đầu tiên có trung tâm du khách về rùa Việt Nam

Lần đầu tiên có trung tâm du khách về rùa Việt Nam
TP – Vườn Quốc gia Cúc Phương vừa khánh thành trung tâm thông tin du khách đầu tiên của khu vực nhằm mục đích bảo vệ và bảo tồn các loài rùa cạn, rùa nước ngọt của Việt Nam.

Những du khách đầu tiên đã đặt chân tới Trung tâm Du khách vào ngày 10/3. Trung tâm này nằm trong khuôn viên của trung tâm bảo tồn rùa, trưng bày các bảng diễn giải, bể nuôi rùa nước ngọt, phòng ấp trứng, phòng nuôi rùa non, mô hình lều và các con đường mòn của thợ săn trong rừng.

Theo ông Tim Mac Commack, Chương trình Bảo tồn rùa châu Á, Việt Nam được coi là một trong những điểm nóng quan trọng về đa dạng rùa ở châu Á với 25 loài rùa cạn và rùa nước ngọt, bao gồm 20 loài rùa mai cứng và 5 loài rùa mai mềm. Việt Nam còn là quê hương của ít nhất 2 loài rùa đặc hữu là rùa Trung Bộ và rùa Hoàn Kiếm.

Tuy nhiên, số lượng của hầu hết các loài rùa trong tự nhiên của Việt Nam đã giảm đáng kể trong vòng 15 năm qua do bị bắt và mang bán sang Trung Quốc.

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ghi nhận hơn 400 vụ săn bắt, buôn bán trái phép rùa với tổng trọng lượng 25 tấn rùa, tương đương 3.000 con.

Đặc biệt, từ năm 2006, không còn ghi nhận rùa Trung Bộ trong tự nhiên và, đến nay, toàn thế giới chỉ còn 4 cá thể rùa Hoàn Kiếm, theo nghiên cứu của các nhà khoa học quốc tế. 

MỚI - NÓNG