Nóng lòng chờ thực hiện đấu giá biển số xe đẹp

Nóng lòng chờ thực hiện đấu giá biển số xe đẹp
TP - Thủ tướng Chính phủ đã cho phép các tỉnh, thành tiến hành đấu giá biển số xe máy,  ô tô đẹp để lấy tiền tái đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Vậy tại Hà Nội, nơi được cho là sôi động bậc nhất trong hoạt động đăng ký mới phương tiện sẽ triển khai việc này ra sao.

Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT Hà Nội có cuộc trao đổi với Tiền Phong.

Nóng lòng chờ thực hiện đấu giá biển số xe đẹp ảnh 1
Thực hiện đấu giá biển số xe đẹp sớm ngày nào thành phố sẽ có thêm được nguồn thu đáng kể ngày đó - Ảnh: Hồng Vĩnh


Dư luận vẫn cho rằng công tác đăng ký phương tiện có kẽ hở, tiêu cực nên chủ phương tiện vẫn có thể có được những chiếc biển số đẹp như ý?

Theo quan điểm của nhiều người thì họ muốn chiếc xe máy hay ô tô, dù xe ít tiền hay đắt tiền khi sở hữu phải tạo sự thoải mái trong tư tưởng và nghĩ rằng sẽ may mắn trong quá trình sử dụng.

Từ đó có dư luận, sau khi cấp biển số ngẫu nhiên vẫn còn có những người có thể tìm kiếm được bằng ý thức chủ quan của lực lượng công an để có được biển số theo ý thích.

Nóng lòng chờ thực hiện đấu giá biển số xe đẹp ảnh 2
Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT Hà Nội

Với trách nhiệm của trưởng phòng tôi đã yêu cầu các đồng chí trong ban chỉ huy phòng, các cấp phụ trách lĩnh vực này kiểm tra  kỹ đối với các quy trình và các hồ sơ.

Cho đến nay chúng tôi thấy quá trình thực hiện của Phòng là nghiêm túc và chưa phát hiện sai phạm trong công tác đăng ký, cấp biển số phương tiện.

Việc đấu giá biển số đẹp sẽ được coi như giải pháp tốt vừa đáp ứng nhu cầu của người dân và xóa tan những nghi hoặc bấy lâu  đối với lực lượng làm nhiệm vụ đăng ký phương tiện?

Như tôi đã nói, nhu cầu của nhiều người dân khi có phương tiện muốn có biển số đẹp. Theo tôi được biết, các đồng chí trong ban giám đốc CATP cũng như các đồng chí chỉ huy phòng cũng đã suy nghĩ tính toán và có ý thức đề xuất với các cấp cho rằng đây là việc vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân vừa đảm bảo dư luận không đặt vấn đề xin - cho và lực lượng CSGT phòng ngừa được tiêu cực góp phần công khai, minh bạch đối với công tác này.

Vậy đến nay các đơn vị liên quan của Hà Nội đã triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến đâu, thưa ông?

Chúng tôi đang chờ ý kiến chỉ đạo của các cấp. Khi các cấp chỉ đạo thì chúng tôi tham gia là một thành phần để cùng tham khảo, bàn bạc, đề xuất.

Với chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng ký phương tiện,  Phòng đã thống kê số lượng biển số xe máy và ô tô được cho là đẹp là bao nhiêu?

Bây giờ nói về biển số đẹp phụ thuộc vào tâm lý của nhiều người. Tôi chưa thống kê đầy đủ nhưng tôi có trao đổi với cán bộ, chiến sĩ và thấy có một số quan niệm về biển số đẹp.

Ví như có người cho rằng số đẹp không nhất thiết 4 số cộng lại phải thành 8, 9 hay 10. Mà người ta thấy dãy 4 số hợp lý là được. Hay có người thích các số tịnh tiến đến 9 là đẹp nhưng cũng có người cho rằng trong 4 số đó phải loại trừ những số nào đó không hay. Hoặc những số tứ quý như 8888, 6666...Cho nên đẹp hay không phụ thuộc vào ý thức của từng người mà thôi.

Có địa phương đã tiến hành thí điểm đấu giá biển số đẹp, theo đó giá sàn biển số đẹp của ô tô lên đến 40 triệu đồng còn xe máy là 10 triệu đồng. Vậy Hà Nội dự kiến đưa ra giá sàn đấu giá biển số đẹp là bao nhiêu?

Khi bàn cụ thể, tôi sẽ chỉ đạo anh em nghiên cứu kỹ hơn. Việc đấu giá biển số đẹp cũng cần phù hợp với các quy định. Bên cạnh đó, tôi nghĩ rằng chúng ta không nên tạo nên những điều bất bình thường. Mà coi đây là việc bình thường.

Hà Nội có lượng phương tiện đăng ký lớn, trong đó có nhiều phương tiện đắt tiền và vì vậy nhu cầu có biển số đẹp cũng nhiều. Dư luận nóng lòng muốn việc đấu giá được thực hiện sớm để đảm bảo minh bạch và mang lại nguồn thu cho thành phố?

Thực tế như tôi đã nói là Ban giám đốc, các đồng chí chỉ huy Phòng cũng có ý thức là nên làm sớm việc này để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và đảm bảo  sự công bằng, minh bạch, công khai đối với công tác này.

Còn lộ trình thực hiện thì cần có sự chỉ đạo của các cấp từ Chính phủ, các bộ liên quan có hướng dẫn thì Hà Nội sẽ làm và tôi tin rằng nếu có hướng dẫn thì Hà Nội sẽ làm sớm nhất có thể.

Phùng Sưởng
Thực hiện

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.