Đại gia Hoàng Kiều đấu giá với chú ruột?

Một góc Khu du lịch Thới Sơn (Mỹ Tho - Tiền Giang) được định giá 1,7 tỷ đồng
Một góc Khu du lịch Thới Sơn (Mỹ Tho - Tiền Giang) được định giá 1,7 tỷ đồng
TP - Liên quan vụ ông Hoàng Kiều mua đứt Cty du lịch Tiền Giang (CTDLTG), chúng tôi vừa phát hiện thêm Cty Tống Linh Giang, cùng đấu giá cổ phần với gia đình Hoàng Kiều tại Cty này, chính là Cty “con” của Hoàng Kiều.

Trong hai lần đấu giá phần vốn Nhà nước tại CTDLTG 21% (3-8-2006) và 30% (9-3-2009), đều có sự tham gia của Công ty Cổ phần Tống Linh Giang (TLG). Năm 2006, trong phiên đấu giá 21% cổ phần của CTDLTG chỉ có TLG và ông Hoàng Kiều tham gia, TLG bỏ giá sàn là 45.100 đồng/cổ phiếu khiến ông Hoàng Kiều mua hết số cổ phần đem ra đấu giá với mức giá chỉ nhỉnh hơn 100 đồng/cổ phiếu (45.200 đồng/cổ phiếu).

Còn trong phiên đấu giá 30% phần vốn Nhà nước do Tổng Cty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm giữ vào tháng 3 - 2009, TLG là một trong bảy nhà đầu tư tham gia đấu giá cùng bỏ giá khởi điểm 31.000 đồng/cổ phiếu. Với cách bỏ giá trên, con ông Hoàng Kiều là Hoàng Sammy Hùng đã dễ dàng trúng toàn bộ 30% số cổ phần trên với giá 36.000 đồng/cổ phần. Vậy TLG có quan hệ gì với gia đình Hoàng Kiều?

Theo dữ liệu từ Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM, Tống Linh Giang Corporation (viết tắt là TLG Corp) địa chỉ đặt trụ sở tại 90 Nguyễn Bá Tuyến phường 12, quận Tân Bình. Một trong ba cổ đông chính của Cty là ông Hoàng Hữu Hạch, chú ruột của ông Hoàng Kiều. Hiện ông Hạch là Phó Chủ tịch HĐQT TLG và nắm giữ nhiều nhất cổ phần của TLG.

Ông Hạch thường xuyên xuất hiện bên cạnh những hoạt động của ông Hoàng Kiều, thậm chí nhiều lần thay mặt ông Kiều trả lời báo chí! Trên kieuhoang.info, trang web cá nhân của đại gia này ghi rõ “BAMBO được thành lập từ năm 2005, một chi nhánh Việt Nam của Công ty Cung ứng kháng thể quý hiếm, thuộc Tập đoàn RAAS, với tên gọi là Công ty Tống Linh Giang...”.

Luật sư Lê Thành Kính, Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng mối quan hệ chú cháu như trên cùng tham gia đấu giá, nhất là phiên đấu giá chỉ có hai bên như năm 2006 sẽ rất khó công bằng, minh bạch và không bảo đảm quyền lợi cho Nhà nước vì rất dễ dẫn đến liên kết để ghìm giá, mua rẻ tài sản của Nhà nước.

MỚI - NÓNG