Nhật ký truy tìm hung thủ cắt cổ người tình

Nhật ký truy tìm hung thủ cắt cổ người tình
TP - Chỉ ít giờ sau khi phát hiện xác chết nữ giới không đầu trên tầng thượng khu chung cư, Công an TP Hà Nội xác định được nghi phạm gây án cũng như tung tích nạn nhân. Vụ án mạng hung thủ đối phó một cách tinh vi đã bị các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm hóa giải trong một thời gian kỷ lục.

>> Theo hành tung của kẻ chặt đầu người yêu cũ

Nhận diện nạn nhân từ...móng chân
Trở lại thời điểm 9 giờ sáng 17-5, khi người dân tại chung cư G4, đường Trung Yên 1, phường Trung Hoà, Cầu Giấy phát hiện một xác chết nữ giới không đầu, không mảnh vải che thân tại phòng chứa rác trên tầng 13 (tầng thượng). Lập tức, Công an quận Cầu Giấy, Phòng PC21, PC14 Công an Hà Nội được huy động đến bảo vệ hiện trường, triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra.

Khó khăn đầu tiên các điều tra viên gặp phải là vấn đề nhận dạng nạn nhân. Qua xác định sơ bộ, nạn nhân bị sát hại cách đó 8 - 12 ngày, phần cơ thể đang phân hủy. Ngoài phần đầu bị mất, toàn bộ 10 đầu ngón tay nạn nhân cũng đã bị kẻ thủ ác cắt bỏ. “Một trường hợp phi tang thi thể nạn nhân khá tinh vi, lần đầu tiên mới thấy” - một cán bộ điều tra cho biết.

Điểm còn nhận diện bằng mắt thường duy nhất trên thi thể nạn nhân lại nằm ở bộ... móng chân. Các móng chân nạn nhân được sơn hồng và đính hạt đá trang trí. Điều này cho phép nhận định chủ quan, nạn nhân có thể là một cô gái Hà Nội. Lúc này, giám định pháp y cũng đã cho ra những thông số ban đầu: Nạn nhân khoảng 18 đến 25 tuổi, cao khoảng 1m50 đến 1m55.

Từ đây, hướng truy tìm của cơ quan điều tra (CQĐT) tập trung vào những trường hợp thông báo mất tích trong khoảng thời gian trên. Chiều cùng ngày, thông tin ban đầu về vụ việc được đăng tải trên một loạt báo mạng. Từ thông tin trên báo, đến 21 giờ cùng ngày, một người đàn ông đã xuất hiện tại trụ sở PC14 Công an Hà Nội. Ông này trình báo con gái mình đi khỏi nhà từ ngày 4-5, đến nay chưa về.

Người con gái đó là chị Nguyễn Phương Linh (SN 1984, ở tổ 28 phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Và, đặc biệt, người nhà chị Linh cho biết, trước khi mất tích chị Linh cũng sơn lại móng chân và đính đá trang trí.

Tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ khác, chỉ ít phút sau CQĐT xác định chắc chắn vào ngày 4-5, chị Nguyễn Phương Linh có mặt tại khu vực nhà chung cư G4.

Một tia sáng loé lên cuối đường hầm!

Truy tìm con dao gây án, phần đầu và phần quần áo của nạn nhân. Ảnh: Minh Đức

Truy tìm con dao gây án, phần đầu và phần quần áo của nạn nhân. Ảnh: Minh Đức.

Hiện trường thứ hai

Bên cạnh đó, tại hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện chiếu nghỉ tầng 12 cầu thang bộ thoát hiểm ngoài cùng của tòa nhà có nhiều vết máu đọng. Ngay lập tức, hiện trường vụ án được phong tỏa để các kỹ thuật viên hình sự dò từng mi li mét.

Cũng tại cầu thang này, CQĐT phát hiện một số giọt máu nhỏ giọt, rơi xuống tận cầu thang dưới tầng 3 toà nhà. Cánh cửa cầu thang thông lên tầng thượng đã bị khóa cũng có dấu máu. Dọc theo hành lang dẫn từ cầu thang bộ qua các căn hộ ở tầng 12 còn lưu một số vết máu nhỏ giọt đã mờ, rồi dẫn đến cầu thang bộ ở giữa toà nhà...

Sơ bộ, kết quả khám nghiệm trên cho phép nhận định, hiện trường trên tầng thượng toà nhà chỉ là... hiện trường phụ. Hung thủ đã sát hại nạn nhân tại một căn hộ thuộc tầng 11 hoặc 12 toà nhà, sau đó đưa xác nạn nhân qua cầu thang bộ phía ngoài cùng toà nhà. Do cửa cầu thang này khoá, hung thủ quay lại cầu thang bộ ở giữa toà nhà và đưa xác nạn nhân lên sân thượng.

Tiếp tục lần theo dấu vết, cuối cùng các kỹ thuật viên hình sự dừng lại ở căn hộ số 1101. Khám nghiệm căn hộ này, CQĐT tiếp tục phát hiện nhiều vệt máu, đồng thời thu giữ một số đồ vật bị nghi ngờ liên quan đến vụ án mạng.

Căn hộ 1101 được xác định mới chính là hiện trường chính của vụ án, nơi hung thủ xuống tay giết chết nạn nhân, sau đó cắt xác phi tang. Chủ nhân căn hộ này, cô gái Hoàng Thị Yến (SN 1986, quê Đông Triều, Quảng Ninh) lập tức được đưa về trụ sở CQĐT.

Từ những mối quan hệ của chủ nhân căn hộ 1101 cũng như của nạn nhân (tạm thời được cho là chị Linh), đến rạng sáng 18-5, chân dung nghi phạm đã được CQĐT dựng nên. Đó chính là Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1984, trú quận Kiến An, Hải Phòng), bạn trai của Yến, đồng thời là bạn trai cũ của chị Linh.

Nhật ký truy tìm hung thủ cắt cổ người tình ảnh 2

Tìm phần đầu nạn nhân bị tên sát nhân vứt xuống sông tại Quảng Ninh. Ảnh : Minh Đức

Kẻ thủ ác sa lưới

Ngay trong đêm, hơn 100 cảnh sát Công an Hà Nội được tung đi Hải Phòng, Thái Nguyên, phối hợp cùng công an tỉnh bạn truy bắt nghi phạm. Một mũi trinh sát đặc nhiệm khác quần nát những địa điểm mà Nghĩa có khả năng lui tới ở Hà Nội, trong đó có địa chỉ nhà chị gái Nghĩa...

Chưa đầy một ngày, đến đêm 18-5, mũi trinh sát đi Thái Nguyên phối hợp công an tỉnh này bắt gọn đối tượng, khi Nghĩa đang lẩn trốn tại nhà một người quen. Rạng sáng 19-5, Nguyễn Đức Nghĩa được dẫn giải về đến Hà Nội (Tiền Phong đã đưa tin).

Một cán bộ điều tra kể, trái ngược hoàn toàn với thủ đoạn đối phó CQĐT lúc gây án, dọc đường bị dẫn giải về Hà Nội, Nghĩa khai vanh vách việc sát hại chị Nguyễn Phương Linh, với giọng điệu rất lễ độ, thể hiện là một người có ăn học. Thi thoảng, sát thủ máu lạnh này còn nhếch miệng cười. “Không thể lý giải được vì sao một con người như Nghĩa lại có thể gây án một cách tàn độc như vậy”, ông này nói.

Theo xác minh của CQĐT, Nghĩa từng có một tiền án về tội cố ý gây thương tích. Năm 2003, Nghĩa vào học khóa 41 Đại học Ngoại thương, quen và yêu chị Nguyễn Phương Linh. Do nợ môn, đến nay Nghĩa vẫn chưa có bằng tốt nghiệp đại học.

Đến năm 2006, Nghĩa và chị Linh đã chia tay; sau đó Nghĩa có quan hệ tình cảm với chị Yến, thường xuyên đến nhà Yến chơi và ngủ lại (Yến sống với bà nội trong căn hộ này). Tuy nhiên, từ cuối năm 2009, Nghĩa và chị Linh lại liên lạc với nhau. Trước ngày nạn nhân bị sát hại, cô gái này từng được Nghĩa đưa đến căn hộ của Yến 2 lần.

Căn phòng nơi xảy ra vụ án
Căn phòng nơi xảy ra vụ án. Ảnh : PV

Gây án vì ghen?

Theo lời khai ban đầu của Nghĩa, từ 23-4 đến 5-5, do Yến cùng bà nội về quê Quảng Ninh nên đã đưa chìa khoá nhà cho Nghĩa nhờ thi thoảng chạy qua trông nom hộ. Đến khoảng 14 giờ ngày 4-5, Nghĩa điện thoại rủ chị Linh đến căn hộ này chơi.

Tại đây, Nghĩa và chị Linh cùng chơi trò chơi trên mạng tại phòng ngủ của Yến. Đến khoảng 21 giờ, thấy chị Linh nhận được tin nhắn của bạn trai, Nghĩa nổi máu... ghen và nảy sinh ý định sát hại chị Linh. (Theo CQĐT, lời khai này của Nghĩa có điểm phi lý, bởi Nghĩa và chị Linh đều biết cả hai người đều đã có người yêu mới. Do đó, khó chấp nhận Nghĩa muốn giết chị Linh chỉ vì... ghen).

Vẫn theo lời Nghĩa, đến khoảng 22 giờ 30, nhân lúc chị Linh đang đứng soi gương trong phòng, Nghĩa lấy dao nhọn đâm từ phía sau lưng chị Linh, làm nạn nhân chết tại chỗ. Hung thủ kéo xác nạn nhân vào nhà tắm, cắt quần áo, đầu và 10 đầu ngón tay nạn nhân để phi tang rồi lấy chăn bọc xác chị Linh đem lên tầng thượng chung cư vứt. Hung thủ còn cẩn thận lấy lại cái chăn bẩn đem về phòng cất.

Sáng hôm sau, Nghĩa dậy sớm mang vứt 2 con dao dùng gây án; đem chiếc xe SCR và máy tính xách tay của chị Linh đi cầm đồ... Chiều cùng ngày, Nghĩa quay lại nhà Yến, cho túi nilon đựng đầu, các đầu ngón tay và quần áo của chị Linh vào ba lô rồi bắt ô tô về Quảng Ninh. Đến cầu sông Cấm, Nghĩa xuống xe, vứt túi ni lon xuống sông rồi đi về nhà Yến tại xã Đức Chính (Đông Triều, Quảng Ninh) chơi... Sau đó, Nghĩa còn đi mua sơn về sơn lại tường căn hộ của Yến, do những chỗ này bị máu bắn lên. Ngày 17-5, khi biết xác chị Linh bị phát hiện, Nghĩa trốn lên Thái Nguyên.

Từ lời khai của Nghĩa, hôm qua công an đã dẫn giải sát thủ đi đến hàng chục địa điểm Nghĩa khai vứt tang vật, mua sơn, mua dao, cầm đồ... Kết quả, CQĐT thu được chiếc xe máy SCR, máy tính xách tay của nạn nhân cùng một số tang vật khác, củng cố chứng cứ về hành vi gây án của Nguyễn Đức Nghĩa.

Vụ án đang tiếp tục được khẩn trương điều tra làm rõ.

Chiều qua, Hoàng Thị Yến tiếp tục bị tạm giữ để làm rõ dấu hiệu che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm. Theo tin ban đầu, Yến đã phát hiện trong căn hộ của mình có vết máu từ trước khi tử thi chị Linh bị phát hiện. Đến chiều 17-5, Yến gọi điện hỏi Nghĩa, được Nghĩa thừa nhận xác chết trên tầng thượng chung cư đúng là của chị Linh và do Nghĩa sát hại. Tuy nhiên, cô này đã không báo vụ việc cho cơ quan công an.

Tại trụ sở PC14 chiều qua, Yến khá suy sụp. Trao đổi với PV Tiền Phong, cô cho biết rất đau đớn khi bị người yêu phản bội và không nghĩ Nghĩa có thể gây án tàn ác như vậy. “Em không bao giờ muốn nhìn lại mặt con người đó nữa” - Yến nói.

Truy tìm phần đầu nạn nhân

Chiều qua, Nguyễn Đức Nghĩa tiếp tục bị CQĐT áp giải xuống Hải Phòng và Quảng Ninh để truy tìm tang vật cũng như phần đầu của nạn nhân. Tuy nhiên, đến cuối ngày qua, phần đầu nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.