Thị trường bất động sản ven đô: Mua bán lộn xộn

Giá đất tại một số khu vực ven đô ở Hà Nội tăng cao
Giá đất tại một số khu vực ven đô ở Hà Nội tăng cao
TP - Sau ba ngày đi thực tế kiểm tra, đoàn công tác liên ngành (gồm Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Xây dựng, Công an, Tài nguyên & Môi trường và UBND Thành phố Hà Nội) chính thức có báo cáo Thủ tướng về tình hình thị trường bất động sản và giá chuyển nhượng đất trên thị trường tự do tại một số địa điểm đang lập quy hoạch.
Giá đất tại một số khu vực ven đô ở Hà Nội tăng cao
Giá đất tại một số khu vực ven đô ở Hà Nội tăng cao.

Trên cơ sở này, các đại biểu Quốc hội sẽ có thêm thông tin để thảo luận Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Báo cáo cho biết: Thời gian vừa qua, do công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông tại các huyện ngoại thành Thường Tín, Quốc Oai, Ba Vì, Thạch Thất, Mê Linh... tương đối tốt nên việc đi lại khá thuận lợi. Cùng đó, các tuyến đường lớn kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, như quốc lộ 32, đường Láng - Hòa Lạc..., đang dần đi vào hoàn thiện, khiến giá đất tại một số khu vực ven đô tăng cao.

Đoàn công tác cũng nhận định: Các quy định của pháp luật về giao đất rừng, đất nông nghiệp hiện tương đối thông thoáng nên xảy ra tình trạng nhiều nơi (nhất là các nông, lâm trường) đã giao đất sai đối tượng; việc quản lý lại lỏng lẻo, chồng chéo dẫn đến việc mua bán, chuyển nhượng lộn xộn, nhiều nơi chính quyền không nắm bắt được. Đây cũng là kẽ hở cho tình trạng đầu cơ đất đai thời gian qua, khiến giá đất chuyển nhượng cao bất thường...

Trước tình hình đó, đoàn kiểm tra đã đề nghị với Chính phủ một số giải pháp như: Nghiên cứu ban hành quy định đối với đất giao có thời hạn (đất rừng, đất canh tác…), không được tự do chuyển nhượng; muốn chuyển nhượng phải đáp ứng một số điều kiện quan trọng như đúng đối tượng, thời gian sử dụng đất đủ theo quy định...

Đoàn cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan quản lý đất đai cấp huyện, chi cục thuế có trách nhiệm kiểm tra và kiên quyết không cho sang tên đổi chủ đối với những trường hợp chưa đủ thủ tục, giấy tờ chưa hợp pháp và chưa nộp thuế.

MỚI - NÓNG