Có cán bộ tài sản còn nhiều hơn thế

Có cán bộ tài sản còn nhiều hơn thế
TP - Trả lời báo chí bên lề Quốc hội ngày 14-6, ông Trần Văn Truyền (ảnh) cho biết, không phải cán bộ kê khai nhiều tài sản là bị xem xét, thực tế có cán bộ tài sản còn nhiều hơn ông Đặng Hạnh Thu (nguyên Tổng cục trưởng Thuế, có 28 lô đất).
Ông Trần Văn Truyền
Ông Trần Văn Truyền.


Ông có biết việc ông Đặng Hạnh Thu vừa bị điều chuyển khỏi chức vụ Tổng cục trưởng Thuế?

Tôi cũng có nghe. Nhưng đó là sự bố trí công tác của các cơ quan chức năng, chứ theo tôi nghĩ đó không phải lỗi do liên quan đến đất đai.

Đây là do yêu cầu công tác để tăng cường cho Tổng cục Thuế . Hơn nữa, cũng do một số dư luận, Bộ Tài chính thấy cần phải sắp xếp lại, không để ảnh hưởng đến tâm lý hoạt động của đơn vị. Đó là ý kiến của cá nhân tôi, còn cơ quan chức năng có đặt vấn đề gì khác nữa không thì tôi chưa rõ. Trong kết luận thanh tra, chúng tôi chỉ yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Thanh tra đã kết luận những nội dung gì liên quan đến ông Thu, thưa ông?

Người dân tố cáo ông Thu có nhiều nhà đất, mà đất ấy ngày xưa lấy của dân, sau chuyển thành tài sản của cán bộ. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thanh tra Chính phủ vào cuộc và có kết luận. Ông Thu có nhiều đất nhưng mua đúng pháp luật, đúng quy định của Nhà nước. Việc mua bán này công khai, minh bạch chứ không có khuất tất gì.

Ngoài ra, ông Thu đã kê khai tài sản đầy đủ, trong chuyện này, xét nhiều góc độ thì cũng không sai trái gì nghiêm trọng. Chỉ có vấn đề, anh là cán bộ lại mua quá nhiều đất trong thời điểm nhạy cảm. Trong khi dân thiếu điều kiện để mua thì ông ấy lại mua nhiều, khiến người dân bức xúc cho rằng ông ấy mua gom. Do vậy, gây dư luận không lợi, ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân.

Dư luận cho rằng, ông Thu bị điều chuyển công tác vì có quá nhiều tài sản?

Không nên suy diễn như vậy. Ở đây phải xem vụ việc ông Thu dưới góc độ bị tố cáo. Việc kê khai tài sản không phải là khuyến khích mà là quy định. Anh có tài sản bao nhiêu thì phải kê khai bấy nhiêu chứ không có chuyện khuyến khích hay không. Anh không khai coi như anh giấu giếm tài sản, không minh bạch tài sản. Cơ quan chức năng sẽ xử lý hành vi kê khai không trung thực. Hơn nữa, kê khai nhiều cũng không phải bị ý kiến này khác đâu, bởi trong lãnh đạo cũng có nhiều người kê khai tài sản rất lớn, rất nhiều.

Vậy trong quá trình xem xét các bản kê khai tài sản của cán bộ, ông đã gặp những bản kê khai nhiều tài sản như ông Thu chưa?

Nói chung là có nhiều nhưng tôi không nói ở đây được. Bởi việc kê khai là một chuyện, công khai là chuyện khác. Tài sản muốn công khai thì phải theo quy định, ví như, trong trường hợp người kê khai trong diện bổ nhiệm, ứng cử, có tố cáo…

Hà Nhân (ghi)

MỚI - NÓNG