Ngành điện lý giải cắt để sửa, dân phát khùng

Bà cháu nhà 12 ngách 25 Vũ Ngọc Phan khốn khổ vì mất điện
Bà cháu nhà 12 ngách 25 Vũ Ngọc Phan khốn khổ vì mất điện
TP - Nắng nóng gay gắt trên 40 độ C, cùng với tình trạng cắt điện tràn lan đã khiến cho người dân nhiều khu vực phát khùng trước lý giải của ngành điện là cắt để sửa chữa.

>> Nắng nóng dữ dội nhất trong nhiều năm qua

Bà cháu nhà 12 ngách 25 Vũ Ngọc Phan khốn khổ vì mất điện
Bà cháu nhà 12 ngách 25 Vũ Ngọc Phan khốn khổ vì mất điện . Ảnh: Hồng Vĩnh

Đã gần một tuần nay, cuộc sống của gần 200 hộ dân tại khu chung cư, nhà liền kề xã Trung Văn (huyện Từ Liêm), bị đảo lộn khi mà tình trạng cắt điện xảy ra liên tục.

“Việc cắt do thiếu điện người dân có thể thông cảm được, nhưng ngành điện lại nói cắt điện để sửa chữa mà có thấy sửa chữa gì đâu, trong khi nhằm đúng những ngày nóng nực nhất để cắt thì ai chịu được. Họ vô trách nhiệm với khách hàng” - Ông Dũng, một người dân của khu nhà này bức xúc.

Điện bị cắt liên tục, cộng thời tiết nắng nóng trên 40 độ C, khiến người dân cả khu nháo nhác tìm mọi cách chống chọi. Họ kéo nhau ra các quán nước vỉa hè, bờ hồ, nhiều gia đình vợ chồng con cái bồng bế nhau đi lánh nạn.

“Nắng nóng như lửa đốt, nhưng cả khu luôn bị cắt điện từ sáng sớm cho đến 8 giờ tối. Không chỉ nhà có trẻ nhỏ, mà cả người lớn cũng điêu đứng vì các khu nhà chung cư cao tầng thang máy không hoạt động được”- Bà Lê Thị Kim Oanh, Tổ trưởng tổ dân phố cho biết.

Dù ngành điện cho rằng, việc cung cấp điện đã được cải thiện, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay tình trạng mất điện vẫn tràn lan.

Mất điện nghiêm trọng phải kể tới khu vực phố Vũ Ngọc Phan (quận Đống Đa), khi hàng trăm gia đình bị mất điện từ 21 giờ tối ngày 16 đến chiều tối ngày 17-6. Bác Nguyễn Trí Lợi ở số nhà 18 ngách 25/43, Vũ Ngọc Phan cho biết, do mất điện kéo dài nên chỉ còn một mình ở nhà còn lại đều phải di tản đến nhà người thân tránh nóng.

Tại tầng một nhà bác Lê Thị Ly, số nhà 12, ngách 25 Vũ Ngọc Phan, dễ thấy nhiều người già và trẻ em đang ngồi tránh nóng. Đứa cháu ngoại của bác Ly chưa đầy 5 tháng tuổi khóc ngằn ngặt vì nóng. Mất điện kéo dài kèm theo mất nước khiến chúng tôi sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, cơm không nấu được, nước rửa mặt cũng phải đi xin. Đáng trách hơn là việc cắt điện nhiều lần không được báo trước để gia đình còn có phương án chuẩn bị” - bác Ly nói.

Không chỉ tại các khu dân cư, nhà dân mà ở các cơ quan công sở cũng bị mất điện ngay trong giờ hành chính gây gián đoạn và ảnh hưởng rất nhiều tới công việc, kế hoạch sản xuất. “Công việc của chúng tôi liên quan đến máy tính và mạng internet thế nhưng mất điện liên tục cả ngày nên cả Cty đành cho nhân viên nghỉ làm” - Một cán bộ Cty Cổ phần Truyền thông Thời gian Việt ở đường Vũ Ngọc Phan kể.

Tại nhiều khu vực, nhiều quận, huyện như, Phùng Khoang, Trung Văn, Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm), Hạ Đình, Khương Đình, Phương Liệt, Nhân Chính (quận Thanh Xuân)..., nhiều nhà dân và công sở phải tự cứu mình bằng cách dùng máy phát điện, hay các thiết bị tích điện.

Tuy nhiên, khốn khổ nhất là những gia đình sinh sống tại các khu nhà chung cư cao tầng. Anh Lợi trú tại phòng 603 N5C Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (quận Thanh Xuân) cho biết, tại nhà mất điện từ 7 giờ 30 sáng nên thang máy không hoạt động được, cả khu tập thể phải leo cầu thang bộ lên tới 9 tầng.

“Thang máy không chạy được đã khổ, không bơm được nước lên dùng còn khổ hơn. Cả tòa nhà trông chờ vào một bể nước chung. Nếu tình trạng kéo dài nhiều người phải bán nhà mà đi ở nơi khác thôi” - anh Lợi than thở.

MỚI - NÓNG