Năm ngày làm khách của tỷ phú Mỹ - Kỳ 1

Tỷ phú Sheldon Adelson cùng phu
Tỷ phú Sheldon Adelson cùng phu
TP - Phóng viên Tiền Phong đã có trải nghiệm thú vị và cuộc trao đổi cởi mở với nhà tỷ phú Sheldon Adelson về cuộc đời, bí kíp làm giàu, triết lý kinh doanh, thái độ với đồng tiền. Ông đã đưa ra nhiều lời khuyên cho doanh nghiệp trẻ Việt Nam.

Nhận lời mời của tỷ phú Mỹ Sheldon Adelson sang Singapore (từ ngày 22 đến 26-6 vừa qua) dự lễ khai trương khu nghỉ dưỡng cao cấp bậc nhất châu Á hiện nay, Marina Bay Sands trị giá 5,5 tỷ USD, phóng viên Tiền Phong đã có những trải nghiệm thú vị và cuộc trao đổi cởi mở với nhà tỷ phú này.

Một giờ quý giá

Phóng viên Tiền Phong là một trong hai nhà báo Việt Nam được mời trò chuyện riêng với nhà tỷ phú Mỹ gốc Do Thái Sheldon Adelson tại một khách sạn 57 tầng sang trọng nằm trong khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Marina Bay Sands cao cấp ở Singapore.

Khách sạn Marina Bay Sands có bể bơi dài nhất thế giới hình con thuyền trên độ cao 200m từ mặt đất
Khách sạn Marina Bay Sands có bể bơi dài nhất thế giới hình con thuyền trên độ cao 200m từ mặt đất . Ảnh: Đ.P

Do mỗi phút trôi đi đối với nhà tỷ phú đều là tiền, cô trợ lý Lisa Williamson nói rằng, đề tài trao đổi hoàn toàn mở nhưng thời gian bị giới hạn vì ông Adelson “chỉ sắp xếp được” đúng 30 phút cho cuộc gặp riêng này. Tuy nhiên, dường như cuộc trao đổi trở nên thú vị nên tỷ phú Adelson đã “tự nguyện” dành trọn một giờ quý giá cho chúng tôi.

Sheldon Adelson được hai vệ sĩ dìu đỡ, bước từng bước khó nhọc vào khách sạn để gặp các nhà báo Việt Nam đang chờ sẵn. Năm nay đã 77 tuổi, ông mắc một chứng bệnh thần kinh từ năm 2001 nên đi lại khó khăn. Mỗi khi di chuyển gần, nhà tỷ phú này thường dùng gậy chống và có người dìu đỡ hoặc ngồi trên chiếc xe chạy bằng ắcqui được thiết kế riêng cho ông.

Vừa ngồi xuống ghế, tỷ phú Adelson tươi cười hỏi có ai trong số này trải qua chiến tranh và vì sao người Việt không gọi đó là “cuộc chiến tranh Việt Nam”.

Tôi nói nhanh rằng bản thân từng trải qua những ngày chiến tranh ác liệt khi máy bay Mỹ oanh tạc miền Bắc, phải đi sơ tán tránh bom Mỹ… Với cuộc chiến tranh này, người Việt chúng tôi gọi là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước hay cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, còn người Mỹ các ông gọi đó là cuộc chiến tranh Việt Nam.

Hầu hết mọi người trong phòng cùng cười nhưng đại gia Mỹ gốc Do Thái này lại tỏ ra xúc động. Giọng ông chùng xuống bày tỏ lời xin lỗi vì nước Mỹ đã từng gây chiến tranh ở Việt Nam dẫn đến bao mất mát, đau thương. Gia đình ông tuy không có ai trực tiếp tham gia cuộc chiến tranh đó, chỉ tham gia cuộc chiến tranh Triều Tiên, nhưng bản thân ông nhận thấy người Mỹ có lỗi.

Tỷ phú Adelson nói ông ghét chiến tranh và hy vọng có ngày chính bản thân ông sẽ mang đến những điều hòa bình cho người Việt Nam.

Không bóp nặn tiền người nghèo

Tỷ phú Adelson cho biết triết lý kinh doanh của ông rất đơn giản, đó là chỉ tìm cách lấy tiền của người giàu thông qua các dịch vụ của mình.

Ông bỗng quay sang tôi hỏi đã bao giờ đến điểm du lịch nổi tiếng Sentosa của Singapore chưa và nếu đã đến thì cảm nhận thế nào. Tôi nói qua nhận xét của mình rằng so với khu nghỉ dưỡng vui chơi giải trí Marina Bay Sands mới xây dựng, Sentosa bình dân hơn, thiết bị, cơ sở hạ tầng không được hiện đại, tinh xảo và đẹp bằng Marina Bay Sands.

Tỷ phú Mỹ Sheldon Adelson trả lời PV Tiền Phong
Tỷ phú Mỹ Sheldon Adelson trả lời PV Tiền Phong . Ảnh: Đ.P

Sheldon Adelson cười và nói: Người ta cho rằng nếu Sentosa là hai thì Marina Bay Sands là mười. Điều đó đúng vì mục đích của khu du lịch Sentosa là phục vụ số đông người nghèo, người bình dân. Trong khi đó, khu nghỉ dưỡng Marina Bay Sands xác định khách hàng mục tiêu của mình là những người có nhiều tiền.

“Các bạn biết không, tôi lớn lên trong một gia đình rất nghèo. Cha tôi và tôi cùng có một lời nguyền là suốt đời không bao giờ tìm cách bóp nặn tiền của người nghèo”, tỷ phú Adelson nói.

Sheldon Adelson sinh ngày 6-8-1933, tại thị trấn Dorchester gần thủ phủ Boston của bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Cha ông là người Do Thái ở Latvia, mẹ cũng là người Do Thái ở Ukraine. Latvia và Ukraine từng là hai nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây.

Cha mẹ của ông di cư sang Mỹ, thường trú ở thị trấn Dorchester, cha làm nghề lái xe taxi, mẹ làm nghề dệt quần áo len. Năm 12 tuổi, cậu bé Sheldon Adelson phải làm nghề bán báo dạo để kiếm sống. Học xong trung học phổ thông, cậu bé Sheldon Adelson vào học trường Cao đẳng thành phố New York nhưng bỏ học giữa chừng và đến nay vẫn chưa được cấp bằng.

Trước câu hỏi về thái độ đối với đồng tiền như thế nào, tỷ phú Adelson phá lên cười và nói: “Tôi yêu thích tiền như yêu chính mình. Tôi không chê tiền bao giờ. Hy vọng tiền cũng yêu tôi như vậy”.

Lời khuyên cho doanh nghiệp trẻ Việt Nam

Sheldon Adelson hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn Las Vegas Sands Corp (có trụ sở chính tại bang Nevada - Hoa Kỳ). Trong hai năm 2007 - 2008, Sheldon Adelson được tạp chí Forbes xác nhận có tài sản trị giá 26,5 tỷ USD, được coi là người giàu thứ ba nước Mỹ, sau các tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett.

Tỷ phú Adelson thừa nhận trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua, giá trị tài sản của ông bị giảm sút nhiều, ông không còn giữ được vị trí xếp hạng trước đây nữa.

Năm 12 tuổi, Sheldon Adelson vay của người chú ruột 200 USD để khởi nghiệp kinh doanh bằng nghề bán báo dạo. Giữa những năm 1980, ông cùng một người bạn thành lập công ty hội chợ quảng cáo Comdex, ông thắng đậm trong thương vụ đầu tư thuê diện tích sàn trưng bày với giá chỉ 15 cents/m2 nhưng cho các công ty trưng bày sản phẩm thuê lại với giá 40 USD/m2.

Sau này, Sheldon Adelson trở nên giàu có với số tài sản khổng lồ hơn 26 tỷ USD chủ yếu từ việc kinh doanh trong các ngành công nghiệp khách sạn, vui chơi giải trí, sòng bài (casino), cho thuê trung tâm hội nghị cao cấp.

Trong lúc châu Âu và Bắc Mỹ đang bị tác động tiêu cực nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, ông dám bỏ ra 5,5 tỷ USD đầu tư vào khu vui chơi giải trí Marina Bay Sands. Phải chăng ông muốn tỏ ra là một tỷ phú bản lĩnh? Trước câu hỏi này, ông nói ông không thích mọi người gọi ông là tỷ phú. Ông rất ghét từ đó vì ông xuất thân từ một gia đình nghèo.

Đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp trẻ Việt Nam, tỷ phú Adelson nói: “Muốn thành đạt như tôi à? Thỉnh thoảng hãy dành ít phút nhắm mắt lại để nghĩ về công việc kinh doanh đã qua và tìm giải pháp thực hiện bằng được khát vọng của mình”.

“Hãy biết đón bắt các cơ hội kinh doanh tốt, nếu lỡ cũng không nên buồn vì còn nhiều cơ hội khác sẽ đến. Đôi khi trên thương trường rất cần sự mạo hiểm để giành thắng lợi lớn”, ông chia sẻ.

MỚI - NÓNG