Ông Nguyễn Trường Tô nói gì?

Ông Nguyễn Trường Tô nói gì?
TP - Hôm qua, gần 20 PV từ nhiều cơ quan báo chí đã có mặt tại TX Hà Giang, làm cho phố núi bé nhỏ này như nóng bức hơn. Tỉnh ủy, UBND, Công an tỉnh và Công an TX Hà Giang được các nhà báo rốt ráo săn tin.

>> Chủ tịch tỉnh sống buông thả như thế nào?

 
Ông Nguyễn Trường Tô nói gì? ảnh 1

Ông Nguyễn Trường Tô  Ảnh: TT

Ông Nguyễn Trường Tô: “Tôi thấy không thỏa đáng”!

Không giấu nổi vẻ suy tư, buồn bã, khi trao đổi với PV Tiền Phong trưa 7-7, ông Nguyễn Trường Tô khẳng định ông vẫn đang điều hành công việc bình thường tại UBND tỉnh với cương vị Chủ tịch. Sáng và chiều cùng ngày, ông vẫn chủ trì một số cuộc họp…

Ông Tô cho biết ông chưa rõ quan điểm của Thường vụ Tỉnh ủy, cũng chưa rõ Ủy ban KTTƯĐ căn cứ vào vụ việc cụ thể nào để cho rằng ông “sống buông thả”, “quan hệ thiếu lành mạnh”, Tuy nhiên, ông Tô cũng cho biết, tổ công tác của Ủy ban KTTƯĐ đã làm việc với tỉnh, phía Công an tỉnh đã có báo cáo, còn bản thân ông cũng đã có giải trình.

Về thông tin cô gái mại dâm tên D. chụp ảnh ông Tô đang khỏa thân, ông Tô lưu ý cô D. này khai có “quan hệ” với ông từ cuối năm 2005, khi đó ông đang là Giám đốc một sở. Tuy nhiên, ông Tô khẳng định “vụ cô D. chả có căn cứ gì”. Công an thị xã Hà Giang khi đó thực hiện chức năng của họ, rồi báo cáo lên Giám đốc Công an tỉnh, còn với ông thì họ không trao đổi.

Về thông tin ông bị nêu tên trong “danh sách đen” phát lộ giai đoạn phúc thẩm vụ án Sầm Đức Xương, ông Tô không thể hiện quan điểm.

Về những đóng góp trên cương vị Chủ tịch UBND tỉnh, ông Tô khẳng định có góp sức rõ rệt về các mặt kinh tế, xã hội, tăng trưởng, phát triển, xoá đói giảm nghèo… Đặc biệt, thu hút đầu tư đang từ 900 tỷ đồng năm 2005, đi lên 1400 tỷ đồng, rồi nay đã tăng gấp đôi. Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2010, mục tiêu đề ra 500 tỷ đồng, đã thực hiện đến 600 tỷ.

PV hỏi: “Ủy ban KTTƯĐ đề nghị cách chức ông, dư luận đang ồn ào, quan điểm của ông thế nào?”. Ông Tô đáp buồn bã: “Phải chờ phán quyết của cơ quan chức năng, của Đảng và Nhà nước. Tôi không có ý kiến gì, cũng thực sự không muốn bình luận gì thêm”.

Ông Hoàng Trung Luyến: “Phẩm chất cán bộ thế là không được”

Trao đổi với các PV có mặt tại Hà Giang, ông Hoàng Trung Luyến - Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang - cho biết: Tại cuộc họp Ban Thường vụ mới rồi, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất khẳng định ông đã báo cáo lên Ủy ban KTTƯĐ, rằng ông từng được Giám đốc Công an tỉnh báo cáo có ảnh khỏa thân của ông Tô trong máy điện thoại của chị D., việc này bị phát hiện khi chị D. bán dâm trong nhà nghỉ.

Ông Tô cũng thừa nhận Bí thư Tỉnh ủy có nhắc nhở, nhưng không nhớ nhắc nhở cụ thể việc gì, chỉ nhớ là nhắc chung chung về lối sống.

Ông Luyến được biết Ủy ban KTTƯĐ đã yêu cầu ông Tô giải trình, nhưng trước sau ông Tô một mực nói chưa từng thấy các bức ảnh đó, nên không biết đó có phải là ông hay không, và không biết người ta chụp ảnh ở đâu, khi nào. Ông Tô làm bản giải trình chứ không phải bản kiểm điểm, và không thừa nhận người trong các bức ảnh đó là ông Tô.

Theo cơ quan giám định hình sự thì đó là ảnh thật, không phải ảnh ghép, còn nó được chụp lúc nào, trong hoàn cảnh nào thì chưa rõ.

Nhận xét về vụ việc này, ông Luyến cho rằng ngày ấy lãnh đạo Tỉnh ủy Hà Giang yêu cầu ông Tô rút kinh nghiệm là hợp lý, trong hoàn cảnh sự việc chưa được kết luận rõ ràng. Tuy nhiên, ông Luyến nhấn mạnh đến phẩm chất của đảng viên, của cán bộ, để xảy ra những dị nghị của nhân dân là “không hoàn thành nhiệm vụ”.

“Phẩm chất cán bộ thế là không được”

Ông biết sự việc mấy bức ảnh của ông Tô vào thời điểm nào?

Thời điểm Ban thường vụ họp tháng trước, khi tổ công tác đưa ra Ban thường vụ thì chúng tôi mới biết. Nhưng tôi chưa được xem trực tiếp.

Về vụ việc này, ông thấy thế nào?

Tôi đã phát biểu trước Thường vụ, trước tổ công tác của Ủy ban KTTƯĐ, có cả anh Mai Thế Dương tôi cũng nói: Ai đó có vi phạm, đã gây ra một dư luận khiến đảng viên, nhân dân dị nghị, thì phẩm chất cán bộ như thế là không được. Chính anh không hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên, chưa nói là lãnh đạo.

Khi phát hiện mấy tấm ảnh, cách xử lý đối với ông Tô ngày ấy có vẻ dễ dãi, xuê xoa?

Tôi nghĩ việc mang tính chất giáo dục người ta là được. Không đưa ra kiểm điểm, nhưng mời anh đến, nói cho anh biết sự việc như thế để anh rút kinh nghiệm, anh phải sửa chữa. Mục đích là sửa chữa, giúp cho đồng chí mình. Vì không có căn cứ nói bức ảnh này như thế nào, nên tôi cho rằng xử lý trong tình huống ấy, thời khắc ấy, như thế là được.

Dư luận cho rằng cán bộ thường hay bao che cho nhau?

Tôi không nghĩ cái này là bao che. Bao che thì trước hết phải đưa ra tập thể bàn bạc, người ta nhận định việc có thật, mà anh không xử lý, mới là bao che. Đây chỉ nghe nói như thế, không nhìn thấy ảnh, không biết ảnh nó chụp thế nào, thì lúc đó nhắc nhở yêu cầu rút kinh nghiệm có lẽ là hợp lý.

Vụ hai bị can Thúy và Hằng, hiện có phản ánh rằng do sức ép này nọ nên các cháu không mời luật sư?

Cái này các PV phải gặp bên tố tụng, chứ chúng tôi không nắm được. Theo tôi, việc này phải theo quy định tố tụng. 

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.