Hỏi chuyện ông Tây xách giầy lội nước

Hỏi chuyện ông Tây xách giầy lội nước
TP-  Trận mưa lớn vào đầu giờ sáng ngày 13-7 gây ngập lụt nặng tại Hà Nội đã buộc ông Christopher Thomas (47 tuổi, quốc tịch Anh) phải ôm giầy bì bõm lội, mới tới được văn phòng làm việc trên phố Ngô Quyền.

>> Hà Nội: Phố biến thành sông

Thật bất ngờ, Thomas vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi bắt gặp bức ảnh sống động chụp chính mình trước đó ít phút, được căng to trên Tiền phong Online trong bài báo nhan đề "Hà Nội: Phố biến thành sông".

Ông Christopher Thomas nhâm nhi tách cafe bên tờ báo Tiền Phong. Ảnh: Minh Đức
Ông Christopher Thomas nhâm nhi tách cafe bên
tờ báo Tiền Phong. Ảnh: Minh Đức.


Ảnh xách giầy lội bì bõm đi làm - Quà quý tặng vợ

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong - tác giả của bức ảnh, ông Christopher Thomas cho biết, sáng hôm đó nhân viên người Việt của mình đọc báo Tiền Phong Online bắt gặp hình ảnh ngộ nghĩnh của ông: quần xắn cao đến gối, tay ôm giầy, tay ôm cặp, đang lội bì bõm giữa đường phố Hà Nội trong cơn mưa tầm tã, nên đã chỉ cho ông xem. Nhìn thấy bức ảnh này, ông cảm thấy hết sức bất ngờ và thú vị. Ngay lập tức, ông nhờ nhân viên liên hệ tới tòa soạn báo Tiền Phong để xin lại file ảnh gốc, phóng to làm quà lưu niệm gửi về cho gia đình.

Thomas hồ hởi cho biết, từ trẻ tới giờ tôi đi làm việc ở rất nhiều quốc gia, song chưa bao giờ có được một tấm ảnh thú vị đến thế, nhất là tấm ảnh lại được đăng báo. Vả lại tấm ảnh này cũng chứng minh với sếp và đồng nghiệp của tôi một điều rằng: Tôi rất chăm chỉ làm việc, nhưng vì đường ngập sâu nên đến cơ quan bị trễ giờ. Hôm đó, cơ quan tôi có một buổi họp đầu giờ, nên khi thấy mình bị muộn, tôi rất sốt ruột và lo lắng.

Thomas tâm sự, đây cũng là một món quà thú vị để ông tặng cô con gái 6 tuổi đang ở Anh. Ông kể, sau khi gửi tấm ảnh về nhà qua e-mail, cô gái bé bỏng đã thét lên vì lo sợ cho tính mạng của bố. Cô bé nói rằng, Hà Nội ngập như thế thì sẽ không dám tới thăm, mặc dù trước đó nhiều lần cô bé xin được đi cùng ông đến Việt Nam. Thomas đã động viên con gái rằng: Cứ yên tâm đến Hà Nội, bố sẽ cho con ở khách sạn thật cao tầng!

Nhiều người cho rằng hệ thống thoát nước của Hà Nội đã bị tê liệt trong cơn mưa, không hoạt động, còn Thomas thì cười hóm hỉnh và nói rằng: "Nó vẫn hoạt động đấy chứ, 2 giờ đồng hồ mưa, 2 giờ đồng hồ ngập và sau 2 giờ đã rút hết nước. Như thế là rút rất nhanh đấy chứ!".

Thomas vốn sinh sống ở Thủ đô London, ông cho biết trung bình cứ 10 năm mới xảy ra một trận ngập trong trường hợp mưa to tầm tã cả tuần, chứ không cứ mưa là ngập thường xuyên như ở Hà Nội.

Ông Christopher Thomas xuất hiện trên TPO
Ông Christopher Thomas xuất hiện trên TPO.


Kinh nghiệm… vắt quần lên cổ!

Thomas kể rằng, hằng ngày thường xuyên đi làm bằng taxi ở Hà Nội, vì thế mỗi khi trời mưa, đường ngập tài xế taxi đều phải đi mượn một thanh gỗ ván để ông… trèo lên xe, và trận mưa ngày 13-7 vừa qua cũng vậy. "Tôi thấy rất vui vì leo lên taxi mà giống như leo lên thuyền đi du lịch. Đường phố Hà Nội ngập nước nhưng rất trong và sạch, không giống như đường phố ở Anh, nước đen ngòm đầy váng dầu, rác nổi lềnh bềnh" - Thomas nhận xét.

Từ nơi ở, Thomas phải leo lên xe taxi bằng một thanh gỗ ván. Tuy nhiên khi đến phố Hàng Bài, do nước mưa ngập sâu nên chiếc xe bị "sặc" nước, nằm chết dí giữa đường, buộc Thomas phải xắn quần, tụt khỏi xe và … lội bộ. Đúng lúc này phóng viên Tiền Phong đã "chộp" được cảnh Thomas đang ôm giầy, ôm cặp khư khư trước ngực, lội bì bõm.

Thomas cười khà khà và nói, lần sau phải học tập mấy đồng nghiệp Việt Nam là khi trời mưa to cần đi xăng-đan, mặc quần đùi, còn quần dài thì vắt lên cổ hoặc nhét vào túi. Khi đến cơ quan vẫn có thể mặc quần dài và làm việc bình thường mà không bị người khác cười vì ướt.

Thomas nhận xét: "Tôi thấy người Việt Nam các bạn rất chịu khó, trời mưa to nước ngập, song mọi người vẫn gắng đến cơ quan làm việc, nhất là phóng viên đã không ngại khó khăn ghi lại được toàn cảnh về trận lụt trên các ngõ ngách của thủ đô Hà Nội. Từ hôm nay, tôi sẽ cố gắng học tập các bạn và rèn luyện bản thân để làm việc tốt trong môi trường ngập lụt".

Khi được hỏi cảm nhận của mình về Đại lễ Nghìn năm Thăng Long - Hà Nội đang đến gần, Christopher Thomas cho biết: Đất nước nào cũng có những ngày lễ lớn, ngày hội hay ngày kỷ niệm, bên đất nước tôi cũng có lễ hội rất lớn như Lễ hội Carnaval chẳng hạn. Tôi rất vui khi thấy đường phố Hà Nội treo nhiều băng rôn, khẩu hiệu, đèn nhấp nháy, chắc còn nhiều thứ vui nữa mà tôi chưa nhìn ra hết.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.