'Văn hóa' ăn kem Tràng Tiền ở Hà Nội

Người ăn kem vô tư xả rác
Người ăn kem vô tư xả rác
TPO – Mỗi tối, trước cửa Cty kem Tràng Tiền trên phố Tràng Tiền lại đông nghịt người ăn kem. Ăn xong rồi, tiện tay rất nhiều người vứt ngay que kem, vỏ kem bừa bãi khắp hè đường. Vì vậy, dịp Đại lễ sắp tới, các cơ quan dự định sẽ mạnh tay để dẹp tan “rác kem”.

Đây là hình ảnh chúng tôi ghi lại một buổi tối trên phố Tràng Tiền. Từng tốp người đỗ xe trên vỉa hè, mua kem ăn, rồi thản nhiên vứt xuống hè đường, trong khi những thùng rác nằm cách đấy không xa. 

Ăn xong, vứt ngay rác xuống hè đường
Ăn xong, vứt ngay rác xuống hè đường. Ảnh: HT

 “Người dân sống ở đây rất bức xúc về chuyện này” – ông Đặng Đình Bằng, Chủ tịch phường Tràng Tiền cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Bằng, thì mặc dù chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp như tuyên truyền, nhắc nhở Cty kem...nhưng tình hình vẫn chưa chuyển biến.

Trong khi đó, ông Lê Tâm, Phó TGĐ Cty kem Tràng Tiền thì cho biết: Cty đã lập các thùng rác, cử thêm người vệ sinh khu vực hè phố bên ngoài, lắp hệ thống phun nước, tuyên truyền trên loa... nhưng ý thức của người ăn kem quá kém, nên vào giờ cao điểm (từ 7 – 9 giờ tối), hè phố Tràng Tiền “ngập” đầy rác. Mặt khác, nhiều người cứ nghĩ chỉ có nơi này mới bán kem Tràng Tiền “chính hiệu”, nên mặc dù Cty đã có 7 điểm bán hàng khác, nhưng khách vẫn "đổ xô" về phố Tràng Tiền.

“Thế sao chúng ta không xử phạt những hành vi xả rác như vậy?” – khi chúng tôi đặt câu hỏi này với Đại diện Công an phường Tràng Tiền - thì vị này cho hay: việc xử phạt rất khó, vì nếu ăn một que kem mà phạt người ta vài trăm nghìn thì không hay; hơn nữa, "kem Tràng Tiền đã là một nét văn hóa của người Hà Nội..."

“Nhưng dịp Đại lễ, chúng tôi sẽ phải “mạnh tay” hơn. Sẽ yêu cầu công ty kem Tràng Tiền tăng cường số người vệ sinh. Có thể yêu cầu khách ăn kem ở khu vực trong công ty hoặc mang về, chứ không ăn ngoài phố” – ông Vinh, Trưởng Công an phường Tràng Tiền khẳng định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài khu vực này thì trên Bờ Hồ, đoạn gần với Cty Thủy Tạ, việc ăn kem rồi vứt bừa bãi cũng diễn ra thường xuyên mà chưa được xử lý triệt để.

Câu hỏi đặt ra là: không biết đến Đại lễ, khi chúng ta trang hoàng đường phố rất đẹp, du khách sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy "kem rác" bừa bãi ngay giữa phố trung tâm của Thủ đô ? Không lẽ nét văn hóa "kem Tràng Tiền" của người Hà Nội lại là... vô tư xả rác ra đường thế a ?

MỚI - NÓNG