Rất nhiều bài học từ Vinashin

Rất nhiều bài học từ Vinashin
TP - Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam - PVN) Đinh La Thăng cho rằng có rất nhiều bài học từ Vinashin, trong đó có đầu tư dàn trải, huy động và sử dụng vốn.

>> Cuộc chuyện với Chủ tịch Vinashin trước ngày bị bắt 

Ông Đinh La Thăng
Ông Đinh La Thăng .


Khi tiếp nhận các dự án từ Vinashin chuyển sang, PVN sẽ gặp những khó khăn gì, thưa ông?

Không phải PVN nhận dự án của Vinashin đơn thuần là do Chính phủ giao. Từ tháng 3- 2010, PVN đã chủ động mời lãnh đạo Vinashin đến để bàn phương án hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh. Những dự án tại Nghi Sơn, Soài Rạp (Tiền Giang), Dung Quất chúng tôi đã đề nghị Vinashin bàn giao nhưng vì lý do khác nhau Vinashin chưa đồng ý. Thậm chí từ năm 2009, chúng tôi đã đi khảo sát và đề nghị Vinashin giao khu công nghiệp Soài Rạp nhưng họ cứ giữ.

Sau nhiều cuộc họp do Thường trực Chính phủ chủ trì với các tập đoàn, quyết định tái cơ cấu mới được đưa ra. Những dự án này hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển của PVN. Về mặt tài chính, chúng tôi đã ký hợp đồng với Cty Kiểm toán Deloitte để xác định căn cứ bàn giao chính thức.

PVN đã xác định được tổng tài sản mà Vinashin chuyển sang chưa?

Hiện nay số liệu chưa chính thức nhưng theo báo cáo của Vinashin thì khoảng 6.500 tỷ đồng. Nhưng số liệu này phải được kiểm toán lại.

Để xử lý khối tài sản lớn này có cần nhiều thời gian không?

Theo tôi, những dự án này đều có thể phát huy tốt. Nhanh là 1 năm, chậm nhất thì cũng chỉ 2 năm, PVN sẽ chuyển các cơ sở này thành công ty cổ phần và niêm yết lên sàn chứng khoán.

Vừa rồi Bộ Chính trị có thông báo khẳng định các tập đoàn kinh tế phải tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính, vậy PVN lại tiếp nhận cả dự án nhà máy đóng tàu có trái ngành nghề không?

Không phải. Chúng tôi có một công ty đã đóng tàu, sà lan cho Tổng Cty Dịch vụ Dầu khí. Nếu PVN có thêm một nhà máy đóng tàu nữa tôi nghĩ cũng không có gì trái với chủ trương của Bộ Chính trị và Thủ tướng cả.

PVN cũng là một tập đoàn nhà nước. Vậy qua vụ việc tại Vinashin đâu là bài học để PVN cần rút ra để tránh lặp lại vết xe đổ?

Đối với vấn đề ở Vinashin thì lãnh đạo PVN đã có cuộc họp để rút ra những bài học cho mình. Trong đó có rất nhiều bài học như đầu tư dàn trải, kinh doanh đa ngành, công tác bố trí, bổ nhiệm cán bộ, huy động và sử dụng vốn…

Cám ơn ông.

Hà Nhân thực hiện

MỚI - NÓNG