Dân sống 'treo' theo dự án nhà máy lọc dầu

Căn nhà lụp xụp trong khu dự án, người dân muốn xây dựng kiên cố để thay thế nhưng không được. Ảnh: Kiến Giang
Căn nhà lụp xụp trong khu dự án, người dân muốn xây dựng kiên cố để thay thế nhưng không được. Ảnh: Kiến Giang
TP- Ngày 19-5-2008, UBND TP Cần Thơ cấp giấy chứng nhận đầu tư Nhà máy lọc dầu Cần Thơ, tổng vốn đầu tư 538 triệu USD, dự án có vốn nước ngoài lớn nhất TP Cần Thơ từ trước đến nay. Từ đó, cuộc sống người dân bị 'treo' theo dự án.
Căn nhà lụp xụp trong khu dự án, người dân muốn xây dựng kiên cố để thay thế nhưng không được. Ảnh: Kiến Giang
Căn nhà lụp xụp trong khu dự án, người dân muốn xây dựng kiên cố
để thay thế nhưng không được. Ảnh: Kiến Giang.


Bất động

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT TP Cần Thơ, dự án Nhà máy lọc dầu Cần Thơ được lập hồ sơ tiền khả thi từ cuối tháng 10-2004. Ngày 17-4-2008, Thủ tướng Chính phủ có công văn chấp thuận cho đầu tư và ngày 19-5-2008, UBND TP Cần Thơ cấp giấy chứng nhận đầu tư cho chủ đầu tư là Cty TNHH Nhà máy lọc dầu Cần Thơ. Đây là một liên doanh, gồm Cty Cổ phần Đầu tư - Thương mại Viễn Đông (trụ sở tại TPHCM) góp 30% vốn điều lệ (161,4 triệu USD) và Cty Semtech Limited (Mỹ) góp phần còn lại.

Chỉ 10 ngày sau khi dự án được thẩm định tính khả thi, ngày 24-7-2009, nhà đầu tư xin thay đổi quy mô dự án, giảm diện tích đất từ 250 ha xuống còn 50 ha, tổng vốn đầu tư từ 538 triệu USD còn 350 triệu USD. UBND Cần Thơ chấp thuận.

Tuy nhiên, dự án điều chỉnh chưa được bao lâu thì cuối năm 2009, phía liên doanh Semtech rút khỏi dự án. Thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Đức, TGĐ Cty Viễn Đông báo cáo đã tìm được đối tác mới để góp vốn là Tập đoàn Đầu tư Hoa Việt và một công ty thành viên của tập đoàn này tham gia để thành lập công ty cổ phần, tái cấu trúc thành 100% vốn trong nước thực hiện dự án.

Nhưng kể từ đó dự án không có tiến triển gì, phía nhà đầu tư không có động thái cho thấy sẽ triển khai. Ông Trần Thanh Cần, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP Cần Thơ, cho biết: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có công văn yêu cầu UBND TP Cần Thơ báo cáo tiến độ thực hiện dự án hàng tháng cho Thủ tướng Chính phủ, nhưng dự án gần như bất động nên phải chuyển từ báo cáo tháng sang báo cáo quý.

Ngày 18 và 19-5-2010, đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ KH&ĐT làm việc với UBND TP Cần Thơ về tiến độ thực hiện dự án. Tại buổi làm việc, chủ đầu tư chưa chứng minh được nguồn vốn thực hiện dự án và hứa 90 ngày sau mới chứng minh được. Đến nay, vẫn chưa có động thái nào từ nhà đầu tư.

Dân kêu trời

PV Tiền Phong về địa điểm được quy hoạch triển khai dự án ở phường Phước Thới (Ô Môn, Cần Thơ). Ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND phường, ngán ngẩm: “Dự án chưa công bố quy hoạch chi tiết, dân ở đây kêu ca nhiều lắm. Chúng tôi cũng đã nhiều lần đề nghị UBND thành phố xem xét có triển khai hay không nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời dứt khoát”. Ông Hiệp cho biết, theo quy hoạch, dự án sẽ thu hồi đất của 639 hộ dân. Hai năm qua, các hộ trong vùng quy hoạch không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây nhà kiên cố nên rất bức xúc.

"Trong tháng 8 này, sở sẽ làm việc với nhà đầu tư lần cuối cùng để xem xét năng lực trước khi trình UBND phương án xử lý dứt khoát. Sở định kiến nghị thu hồi dự án từ cuối tháng 6-2010 nhưng sau đó hoãn lại vì “dự án nằm trong quy hoạch hệ thống lọc hóa dầu trong cả nước của Chính phủ, là dự án trọng điểm nên phải cố gắng duy trì".

Ông Võ Thành Sang, GĐ Sở KH&ĐT TP Cần Thơ

Ông Lê Văn Mách, Trưởng khu vực Thới Ngươn A, phường Phước Thới, thống kê: Cả khu vực có 339 hộ nằm trong vùng quy hoạch dự án. Khu này rộng 150 ha, trước đây một nửa là đất trồng lúa. Sau khi có dự án, một loạt hộ san ruộng làm vườn chờ bồi hoàn nhưng lại không được phép chuyển mục đích nên vườn tược bỏ hoang. Hai năm qua, 50 ha ruộng lúa 3 vụ trở thành vườn hoang. Nhiều hộ muốn xây cất nhà kiên cố nhưng không được.

Ông Nguyễn Văn Theo, một hộ dân trong khu vực Thới Ngươn A, cho biết: Nhà ông 4 người chen chúc trong căn nhà tôn rộng 50m2 , muốn xây nhà kiên cố thì không được. “Quyền lợi của dân bị treo hoài, vườn tược để không, cuộc sống rất khó khăn. Dân ở đây không phản đối thu hồi đất, nhưng dự án nhì nhằng không triển khai mà cũng không trả lại, bức xúc lắm”, ông Theo nói.

MỚI - NÓNG