Vì sao Vedan bồi thường, Đồng Nai chưa dám nhận?

Ông Phạm Văn Dung tại cuộc họp báo
Ông Phạm Văn Dung tại cuộc họp báo
TP - Cuộc họp chiều 16-8 giữa UBND tỉnh Đồng Nai với các sở, ngành để bàn về việc nhận tiền bồi thường của Cty Vedan cho nông dân bị thiệt hại đã đi đến quyết định, chưa thể ký kết với Cty Vedan trong việc nhận tiền bồi thường mà phải lấy ý kiến của người dân.

>> Vedan ký cam kết bồi thường 53,6 tỷ đồng cho các hộ dân

Ông Phạm Văn Dung tại cuộc họp báo
Ông Phạm Văn Dung tại cuộc họp báo.

Đòi được nhưng khó nhận

Sau khi Cty Vedan chấp nhận bồi thường 119,5 tỷ đồng theo yêu cầu của UBND tỉnh Đồng Nai thì tỉnh này lại tỏ ra lúng túng trong việc chấp nhận bồi thường.

Sau cuộc họp vào chiều 16-8, ông Phạm Văn Dung, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: UBND tỉnh đã có chỉ đạo giao đầu mối cho Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Hội Luật gia, Sở Tài nguyên và Môi trường đến các địa phương lấy ý kiến của tất cả các hộ dân có đơn kiện Cty Vedan nên tiếp tục kiện hay không kiện Cty Vedan. Các ngành chức năng sẽ phân tích tất cả các khó khăn và thuận lợi của việc khởi kiện để người dân quyết định điều này.

Ông Dung nhận định nguyện vọng của người dân có thể sẽ còn nhiều hơn, nhưng con số 119,5 tỷ đồng mà UBND tỉnh yêu cầu Vedan bồi thường là dựa trên số liệu đã xác định của Viện Môi trường Tài nguyên và sẽ có khoảng 5.000 hộ dân sẽ được lấy ý kiến.

Ông Dung khẳng định việc lấy ý kiến của các hộ dân sẽ được hoàn thành và quyết định vào trước ngày 12-9, trong thời hiệu khởi kiện Cty Vedan.

Trong khi đó, đến thời điểm hiện nay đã có trên 3.000 đơn kiện của nông dân ủy quyền cho các luật sư tỉnh Đồng Nai nộp cho tòa án. Luật sư Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia Đồng Nai cho biết, sau cuộc họp chiều ngày 16-8, các luật sư sẽ ngưng việc tư vấn, nộp đơn kiện Cty Vedan.

Vì sao Đồng Nai lại khó xử?

Vì sao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM đều nhanh chóng ký kết với Cty Vedan về việc nhận tiền bồi thường, còn Đồng Nai thì, mặc dù đã được Cty Vedan đáp ứng 100% yêu cầu đòi bồi thường, nhưng lại không dám nhận?

Ông Phạm Văn Dung, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai nhìn nhận: Các nơi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM) chia từng người dân sẽ khớp còn Đồng Nai chưa xác định rõ số hộ, mức thiệt hại từng hộ. Vì vậy tỉnh chưa thể ký ngay được.

Từ nay đến trước ngày 12-9 sẽ xoay trở tùy theo tình hình thực tế. Các ngành sẽ tính toán cụ thể từng hộ bị thiệt hại để có chi trả hợp lý.

Ông Dung khẳng định những hộ được đền bù là những hộ có đất trong vùng đã được Viện Môi trường Tài nguyên xác định vùng bị ảnh hưởng và số tiền đền bù sẽ được chia hết cho dân và phân bổ theo từng mức thiệt hại.

Sự lúng túng của tỉnh Đồng Nai xuất phát từ việc từ trước đến nay, tỉnh này chưa có xác định cụ thể số hộ thiệt hại, mức độ thiệt hại theo yêu cầu của Viện Môi trường và Tài nguyên.

Trong khi đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM đã có hồ sơ thống kê đầy đủ số hộ thiệt hại trước khi đưa ra mức đòi bồi thường. Riêng tỉnh Đồng Nai thì chỉ đưa ra mức đòi bồi thường 119,5 tỷ đồng theo xác định của Viện Môi trường - Tài nguyên, nhưng không biết ai thiệt hại, thiệt hại bao nhiêu.

Sự lúng túng càng thể hiện rõ khi UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản đòi Cty Vedan bồi thường trên 119,5 tỷ đồng, thì Hội Nông dân tỉnh lại đi vận động nông dân nhận 15 tỷ đồng hỗ trợ từ Cty Vedan và đến khi Cty Vedan chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường 119,5 tỷ đồng thì tỉnh Đồng Nai lâm vào tình thế khó xử: Nhận tiền thì chi trả cho những hộ dân cụ thể nào?

MỚI - NÓNG
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
TPO - Thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư tiếp tục thận trọng sau kỳ nghỉ lễ. Không còn kỳ vọng giao dịch bùng nổ từ việc vận hành hệ thống mới, thực tế KRX thêm lần lỡ hẹn gây thất vọng với thị trường. Trong khi đó, nhóm ngành điện, bất động sản khu công nghiệp bất ngờ giao dịch tích cực.
Bản tin Hình sự: Hai nữ nhân viên tham ô tiền tỷ của công ty để tiêu xài, trả nợ
Bản tin Hình sự: Hai nữ nhân viên tham ô tiền tỷ của công ty để tiêu xài, trả nợ
TPO - TIN NÓNG ngày 2/5: Kẻ cướp giật vé số bị người dân tóm gọn vì nhặt chiếc dép đánh rơi; Bộ Công an yêu cầu cung cấp thông tin tài sản của nhiều cựu quan chức tỉnh Bình Thuận; Thêm ba người tung tin giả 'Đà Lạt có biến' bị công an mời lên làm việc; Hai nữ nhân viên tham ô tiền tỷ của công ty để tiêu xài, trả nợ...