Tùy tiện cấp phép khai thác quặng

Mắc kẹt ở hầm trên núi, doanh nghiệp chỉ còn biết kêu cứu
Mắc kẹt ở hầm trên núi, doanh nghiệp chỉ còn biết kêu cứu
TP - Trong lúc còn phải giải trình với UBKT Trung ương nhiều vấn đề liên quan việc học lấy bằng tiến sĩ trong 6 tháng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Văn Ngọc lại phải tiếp tục đối mặt với việc đã từng ký quyết định cấp phép sai quy định cho 3 doanh nghiệp vào khai thác quặng chì - kẽm tại khu vực Núi Vi thuộc hai xã Xuân Lai và Cẩm Nhân (huyện Yên Bình) khi đương chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh này.

>> Lái xe ký nhận tiền hỗ trợ học tiến sĩ thay Phó Bí thư Tỉnh ủy

Mắc kẹt ở hầm trên núi, doanh nghiệp chỉ còn biết kêu cứu
Mắc kẹt ở hầm trên núi, doanh nghiệp chỉ còn biết kêu cứu.

Phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng?

Văn phòng Chính phủ vừa mới ra văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc thu hồi 3 giấy phép khai thác quặng chì - kẽm ở tỉnh Yên Bái do việc cấp phép không đúng quy định của pháp luật về khoáng sản. Những giấy phép này đều do ông Nguyễn Văn Ngọc khi còn là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái (hiện là Phó Bí thư Tỉnh ủy) ký quyết định.

Dịp cuối năm 2007 và đầu năm 2008, ông Ngọc ký giấy phép cho các Cty Thông Đạt, Khánh Minh và Việt Hùng được khai thác tại mỏ chì - kẽm ở hai xã Cẩm Nhân và Xuân Lai, huyện Yên Bình. Trong khi đó, vùng khoáng sản tiềm năng quan trọng này đang được điều tra, khảo sát, đánh giá theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

UBND tỉnh Yên Bái sau đó đã phải ra văn bản dừng cung cấp vật liệu nổ cho DN (nếu không có vật liệu đòi hỏi quy trình an toàn nghiêm ngặt này thì DN không thể khai thác mỏ).

Doanh nghiệp lãnh đủ

PV Tiền Phong vào hệ thống hầm lò mà Cty TNHH Khánh Minh phải thuê hàng chục kỹ sư của Trung Quốc và hàng trăm công nhân địa phương dày công san gạt, đào khoét, khuân vác từng tấc đá từ suốt hai năm qua.

Trên độ cao, dốc hàng trăm mét, để khoét được một đường hầm theo đúng tiêu chuẩn khai thác quặng chì - kẽm, Giám đốc Cty Khánh Minh cho biết đã phải chi không dưới 5 tỷ đồng mà chưa chắc được tấn quặng nào (do việc thăm dò trữ lượng nhiều khi không chuẩn xác).

Toàn bộ mặt bằng, công trình gồm nhà tuyển quặng, bể xả thải, dây chuyền tải, phương tiện máy móc được xây dựng, đầu tư hoàn chỉnh, Cty đã phải bỏ ra gần 30 tỷ đồng, để rồi nay bị tạm dừng thăm dò, khai thác.

Cty TNHH Thông Đạt còn kịp “đẩy nhanh tiến độ” dù chỉ góp vốn bằng giá trị quyền khai thác mỏ, giá trị quyền sử dụng đất, nhà xưởng, nhưng hợp tác với đối tác Trung Quốc để thành lập pháp nhân mới là Cty TNHH Liên hợp khai pháp khoảng nghiệp Bảo Thông Việt Trung.

Các DN này phải gõ cửa, kêu cứu nhiều nơi. Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Hoàng Xuân Lộc đã phải lên hiện trường tìm cách cùng địa phương giúp đỡ DN. Cuối năm 2009, UBND tỉnh Yên Bái cùng Bộ TN-MT và Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi lên Chính phủ để được đồng ý cho triển khai thăm dò mỏ sắt Núi Vi, làm cơ sở lập dự án đầu tư khai thác, cung cấp quặng sắt cho Nhà máy luyện gang-thép tại Khu CN phía Nam tỉnh Yên Bái.

Khi đó Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Việc cấp giấy phép khai thác chỉ xem xét sau khi có báo cáo kết quả thăm dò, trữ lượng mỏ sắt Núi Vi thuộc khu vực nêu trên được hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản phê duyệt”, và yêu cầu UBND tỉnh Yên Bái cùng Bộ TN-MT thống nhất, lựa chọn DN có năng lực, kinh nghiệm khai khoáng để thực hiện thăm dò, khai thác...

Ông Nguyễn Văn Ngọc chuyển công tác sang cương vị Phó Bí thư Tỉnh ủy. Kết luận ngày 14-11-2008 của Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái chỉ nêu “đồng chí Nguyễn Văn Ngọc được Hội nghị Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc về công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động khoáng sản đối với vi phạm của Sở TN-MT và Văn phòng UBND tỉnh về chấp hành các quy định, trình tự, thủ tục trong hoạt động khoáng sản”.

Trong khi đó, hàng loạt cán bộ từ GĐ Sở TN-MT cho đến lãnh đạo, chuyên viên khác, bị kỷ luật về Đảng, chính quyền từ khiển trách đến cảnh cáo do “chưa nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật trong quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản”...

Ngày 9-8, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Giao Bộ TN-MT làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để kiểm tra, thu hồi 3 giấy phép khai thác quặng chì - kẽm tại xã Xuân Lai, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cấp không đúng quy định của pháp luật về khoáng sản, báo cáo kết quả lên Thủ tướng.
 
MỚI - NÓNG