Chậm xử lý vì bằng giả quá nhiều

Ông Lê Văn Cần: “Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ, công chức sử dụng bằng cấp giả. Ảnh: Tuấn Anh
Ông Lê Văn Cần: “Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ, công chức sử dụng bằng cấp giả. Ảnh: Tuấn Anh
TP - Như Tiền Phong đã đưa tin, ở nhiều tỉnh thuộc ĐBSCL cán bộ sử dụng bằng giả tràn lan. Tại Sóc Trăng, vì bằng giả quá nhiều, tỉnh này phải thành lập Ban Chỉ đạo Kiểm tra văn bằng chứng chỉ do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Cần làm Trưởng ban.

>> Chưa xử lý rốt ráo
>> Loạn cán bộ xài bằng giả 

Ông Lê Văn Cần: “Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ, công chức sử dụng bằng cấp giả. Ảnh: Tuấn Anh
Ông Lê Văn Cần: “Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ, công chức sử dụng bằng cấp giả. Ảnh: Tuấn Anh.

Một thành viên trong Ban Chỉ đạo, cho biết: “Đã phát hiện gần 200 cán bộ, công chức sử dụng bằng cấp bất hợp pháp nhưng đó chưa phải là con số cuối cùng, bởi đang xác minh thêm”. Thông tin Tiền Phong có được từ Sở GD&ĐT Sóc Trăng, toàn ngành này có trên 16.000 cán bộ, giáo viên, công nhân viên; qua kiểm tra 933 bằng tốt nghiệp THPT đã phát hiện 59 bằng bất hợp pháp, tỉ lệ 6,32%, một tỷ lệ quá cao, nhất lại là trong ngành giáo dục.

Vấn đề dư luận bức xúc hiện nay là hàng trăm cán bộ, công chức sử dụng bằng giả đã được khẳng định nhưng hầu hết chưa bị xử lý, có người còn lên chức.

Ngày 17-8, Trưởng ban Chỉ đạo Lê Văn Cần, giải thích: “Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị, các ngành của tỉnh tập hợp tất cả văn bằng chứng chỉ của cán bộ, công chức để kiểm tra. Công tác kiểm tra xác minh rất khó vì cán bộ, công chức sử dụng bắng cấp, chứng chỉ của nhiều địa phương, thời gian chờ kết quả trả lời khá lâu.

Đã có một số địa phương có kết quả trả lời còn một số nơi chưa, chúng tôi phải chờ có kết quả trả lời hết mới thống kê danh sách báo cáo Thường trực Tỉnh ủy có hướng chỉ đạo xử lý. Vì vậy, đến nay dù đã phát hiện một số cán bộ, công chức sử dụng bằng giả nhưng chưa xử lý được. Khi có đầy đủ số liệu, sẽ xử lý nghiêm những cán bộ, công chức sử dụng bằng cấp giả”.

Trả lời thắc mắc của chúng tôi “Vì sao ngành GD&ĐT khi phát hiện giáo viên sử dụng bằng giả đã xử lý nhanh chóng và khá nghiêm minh?”, một cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng cho rằng: “Cán bộ ngành GD&ĐT sử dụng bằng cấp giả là vi phạm đạo đức nhà giáo nên xử lý dễ hơn cán bộ công chức của chính quyền và các ngành khác”.

Trong số cán bộ, công chức sử dụng bằng giả đã bị phát hiện, huyện Mỹ Xuyên có khá nhiều, hầu hết là cán bộ chủ chốt các ngành và xã, nhiều người bị phát hiện từ năm 2009 đến nay vẫn tại vị. Thế nhưng, khi đề cập đến vấn đề này, tân Bí thư Huyện ủy Trần Văn Chuyện lảng tránh.

MỚI - NÓNG