Sai phạm đất đai ở Hoài Đức : Quan xã đi trước...

Ngôi nhà này vừa mọc lên tại Dộc Thượng Khu đất nông nghiệp thuộc quỹ đất Công của xã Song Phương
Ngôi nhà này vừa mọc lên tại Dộc Thượng Khu đất nông nghiệp thuộc quỹ đất Công của xã Song Phương
TP - Quan xã làm trái pháp luật đất đai khiến nhiều hộ dân đua theo biến hàng chục héc ta đất nông nghiệp, đất công và cả đất đê thành nhà kiên cố và biệt thự.
Ngôi nhà này vừa mọc lên tại Dộc Thượng Khu đất nông nghiệp thuộc quỹ đất Công của xã Song Phương
Ngôi nhà này vừa mọc lên tại Dộc Thượng Khu đất nông nghiệp thuộc quỹ đất Công của xã Song Phương . Ảnh: H.P

Vụ việc xảy ra ở xã Song Phương (Hoài Đức, Hà Nội). Điển hình là vụ bán đất nông nghiệp trái phép vùng Dộc Thượng cho 18 hộ dân với diện tích gần 4.000 m2 thuộc quỹ đất do tập thể quản lý.

Một trong những người phát hiện, tố cáo vụ việc là ông Vương Thế Độ (thôn Phương Bản), cho biết: “Diện tích đất nông nghiệp bán cho những hộ dân này đã bị xây dựng trái phép, nhiều hộ làm nhà kiên cố trong đó có cả một ngôi nhà đồ sộ 3 tầng kiểu biệt thự của một cán bộ huyện Hoài Đức”.

Theo ông Độ, trong số những người được mua đất ở Dộc Thượng có cả Chủ nhiệm và nguyên Chủ nhiệm HTX Phương Viên và Chủ tịch xã Lưu Đình Tam.

Làm việc với Tiền Phong, ông Lưu Đình Tam thừa nhận nguồn gốc đất tại Dộc Thượng là đất nông nghiệp (thuộc quỹ đất công). Thế nhưng, ông Tam cho rằng xã không “bán” đất mà chỉ có chủ trương đấu thầu cho thuê đất 120m2/ mỗi hộ, thời hạn 10 năm. Việc cho thuê 10 năm là sai, nhưng đây là chủ trương của tập thể Ủy ban xã, và cũng là vì quyền lợi người dân chứ không có ai tư lợi gì.

Trong lúc ông Tam dẫn chúng tôi mục sở thị ngôi nhà 3 tầng đồ sộ mọc giữa khu ruộng Dộc Thượng, một người dân đã chỉ cho chúng tôi một lô đất của chính ông Tam nằm ngay cạnh ngôi nhà đó.

Thấy quan chức làm được, hàng chục hộ khác cũng đua nhau xây dựng công trình, nhà xưởng trên đất nông nghiệp, gần kề trụ sở xã mà không bị xử lý. Trong đó, điển hình là hộ ông Trần Văn Thanh, Nguyễn Hữu Hay (nguyên Chủ nhiệm HTX Phương Viên - hiện là cán bộ địa chính xã), Nguyễn Chí Chăm (Trưởng thôn Phương Viên) được xã ưu ái cho thuê tổng cộng hơn 15.000 m2 đất đã xây dựng nhiều công trình trái phép, hoặc kinh doanh dịch vụ trên đó mà không bị xử lý. Phải đến khi Thanh tra huyện Hoài Đức vào cuộc, sự việc mới vỡ lở.

Chánh Thanh tra huyện Hoài Đức Nguyễn Xuân Lý cho rằng, vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại Song Phương là nghiêm trọng, xảy ra nhiều năm nay. Việc dân tố cáo ông Lưu Đình Tam cho bán đất vùng Dộc Thượng là có căn cứ và xã đã thu tiền thầu đất một lần ngay tại thời điểm đó là trái quy định Luật Đất đai.

Trả lời Tiền Phong về trách nhiệm đối với các sai phạm trên (từ năm 2000 đến nay), ông Tam nói: “Tôi sắp chuyển sang làm Phó Bí thư Thường trực, phụ trách công tác tổ chức. Mọi việc sẽ giao lại cho Chủ tịch mới giải quyết”.

MỚI - NÓNG
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
TPO - Hoa hậu Ngọc Hân vừa nhận tin trúng tuyển với số điểm 14, xếp thứ 5 trong số các học viên của chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam.