Về quy hoạch chung Thủ đô: Hà Nội vẫn giữ quan điểm

Về quy hoạch chung Thủ đô: Hà Nội vẫn giữ quan điểm
TP - Trao đổi với Tiền Phong chiều 24-8, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh Văn phòng UBNDTP cũng là người phát ngôn của thành phố Hà Nội cho biết sau khi nhận được bộ hồ sơ, tài liệu mới nhất về Quy hoạch chung Hà Nội do Bộ Xây dựng và tư vấn chuyển sang, Thành phố sẽ tiếp tục có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, trước ngày 30-8-2010.

>> Quy hoạch chung Hà Nội: Bất nhất

Đây là văn bản cuối cùng Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ thể hiện rõ quan điểm của mình về vấn đề trên.

Về quy hoạch chung Thủ đô: Hà Nội vẫn giữ quan điểm ảnh 1

"Trước sau Thành phố vẫn thống nhất quan điểm như đã báo cáo với Thủ tướng là không đồng tình với ý tưởng quy hoạch xây dựng Trung tâm Hành chính Quốc gia tại Ba Vì và trục giao thông Hồ Tây - Ba Vì, mà đó chỉ nên là một trục ảo" - Ông Thành, nói.

* Trong khi đó, cũng chiều ngày 24- 8, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Đào Văn Bình cho Tiền Phong biết, các tầng lớp nhân dân Thủ đô đang mong đợi quy hoạch Thủ đô từng ngày.

TP Hà Nội và Bộ Xây dựng đang có quan điểm khác nhau về trục đường Hồ Tây- Ba Vì, vậy Ủy ban MTTQ TP có tham gia phản biện đồ án này không, thưa ông?

Tôi mong rằng trong quy hoạch Hà Nội phải có một trục đại lộ, có thể gọi là trục Đông- Tây, hoặc đặt tên là một trục gì đó. Trục này không phải kéo dài từ Hồ Tây đến Ba Vì mà có thể chỉ làm một đoạn ngắn từ Hồ Tây đến vành đai 4.

Trong trục này sẽ có những khu văn hóa, giải trí, tượng đài, tháp nước...Nơi này sẽ phục vụ các hoạt động diễu binh, diễu hành, là điểm vui chơi của người dân, khách nước ngoài đến du lịch mua sắm. Còn hiện nay Hà Nội không có khu nào cả. Đây sẽ là điểm nhấn trong quy hoạch Hà Nội, xây dựng những công trình mang dấu ấn thời đại. Chứ không có trục đường này thì quy hoạch Hà Nội sẽ như là Hà Nội cũ và Hà Tây gộp lại mà không có điểm nhấn gì.

Việc đề xuất một trục này sẽ mang lại hiệu quả gì, thưa ông?

Thay vì phải đầu tư một trục đường dài từ Hồ Tây lên Ba Vì thì xây dựng một trục đường ngắn sẽ dễ dàng hơn. Thực tế có kéo dài đến Ba Vì thì trục đường này cũng chỉ có tác dụng cao đến vành đai 4. Phải có quy hoạch như vậy thì mới chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng.

Hiện Hà Nội và Bộ Xây dựng chưa thống nhất được khiến đồ án chậm được phê duyệt, điều đó sẽ ảnh hưởng ra sao đến sự phát triển của Hà Nội, thưa ông?

Tôi cho rằng đồ án quy hoạch chung Thủ đô nên quyết ngay trong năm 2010. Bởi sau khi Hà Nội mở rộng, rất nhiều dự án phát triển của thành phố bị chậm lại. Các dự án phát triển đô thị, khu công nghiệp, rau sạch, di dời bệnh viện, trường học đều đang chờ quy hoạch. Hiện nay quy hoạch ngành đã chuẩn bị rồi nhưng Thủ tướng chưa phê duyệt quy hoạch chung nên không triển khai được.

Nhiều dự án của Hà Nội cũ và Hà Tây đều đang được rà soát. Nhiều dự án đã giải phóng mặt bằng rồi cũng phải dừng. Đất bỏ không, không đưa vào sản xuất được, doanh nghiệp thì bị đọng vốn rất khó khăn.

Nguyễn Tuấn - Phùng Sưởng - Hà Nhân
Thực hiện

MỚI - NÓNG
Nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn ở miền Bắc, miền Trung trong các tháng tớiẢnh: Như Ý
Nắng nóng gay gắt sắp tái diễn
TP - Từ nay đến hết tháng 5, miền Bắc và miền Trung có thể đón 2 đợt nắng nóng gay gắt, nhiều nơi có khả năng xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt với mức độ khốc liệt tương đương đợt nắng nóng cuối tháng 4.
Tác phẩm dự thi Vẽ bìa Quyển sách tôi yêu của em Phan Phương Linh, lớp 11K, THPT chuyên Long An
Một thoáng tranh luận về 'dâm thư' của Ocean Vương
TP - Gần đây các vị phụ huynh đã chịu khó đọc cùng con hơn. Thể hiện qua vụ bài thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh được đưa vào sách giáo khoa bị chê hồi tháng 10/2023. Và mới đây là "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" bị một phụ huynh có con học trường quốc tế ở TPHCM cho là “dâm thư”.
Học sinh bậc THPT thường gặp nhiều khó khăn, áp lựcẢnh: PV
Học sinh bối rối chọn ngành nghề
TP - Học sinh THPT ở độ tuổi nhạy cảm, dễ tổn thương và gặp khó khăn khi định hướng nghề nghiệp cũng như chịu nhiều áp lực từ học tập, thi cử. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chưa được phát hiện và hỗ trợ tư vấn, điều trị kịp thời.