Thất thoát hơn 45 tỷ đồng

Thất thoát hơn 45 tỷ đồng
TP - Sau quá trình thanh tra Dự án KCN Xử lý rác TPHCM - Long An, thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và giao cấp đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây thất thoát hơn 45 tỷ đồng.

Theo xác định của cơ quan chức năng, sai phạm chủ yếu trong bồi thường về đất chủ yếu ở hai dạng: Đất cấp cho các tổ chức nhà nước nhưng sau đó lại giao cho các hộ gia đình, cá nhân được đền bù trong khi chưa có quyết định thu hồi; Đất đã giao các hộ gia đình, cá nhân nhưng không đưa vào sử dụng hoặc sử dụng không ổn định, song vẫn được đền bù (vi phạm Luật Đất đai và NĐ 22/1998/NĐ-CP của Chính phủ). Cụ thể, UBND huyện Thủ Thừa, Long An đã giao đất và đền bù cho 201 hộ gia đình và cá nhân với tổng diện tích hơn 2,3 triệu m2, gây thất thoát cho nhà nước gần 21 tỷ đồng.

Thanh tra còn phát hiện, các cấp chính quyền xã, huyện Thủ Thừa đã tổ chức hợp thức hóa việc cấp giấy chứng nhận QSD đất cho nhiều trường hợp được cấp đất nhưng đã bị thu hồi, vì không sử dụng để họ được nhận tiền đền bù.

Điển hình nhất là trường hợp 10 cán bộ chiến sỹ công an có quyết định cấp 25 ha đất năm 1995 đã bị huyện thu hồi và cấp cho các hộ khác, sau khi các cán bộ công an trên khiếu nại, lãnh đạo huyện lại xuê xoa bằng cách giải quyết cho họ nhận tiền đền bù sử dụng đất.

Theo thống kê của đoàn thanh tra, diện tích đất bỏ hoang nhưng vẫn được đền bù là hơn 5,3 triệu m2, gây thất thoát hơn 24 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra còn phát hiện có 95 hộ được đền bù tài sản trên đất không đúng thực tế với số tiền trên 570 triệu đồng.

Mặt khác, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra, khi giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong KCN, UBND huyện Thủ Thừa không xem xét về đối tượng được giao theo quy định, dẫn đến việc giao đất một cách tràn lan. Trong số 343 trường hợp được giao đất, có tới 182 trường hợp là cán bộ, công chức của tỉnh, huyện và 19 trường hợp là người nhà cán bộ...

MỚI - NÓNG