Đau mắt đỏ: Có thể bị biến chứng nếu tự dùng thuốc

Khám bệnh cho người bị đau mắt đỏ
Khám bệnh cho người bị đau mắt đỏ
TP - Bác sĩ Hoàng Cương - Phó trưởng phòng Quản lý khoa học đào tạo (Bệnh viện Mắt T.Ư) cho biết, dịch đau mắt đỏ chưa có dấu hiệu giảm sau gần hai tháng bùng phát.
Khám bệnh cho người bị đau mắt đỏ
Khám bệnh cho người bị đau mắt đỏ.

Thống kê tại Bệnh viện Mắt T.Ư trong tuần đầu của tháng 8-2010 có 538 lượt bệnh nhân đến khám bệnh đau mắt đỏ trong tổng số 5.567 người bệnh thì đến giữa tháng 8 đã tăng lên gần gấp đôi. Phần lớn bệnh nhân đến từ Hà Nội và các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nam... Trung bình, cứ 10 người đến khám thì có một bệnh nhân bị đau mắt đỏ. Tác nhân gây bệnh chủ yếu vẫn do virus Adeno.

Các chuyên gia nhãn khoa cảnh báo, mùa tựu trường, học sinh, sinh viên nhập học đông nên nguy cơ dịch lan rộng. Đau mắt đỏ là bệnh dịch thông thường, không nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, nếu không kịp thời điều trị đúng cách có thể gây biến chứng viêm giác mạc, để lại sẹo giác mạc, giảm thị lực dẫn đến mù lòa.

Ngoài những chỉ định thuốc của bác sĩ, bệnh nhân cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý như thực phẩm hằng ngày có đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho mắt, nhất là vitamin A; uống nhiều nước để giữ độ ẩm cần thiết cho mắt;ngủ đủ thời gian, ít nhất là 7 giờ/ngày.

Bác sĩ Cương cho hay, vừa qua đã tiếp nhận một số bệnh nhân bị biến chứng do tự ý dùng thuốc dẫn tới bị glocom, tức bệnh thiên đầu thống. Với những trường hợp này tuy chưa cần phẫu thuật nhưng phải dùng thuốc suốt đời để tăng chức năng thị giác và hạ nhãn áp. Có những bệnh nhân đã từng đau mắt đỏ, khi bị lại dùng lại đơn thuốc cũ để mua thuốc điều trị.

Bác sĩ Cương khẳng định việc tự ý tra các loại thuốc có Cocticoid như Clodexa, Nemydexa, Dexaclor, Polydexa... rất nguy hiểm vì trong các thuốc này có chứa chất gây giảm miễn dịch mắt. Việc dùng thuốc kéo dài, không đúng chỉ định sẽ dẫn đến biến chứng tăng nhãn áp có thể dẫn đến mù lòa.

Khi bị đau mắt đỏ, bệnh nhân nên đến các phòng khám chuyên khoa mắt để được tư vấn và điều trị. Với những người từng bị sẹo kết mạc, sạn vôi mắt hột, mộng thịt cũng cần cẩn trọng vì dễ bị đau mắt đỏ. Người bị đau mắt cần tránh dùng thực phẩm kích thích có vị nóng như hành tỏi, ớt, thịt chó, các chất tanh như tôm, cua, cá, cũng như tránh rượu bia vì đồ uống có cồn có thể gây kích ứng cho mắt.

Đau mắt đỏ do virus gây ra nên có thể tự khỏi, chỉ một số nặng mới biến chứng. Việc điều trị cho bệnh nhân đau mắt nhằm điều trị triệu chứng giảm khó chịu, rút ngắn thời gian mắc và hạn chế tối đa biến chứng. Nếu không điều trị đúng, kịp thời đau mắt biến chứng sẽ làm giảm thị lực. Với người lành chưa bị có thể nhỏ nước muối sinh lý để phòng bệnh. Đặc biệt, sau khi tiếp xúc với người bệnh cần phải rửa tay bằng xà phòng.

Được cho là bệnh lành tính nhưng theo đánh giá của các chuyên gia nhãn khoa vẫn có khoảng 20% bệnh nhân có các biến chứng từ nhẹ đến nặng như khô mắt, viêm giác mạc, loét giác mạc, viêm màng bồ đào với biểu hiện ban đầu là nhìn mờ. Bệnh này đến nay vẫn chưa có loại vaccine phòng ngừa do các chủng của virus gây bệnh khá đa dạng nên không xác định được kháng nguyên rõ ràng. Đây cũng là nguyên nhân khiến người từng đau mắt đỏ vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh lại.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.