Quảng Ninh: Tang thương ở bãi thải vùi lấp

“Nín đi con, mẹ đã đi xa lắm”
“Nín đi con, mẹ đã đi xa lắm”
TP - Tối 9-9, tại chân bãi thải cũ mặt bằng +30, thuộc khai trường Máy 10 cũ của Công ty CP Than Cọc Sáu thuộc phường Cẩm Phú, TX Cẩm Phả (Quảng Ninh) xảy ra vụ tụt bãi thải khiến ba phụ nữ thiệt mạng, để lại những đứa con thơ dại và gia cảnh nghèo khó.
“Nín đi con, mẹ đã đi xa lắm”
“Nín đi con, mẹ đã đi xa lắm”.


Xé rào mót nhặt than

Nạn nhân thiệt mạng là chị Nguyễn Thanh Huyền SN, 1988, Nguyễn Thị Duyên, SN 1978, và Bùi Thị Hồng, SN 1973, đều trú tại tổ 70, phường Trần Phú, TX Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Ông Vũ Văn Khẩn, Phó Giám đốc Công ty CP Than Cọc Sáu (TKV) cho biết, khu vực xảy ra tai nạn là khai trường than cũ và không còn khai thác, sản xuất. Trước đó, Cty đã bàn giao cho Công ty CP Tin học môi trường TKV, và Cty Môi trường TKV thi công công trình hệ thống xử lý nước thải mỏ và xây kè chân bãi thải cũ. Nơi bị sạt lở nằm ở đoạn các đơn vị chưa kịp xây kè. Ông Khẩn cho biết, Cty nghiêm cấm người không nhiệm vụ vào khai trường.

Tuy nhiên, tối 9-9, nhiều người xé rào tre vào mót than. Khi nghe tin có dân gặp nạn, Cty đã huy động công nhân, máy móc vào hiện trường cứu nạn và kết thúc việc cứu nạn vào lúc 22 giờ cùng ngày.

Xơ xác xóm mót, nhặt than

Xóm Đào tạo, tổ 70, phường Cẩm Phú, TX Cẩm Phả nổi tiếng vì có nhiều người đi mót nhặt than trôi, than lẫn bãi thải đầu đường. Xóm nghèo lại càng xơ xác bởi tiếng kèn đám ma những người xấu số. Hàng chục người phụ nữ đang đãi than trôi tại con suối của phường Cẩm Phú cho biết, ở đây gần như năm nào cũng có người mót, nhặt than chết. Không chết vì mót than bãi thải như mấy chị vừa rồi thì chết vì bị nước cuốn trôi, hoặc chết vì sập tường nhà trọ…

Đau xót nhất là trường hợp của nạn nhân Nguyễn Thị Huyền, 23 tuổi, Huyền đã có hai con, đứa lớn nhất 4 tuổi đứa nhỏ vẫn chưa cai sữa mẹ. Đám tang chị Huyền tổ chức tại nhà bố mẹ ruột vì hai vợ chồng vẫn chưa có nhà riêng.

Anh Nguyễn Văn Lộc, SN 1975, quê ở Khoái Châu (Hưng Yên) chồng của nạn nhân cho biết con còn nhỏ nhưng Huyền vẫn nằng nặc đòi đi làm kiếm tiền trang trải cho gia đình. Vừa nói anh Lộc vừa ôm chặt đứa con gái nhỏ là cháu Nguyễn Thị Thanh Hòa hơn một tuổi vào lòng nức nở…

Cùng chung hoàn cảnh thương tâm là gia đình chị Nguyễn Thị Duyên, SN 1978, có hai con. Đứa nhỏ nhất mới 4 tuổi. Một người hàng xóm của chị Duyên cho biết, gia cảnh chị Duyên rất khó khăn và éo le. Hai vợ chồng không có việc làm ổn định. Chị Duyên là biên chế thường xuyên tại các bãi thải, khe suối mót nhặt than. Nhà chị mới phải làm lại vì đất đá thải trôi vào làm sập hoàn toàn.

Nạn nhân thứ ba là chị Hồng cũng trú tại tổ 70, chồng chết sớm, một mình nhặt than nuôi con ăn học. Vì hoàn cảnh mẹ góa con côi, chị Hồng được họ hàng đưa về quê ở Thái Bình mai táng.

Cty Than Cọc Sáu cho biết, trước mắt, TKV, Công ty CP Than Cọc Sáu và hai đơn vị thi công hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 20 triệu đồng.

MỚI - NÓNG