Ngày 28-9: xét xử ông Huỳnh Ngọc Sĩ tội nhận hối lộ

Ngày 28-9: xét xử ông Huỳnh Ngọc Sĩ tội nhận hối lộ
Thông tin từ TAND TP.HCM cho biết tòa đã quyết định mở phiên sơ thẩm vào ngày 28-9-2010 để xét xử ông Huỳnh Ngọc Sĩ tới tội danh nhận hối lộ. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày.

>> Khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sỹ tội nhận hối lộ

 Ông Sĩ nguyên là Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ đông tây và Môi trường nước thành phố.

 Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày từ 28 đến 30-9-2010, do thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt làm chủ tọa. Theo quy định của Luật tố tụng, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao ủy quyền thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

 Để chuẩn bị cho công tác xét xử, Tòa cũng đang làm thủ tục để di lý bị can Huỳnh Ngọc Sĩ (đang được tạm giam tại Trại tạm giam T16-Bộ Công an) vào TP.HCM trong vài ngày tới.

 Luật sư Phan Trung Hoài, Đoàn luật sư TP.HCM đã được Tòa án nhân dân TP.HCM cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ (luật sư Hoài đã tham gia vụ án từ giai đoạn điều tra).

Gia đình ông Sĩ cũng mới ký hợp đồng mời thêm hai luật sư nữa là luật sư Trần Văn Tạo và Phạm Công Út để bào chữa cho ông Sĩ tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, ông Huỳnh Ngọc Sĩ bị truy tố về hành vi nhận hối lộ số tiền hơn 4 tỉ đồng (262.000USD) theo khoản 4 điều 279 (khung hình phạt có thể là từ 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình).

Trước đó, vào tháng 3-2010, ông Huỳnh Ngọc Sĩ đã bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.HCM kết án 6 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, hành vi nhận hối lộ hơn 4 tỉ đồng của Huỳnh Ngọc Sĩ có liên quan đến việc thực hiện gói thầu Tư vấn thiết kế và Tư vấn giám sát dự án Đại lộ Đông Tây. Dự án Đại lộ Đông Tây TP.HCM được Chính phủ phê duyệt đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Qua các tài liệu đã thu thập được, Viện Kiểm sát kết luận: để được đảm bảo trúng hai gói thầu trên, các quan chức của công ty PCI Nhật Bản đã thống nhất chủ trương tạo quan hệ, đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ.

Các ông: Sakano Tsuneo (Trưởng văn phòng đại diện PCI tại Việt Nam) và Sakashita Haruo (giám đốc dự án Đại lộ Đông tây TP.HCM của PCI) đã gặp ông Huỳnh Ngọc Sĩ để thương lượng, thống nhất sẽ chi 10% giá trị gói thầu tư vấn thiết kế (tương đương 900.000 USD) và 11% trị giá hợp đồng tư vấn giám sát (1,7 triệu USD).

Trưa 28-5-2003, tại phòng làm việc của ông Huỳnh Ngọc Sĩ, ông Sakano và Takasu Kunio (nguyên giám đốc điều hành PCI) đã trực tiếp đưa số tiền 262.000 USD cho ông Sĩ.

Viện Kiểm sát cũng kết luận ông Huỳnh Ngọc Sĩ đã có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai dự án: ký hợp đồng tư vấn thiết kế với PCI với mức lương chuyên gia nước ngoài cao hơn đơn giá dự toán, hạ thấp mức lương chuyên gia trong nước.

Ông Sĩ cũng là người ký văn bản đề nghị chỉ định giao gói thầu tư vấn giám sát cho PCI trái quy định, ký duyệt hồ sơ thanh toán các khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng không đúng quy trình, có lợi cho PCI.

Những vi phạm trên của Huỳnh Ngọc Sĩ được xác định là làm theo yêu cầu của người đưa hối lộ.

Mặc dù ông Huỳnh Ngọc Sĩ không thừa nhận việc nhận tiền của PCI nhưng qua các tài liệu đã thu thập, Viện Kiểm sát cho rằng đủ chứng cứ truy tố việc nhận hối lộ 262.000USD của ông Huỳnh Ngọc Sĩ.

Vẫn còn 6 lần nhận tiền khác nữa của ông Huỳnh Ngọc Sĩ theo lời khai của các quan chức PCI nhưng do thời hạn điều tra đã hết nên đã được tách ra để điều tra, truy tố sau.

Theo C.Mai
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG
Thúc đẩy hợp tác thanh niên, khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
Thúc đẩy hợp tác thanh niên, khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
TPO - Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do anh Bùi Quang Huy – Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn, đã thăm và làm việc với Văn phòng Điều phối chính sách Chính phủ Hàn Quốc và Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp Hàn Quốc. Nhiều nội dung liên quan thúc đẩy hợp tác thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã được chia sẻ, đề xuất.
Lần đầu xuất bản nhật ký chiến tranh của họa sĩ, phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ
Lần đầu xuất bản nhật ký chiến tranh của họa sĩ, phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ
TPO - Cuốn sách tập hợp ký họa, nhật ký của một chiến sĩ trẻ trong chiến dịch Điện Biên Phủ được dịch từ tiếng Anh, lần đầu được dịch ra tiếng Việt. Dịp này độc giả được đọc lại những tác phẩm viết về chiến dịch Điện Biên Phủ từ rất sớm do những tên tuổi như Trần Dần, Hữu Mai, Hồ Phương, Nguyễn Huy Tưởng chấp bút.