Viện phó KSND tỉnh đánh bạc: Viện KSND Tối cao yêu cầu làm rõ

Ông Lê Hữu Thể, Viện phó Viện KSND Tối cao
Ông Lê Hữu Thể, Viện phó Viện KSND Tối cao
TP - Trao đổi với Tiền Phong ngày 15-9, ông Lê Hữu Thể, Viện phó Viện KSND Tối cao cho biết, cơ quan này đã yêu cầu Viện trưởng Viện KSND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo xác minh, làm rõ vụ Viện phó Viện KSND tỉnh, ông Nguyễn Thường Phi, đánh bạc để xử lý nghiêm theo pháp luật

>> Thâm nhập sới bạc của 'quan'

Ông Lê Hữu Thể, Viện phó Viện KSND Tối cao
Ông Lê Hữu Thể, Viện phó Viện KSND Tối cao.

Thông tin về việc ông Phi liên quan vụ đánh bạc đăng trên Tiền Phong số ra ngày 15-9 được lãnh đạo Viện KSND Tối cao nắm bắt và có chỉ đạo vào cuộc. Theo ông Thể, cùng ngày, Viện KSND Tối cao ra văn bản yêu cầu Viện KSND tỉnh Quảng Bình xác minh, làm rõ.

Lãnh đạo Viện KSND Tối cao phản ứng thế nào sau khi nắm bắt thông tin này trên báo Tiền Phong?

Viện trưởng Trần Quốc Vượng đang đi công tác tại TPHCM, nhưng tôi biết rất rõ ông cực kỳ nghiêm khắc và rất ghét chuyện cờ bạc. Bộ phận đọc báo, nắm bắt thông tin dư luận trên báo chí của Viện KSND Tối cao đã báo cáo Viện trưởng về vụ việc.

Ông đánh giá thế nào về thông tin trong bài báo?

Tác giả đã chỉ ra hành vi, thời gian, địa điểm, số tiền, tên đối tượng, và đặc biệt còn có video clip mô tả hành vi. Đây là những chứng cứ quan trọng. Cá nhân tôi cũng thấy rất bức xúc và bất ngờ!

Nếu đúng như báo nêu, chắc chắn ông Phi rất không xứng đáng giữ vị trí lãnh đạo Viện KSND tỉnh, mất nhân cách, tư cách, và hơn nữa chơi bạc là một hành vi tội danh được quy định rõ trong Luật Tố tụng hình sự.

Ông Nguyễn Thường Phi (phải) trên chiếu bạc tại gia
Ông Nguyễn Thường Phi (phải) trên chiếu bạc tại gia . Ảnh: Ảnh lấy từ video clip của PV

Thông tin báo đăng (như một thông tin tố giác tội phạm) có thể nêu vụ việc ở mức hình sự hoặc không hình sự, và khi CQĐT vào cuộc, có thể khởi tố hoặc không khởi tố, nhưng xét về đạo đức cán bộ làm việc trong một cơ quan tố tụng như thế đã là không thể chấp nhận!

Chỉ cách đây ít ngày thôi, Viện trưởng Viện KSND Tối cao đã ra chỉ thị chấn chỉnh lề lối, tác phong, đạo đức làm việc của cán bộ trong toàn ngành. Dứt khoát Viện KSND Tối cao sẽ không bao che bất kỳ đối tượng và bất kỳ hành vi sai phạm nào của cán bộ.

Nội dung văn bản chỉ đạo từ Viện KSND Tối cao chuyển về Viện KSND tỉnh Quảng Bình là gì?

Ngày 15-9, báo Tiền Phong nêu tên, hành vi chơi bạc xảy ra tại nhà riêng của ông Nguyễn Thường Phi, Viện phó Viện KSND tỉnh, yêu cầu đồng chí Viện trưởng cho kiểm tra, xác minh ngay và báo cáo lên Viện KSND Tối cao trong thời gian sớm nhất!

Đương nhiên, cá nhân ông Nguyễn Thường Phi sẽ phải có giải trình lên Viện KSND tỉnh Quảng Bình nêu rõ có hay không sự liên quan khi báo nêu dấu hiệu vi phạm pháp luật, và có căn cứ cụ thể. Phía Viện KSND Tối cao có thể cũng sẽ cử cán bộ chức năng sang làm việc với báo Tiền Phong để cùng làm rõ.

Nếu ở mức độ vi phạm khiến cơ quan điều tra vào cuộc...?

Theo lộ trình tố tụng, căn cứ vào đối tượng và dấu hiệu phạm tội, Công an tỉnh Quảng Bình sẽ có văn bản gửi Viện KSND Tối cao nêu vụ việc thuộc thẩm quyền của họ hay không, họ vào cuộc thì khách quan hay không, nhạy cảm đến nhường nào, và sẽ xem xét để có văn bản đề nghị một cục chức năng thuộc Bộ Công an vào cuộc.

Cơ quan chức năng có biện pháp gì để bảo vệ phóng viên?

Tôi tin là các phóng viên sẽ được bảo vệ an toàn bằng các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan chức năng. Viện KSND Tối cao cũng sẽ hối hợp với cơ quan chức năng để không có chuyện xấu xảy ra đối với phóng viên báo Tiền Phong!

Xin cảm ơn ông.

Tùng Duy
Thực hiện

MỚI - NÓNG