Khu vui chơi hóa đất xây nhà

Trẻ em Hà Nội đá bóng trên vỉa hè. Ảnh: Hồng Vĩnh
Trẻ em Hà Nội đá bóng trên vỉa hè. Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Hôm qua, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (VH,GD,TN,TN&NĐ) đã tổ chức phiên họp mở rộng nghe Chính phủ giải trình “Về việc quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý và sử dụng các cơ sở văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em”.
Trẻ em Hà Nội đá bóng trên vỉa hè. Ảnh: Hồng Vĩnh
Trẻ em Hà Nội đá bóng trên vỉa hè. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Chủ nhiệm Ủy ban VH,GD,TN,TN&NĐ Đào Trọng Thi khẳng định, đây là một hình thức điều trần và Ủy ban sẽ tăng cường những phiên điều trần để làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành.

Nhiệm vụ giao 10 năm không làm

Ông Đào Trọng Thi cho biết, ngoài Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) giải trình, cuộc họp còn có sự tham dự của nhiều thứ trưởng các bộ có liên quan. Phần giải trình được đánh giá là “cầu thị” của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh cũng chưa đáp ứng được nhiều băn khoăn của các đại biểu.

Trước phiên điều trần này, Ủy ban VH,GD,TN,TN&NĐ đã tổ chức giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng, quản lý và sử dụng các cơ sở văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em”. Kết quả giám sát cho thấy, một số bộ, ngành chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực này.

Cụ thể, từ năm 2000, Thủ tướng đã giao Bộ VH-TT&DL “trủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan và UBND các cấp xây dựng quy hoạch tổng thể và chính sách hỗ trợ, phát triển các cơ sở văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em để trình Thủ tướng Chính phủ”. Tuy nhiên, cho đến tháng 8- 2010, bộ này vẫn chưa chủ động phối hợp với các bộ, ngành hữu quan và các địa phương triển khai xây dựng quy hoạch tổng thể và chính sách hỗ trợ phát triển các cơ sở văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Bộ TN&MT cũng chưa thực hiện nhiệm vụ được giao trong việc quy hoạch, lập kế hoạch sử dụng đất, dành quỹ đất để xây dựng các cơ sở văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em. Cùng với đó, đa số các địa phương bỏ trống quy hoạch các khu vui chơi cho trẻ em.

“Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, thiếu đồng bộ, phân tán, hiệu quả thấp và chậm đổi mới, nhất là khâu quản lý quy hoạch về đất đai ở cấp tỉnh, huyện… Mặc dù trong các văn bản pháp luật đã quy định cụ thể nhiệm vụ của các bộ, ngành và chính quyền các địa phương nhưng trong chỉ đạo Chính phủ chưa kịp thời kiểm tra, đôn đốc việc triển khai phối hợp và tổ chức thực hiện các quy định đã đề ra”- Ủy ban VH, GD, TN, TN&NĐ nhận định.

Sân chơi của các cháu bị vây quanh bởi hàng quán và bãi trông xe máy. Ảnh: Hồng Vĩnh
Sân chơi của các cháu bị vây quanh bởi hàng quán và bãi trông xe máy.
Ảnh: Hồng Vĩnh.


Do bộ quá nhiều việc

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái, thừa nhận: Quy hoạch 10 năm chưa làm được do không có đầu mối. Nhiệm vụ này trước do Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em đảm nhiệm, nhưng sau khi giải thể, sáp nhập, không còn ủy ban này thì quy hoạch bị bỏ rơi. Ông Ái cho rằng, việc lập quy hoạch phải trên cơ sở điều tra lại hiện trạng các khu vui chơi, xác định rõ tiêu chí, quy chuẩn nhà văn hóa cho trẻ em. Do vậy, phải đến năm 2011 việc quy hoạch mới có thể hoàn thành.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH,GD,TN,TN&NĐ Ngô Thị Minh cho rằng, phải tìm mọi cách đẩy nhanh quy hoạch, nếu không có quy hoạch thì không thể triển khai được các nhiệm vụ cụ thể. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, việc quy hoạch sẽ được làm sớm bởi điều này đã “được hứa trước Quốc hội”.

Ông Đào Trọng Thi: “Khái niệm điều trần chưa có trong các văn bản hiện hành, nhưng tôi nghĩ hội nghị giải trình này chính là một phiên điều trần. Những kết luận tại phiên điều trần là cơ sở để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương quan tâm, hoàn thiện hơn nữa nhiệm vụ của mình”.

Tại phiên điều trần, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã nhận “khuyết điểm”. Nguyên nhân do bộ có quá nhiều việc mà “làm cái này thì quên cái khác”.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thừa nhận, việc phối hợp thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên. Công tác quy hoạch còn chậm và thiếu. Tuy nhiên, “mình chúng tôi trên này không làm được”, theo ông Hoàng Tuấn Anh là phải có sự vào cuộc của các địa phương, bởi như hồi ông làm chủ tịch tỉnh “chưa thấy ai nói về việc xây dựng khu vui chơi, giải trí cho trẻ em”.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương nói: “Quy hoạch khu đô thị ban đầu có khu vui chơi nhưng thường sau đó bị điều chỉnh, biến thành đất xây nhà. Do vậy, quy hoạch phải đồng bộ, và quan trọng hơn là khâu thực thi quy hoạch. Nhiệm vụ quy hoạch này phải do bộ chuyên ngành thực hiện”.

MỚI - NÓNG
Đề xuất tăng 'sếp phó' cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
Đề xuất tăng 'sếp phó' cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
TPO - Bộ Tài chính cho rằng, cần thiết có 1 đơn vị đủ vị trí pháp lý (tương tự như cơ quan đại diện của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TPHCM trước đây) để thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát. Bên cạnh đó, bộ này đề xuất bổ sung thêm 1 phó chủ tịch cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.