Đổ bê tông đê chắn sóng tiền tỷ bằng… đất

Một góc bờ đê chắn sóng bằng đất đỏ Ảnh: PV
Một góc bờ đê chắn sóng bằng đất đỏ Ảnh: PV
TP - Hơn 40m bờ đê chắn sóng thuộc công trình hồ chứa nước Diều Gà (ở thôn Tham Hội 1, xã Bình Thanh Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị trộn tới 50% đất đỏ, đất sét trong quá trình đổ bê tông.
Một góc bờ đê chắn sóng bằng đất đỏ Ảnh: PV
Một góc bờ đê chắn sóng bằng đất đỏ. Ảnh: PV.

Chiều 20-9, trong khi đi kiểm tra công trình hồ chứa nước Diều Gà, lãnh đạo UBND xã Bình Thanh Đông phát hiện đơn vị thi công trộn đất đỏ, đất sét và tạp chất để đổ bê tông phần bờ thành đê của hồ chứa nước, không đúng với thiết kế kỹ thuật.

Ông Lê Trung Thủy - Chủ tịch UBND xã Bình Thanh Đông, nói: “Khi đi kiểm tra, vô tình chúng tôi thấy đơn vị thi công đổ đá, đất đỏ cùng với cát thải công trình lên mũ đê chắn sóng. Khi chúng tôi hỏi thì tất cả công nhân bỏ chạy”.

Theo biên bản hiện trường, trong quá trình thi công bờ đê chắn sóng trên, đơn vị trực tiếp thi công là Cty TNHH TM-XD Tín Nghĩa đã trộn lẫn cát, sạn, đất tạp chất, trong đó tỷ lệ đất đỏ chiếm 50% để đổ bê tông. Hơn 40m chiều dài và 6m thân tường bờ đê được đổ bê tông bằng hỗn hợp trên. Đoàn kiểm tra đề nghị đơn vị thi công ngừng thi công để làm rõ sự việc.

Tại cuộc họp với sự tham gia của đại diện chính quyền địa phương, đơn vị thi công, BQL dự án đầu tư (thuộc Sở NN & PTNT tỉnh), Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão tỉnh…, sự việc trên được xác định là có thật.

Ông Hồ Văn Thạnh - kỹ thuật viên giám sát thi công (thuộc Cty TNHH TM-XD Tín Nghĩa), phân bua: “Chiều hôm qua hai anh em chúng tôi rà soát khối lượng, gom hồ sơ để kiểm tra và thống nhất vật tư đã hết nên không đổ bê tông. Sau khi kỹ thuật và tư vấn giám sát ra về thì ngoài này nhân công tự ý đổ lẫn lộn đất, cát”.

Hồ chứa nước Diều Gà được xây dựng từ năm 1982, rộng 1,5 ha, có sức chứa 700 khối nước, phục vụ tưới tiêu cho gần 100 ha lúa và hoa màu. Sau hàng chục năm, hồ xuống cấp nghiêm trọng. Nằm trong chương trình nâng cấp các hồ chứa nước phục vụ sản xuất, từ tháng 3-2010 hồ được sửa chữa, nâng cấp với kinh phí khoảng 4,3 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Ông Lê Thế Thành - Phó GĐ BQL dự án đầu tư, thừa nhận: “Khối lượng làm từ chiều hôm qua đến giờ như các anh nói là đúng. Đúng là đoạn 6m thân tường và 40m mũ chắn sóng từ hôm qua kỹ thuật và tư vấn giám sát có yêu cầu đơn vị thi công không được thi công vì lý do không có cát, sỏi. Còn 2 đống các anh thấy là do quá trình thi công dồn lại hốt bỏ đi thì các anh nhà thầu tự ý đổ làm như các anh đã thấy. Người vi phạm ở đây là nhân công tự ý làm trái ý chủ đầu tư, trái ý tư vấn giám sát”.

Tuy nhiên thực tế tại hiện trường, hàng chục khối đất đỏ, đá, đất sét đã được trộn lẫn chờ thi công các đoạn bờ thành tiếp theo. Khi nghe đại diện đơn vị thi công đổ lỗi cho công nhân tự ý làm, nhiều công nhân đã bức xúc khẳng định việc này được thực hiện dưới sự chỉ đạo của kỹ thuật và chủ đầu tư. Một công nhân khẳng định việc họ làm hoàn toàn dưới sự chỉ huy, chỉ đạo của kỹ thuật công trường, nhà đầu tư.

Chủ tịch xã, Lê Trung Thủy nói: Công trình đã thi công được 97% khối lượng. Những phần đã thi công chúng tôi không theo dõi thường xuyên nên rất lo, không biết chất lượng như thế nào. Công trình tiền tỷ mà làm như vậy, mai mốt nước lũ cao dâng cao thì những bờ đê bằng đất này sẽ vỡ, nguy hiểm đến tính mạng người dân. Ông Lê Văn Lạc thuộc Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão tỉnh, khẳng định: “Thi công như vậy là sai, kém chất lượng. Yêu cầu đơn vị thi công tháo dỡ tất cả các phần làm sai và nhanh chóng khắc phục hậu quả”.

Hiện nay việc thi công đã tạm dừng và chính quyền địa phương đang tiếp tục kiến nghị lên các cơ quan chức năng giải quyết.

MỚI - NÓNG
Tấm biển đá có lỗi kỹ thuật đã được cơ quan chức năng di dời.
Ngành chức năng thông tin về tấm biển ghi 'Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá'
TPO - Ngày 20/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ở di tích lịch sử Quốc gia nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.