Sẽ làm rõ việc Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ có hai năm sinh

Sẽ làm rõ việc Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ có hai năm sinh
TP - Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Thành ủy Cần Thơ – Nguyễn Văn Thạnh - cho biết, sẽ kiểm tra thông tin về ông Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đặng Tuấn Liệt có hai năm sinh là 1954 và 1955, như Tiền Phong đưa tin sáng 22 - 9.

Trưởng ban thẩm tra tư cách đại biểu của đại hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ, Nguyễn Anh Dũng cho biết, thông tin về hai năm sinh của ông Liệt được nêu ra lúc 10 giờ 30 phút tại phiên họp trù bị ngày 21-9. Vì không còn thời gian xác minh, theo quy định, ủy ban kiểm tra Thành ủy Cần Thơ chỉ thông báo với các đại biểu và chuyển cho Thành ủy nhiệm kỳ mới làm rõ.

Bước đầu ủy ban kiểm tra Thành ủy kiểm tra cho thấy, ông Liệt có hai bộ hồ sơ lý lịch cá nhân. Bộ hồ sơ ghi ông sinh ngày 25-12-1954 là hồ sơ chính thức lưu tại các cơ quan quản lý, có từ trước. Hồ sơ ghi năm sinh 1955 mới được lập năm 2005, do ông Liệt giữ. Lý do chỉnh sửa được ông Liệt giải thích rằng căn cứ vào một tờ lý lịch ghi ngày sinh 25-12-1954 nhưng liền đó có ghi thêm hai chữ “âm lịch”. Đổi sang dương lịch thì ông Liệt sinh năm 1955.

Việc thay đổi năm sinh với những người tham gia kháng chiến từng xảy ra vì nhiều lý do khách quan. Tuy nhiên, thủ tục được quy định chặt chẽ. Trong Công văn số 212-CV/BTCTU do chính ông Đặng Tuấn Liệt ký ngày 18-10-2005, hướng dẫn “đảng viên thay tên, đổi họ hoặc ngày tháng năm sinh” quy định: Sau khi chính quyền có quyết định cho phép thay đổi theo luật định, đảng viên phải làm đơn đề nghị với cấp ủy cơ sở và trình lên ban thường vụ cấp ủy trên cơ sở xem xét, cho hay không “thay đổi trong hồ sơ lý lịch của đảng viên”.

Hướng dẫn căn cứ trên Công văn số 7492-CV/BTCTW, ngày 5-10-2005, của Ban Tổ chức Trung ương còn viết: “Đối với những đảng viên có hành vi thay tên đổi họ hoặc ngày, tháng, năm sinh không đúng với thực tế vì mục đích tư lợi của bản thân thì phải xem xét xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định của Điều lệ Đảng”. Ông Liệt thay đổi năm sinh chưa đúng với hướng dẫn do chính ông ký.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ - Nguyễn Văn Thạnh cho biết, nhân sự Thành ủy TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2010-2015, được chuẩn bị từ năm 2005. Khi đó, có quy định những người sinh năm 1954 trở về trước không được bầu vào nhiệm kỳ mới, chỉ bầu những người sinh năm 1955 trở về sau. Thành ủy Cần Thơ nhiệm kỳ 2005-2010 có 49 người, với quy định ấy, chỉ có 16 người được dự kiến bầu vào nhiệm kỳ mới. Gần đây, quy định có thay đổi, người sinh năm 1954 cũng được bầu vào nhiệm kỳ 2010-2015, thì việc sửa năm sinh của ông Liệt đã diễn ra.

Việc ông Liệt có hai năm sinh chỉ được phát hiện bởi cán bộ của Đảng ủy khối cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ, vào giữa tháng 9-2010, khi ông Liệt nộp bản sơ yếu lý lịch đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015. Bởi vì, với tư cách đảng viên, ông Liệt thuộc cơ quan này, hồ sơ gốc đang được giữ ở đây là bản khai sơ yếu lý lịch đại biểu cũng phải nộp ở đây.

Trước khi Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ diễn ra, ngày 26-8-2009, Đảng ủy khối cơ quan Dân Chính Đảng đã có Công văn số 11-CV/ĐUK quy định, các đại biểu phải gửi bản khai sơ yếu lý lịch “trước ngày 7-9-2010”. Đấy là thời điểm để nếu phát hiện nghi vấn, Cơ quan chức năng còn thời gian xem xét giải quyết. Lãnh đạo Đảng ủy khối cơ quan Dân Chính Đảng cho PV Tiền Phong biết: “Ông Liệt gửi sơ yếu lý lịch chậm hơn quy định cả chục ngày”.

Việc ông Liệt có hai năm sinh chưa được xem xét nên ông Liệt vẫn có tên trong danh sách đề cử và đã được bầu vào Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2010-2015 và đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ - Nguyễn Văn Thạnh cho biết, vấn đề lý lịch của ông Liệt sẽ được làm rõ trước khi Đại hội toàn quốc diễn ra, để kết luận ông Liệt có đủ tư cách dự Đại hội hay không.

MỚI - NÓNG
Bãi đỗ xe 78 tỷ đồng giữa trung tâm Đà Nẵng đìu hiu
Bãi đỗ xe 78 tỷ đồng giữa trung tâm Đà Nẵng đìu hiu
TPO - Bãi đỗ xe thông minh tại số 166 Hải Phòng (quận Thanh Khê) nằm ngay giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng. Trái ngược với kỳ vọng là nơi giải quyết bài toán đậu đỗ đau đầu thì nơi này lại lâm cảnh đìu hiu, dù các khu vực xung quanh ô tô bon chen từng chỗ đậu.