Hoàng thành Thăng Long ngày đầu mở cửa: Quá tải!

Bà Irina Bokova thăm quan khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu
Bà Irina Bokova thăm quan khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu
TP - Sáng qua, hàng ngàn người dân có mặt ở cổng 19C Hoàng Diệu (Hà Nội) từ rất sớm, mong trở thành người đầu tiên nhìn thấy cổ vật nghìn năm được đưa lên từ lòng đất.
Bà Irina Bokova thăm quan khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu
Bà Irina Bokova thăm quan khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu.

Không đầy một tiếng đồng hồ sau giờ mở cửa, bãi gửi xe của Hoàng thành đã kín chỗ. Trong số hàng ngàn khách tham quan hôm qua, HTTL đón một vị khách đặc biệt, bà Irina Bokova, Tổng giám đốc Unesco.

Sau 8 năm chờ đợi, lần đầu tiên người dân được tận mắt chiêm ngưỡng những hiện vật cùng dấu tích kiến trúc của cung điện, thành quách đã từng bị vùi sâu dưới lòng đất. Khó có thể diễn tả hết sự háo hức, xúc động của người dân đối với những gì còn lại của 1.000 năm lịch sử đầy thăng trầm, từ thời Đại La cho đến thời đại Hồ Chí Minh. Sự hồ hởi của du khách phần nào khiến các nhà quản lý Di sản thế giới lo lắng.

“Chúng tôi làm hết sức có thể để phục vụ du khách nhưng khó tránh khỏi nguy cơ quá tải. Khách tham quan nên đi đúng theo hành trình được hướng dẫn để không làm ảnh hưởng đến di tích”, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cổ Loa- Thành cổ nói.

Khu nhà của Cục Tác chiến ở Thành cổ và khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu là hai điểm hấp dẫn khách tham quan hơn cả. 150 hiện vật độc bản và nguyên vẹn, chủ yếu là các loại gạch, ngói, đồ gốm, sứ được Viện Khảo cổ Việt Nam trưng bày tại khu nhà Cục Tác chiến, thể hiện khá sinh động những biến đổi trong cuộc sống hoàng cung cùng dấu ấn thẩm mỹ của các triều đại xưa.

Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu, lần đầu tiên khoe với du khách những dấu tích kiến trúc dày đặc, nối tiếp nhau của các triều đại với nền móng cung điện, giếng nước, hồ sen, con đường và dòng sông cổ… Các chuyên gia đã lập một sa bàn mô phỏng toàn bộ các tầng văn hóa được tìm thấy ở khu khảo cổ để cho du khách một hình dung toàn diện.

Bên cạnh 20 hướng dẫn viên chính thức, Trung tâm đã huy động thêm 50 tình nguyện viên vào cuộc, nhưng xem ra vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tìm hiểu của du khách.

MỚI - NÓNG
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.