Vụ canh chừng chín cây cổ thụ: Vẫn tiếp tục 'rình'

Đoàn xe đầu kéo chở 9 gốc cổ thụ vẫn đứng bánh ở huyện Sơn Hòa
Đoàn xe đầu kéo chở 9 gốc cổ thụ vẫn đứng bánh ở huyện Sơn Hòa
TP - Chiều 5-10, UBND huyện Sơn Hòa (Phú Yên) và các cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm vụ sáu ô tô chở chín cây cổ thụ chạy lòng vòng trên địa bàn xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa vì có nhiều dấu hiệu bất thường, dù việc khai thác đã được huyện cấp phép.

>> Cảnh sát, kiểm lâm cùng nhau canh 6 ô tô

Đoàn xe đầu kéo chở 9 gốc cổ thụ vẫn đứng bánh ở huyện Sơn Hòa
Đoàn xe đầu kéo chở 9 gốc cổ thụ vẫn đứng bánh ở huyện Sơn Hòa . Ảnh: Văn Tài

UBND huyện Sơn Hòa cấp giấy phép khai thác, tận dụng chín gốc cổ thụ trên nương rẫy của các hộ gia đình vào ngày 31-8. Giấy phép khai thác tận thu 25 cổ thụ được cấp cho các ông, bà Đinh Thị Thắm, Đinh Trọng Nam, Nguyễn Công Thức, Cao Văn Dũng, Lê Văn Hiền, Nguyễn Văn Mười, Nguyễn Thị Điệu, tất cả đều trú thôn Trung Trinh và Phong Hậu (xã Sơn Long).

“Giấy phép này quy định các hộ gia đình chỉ được sử dụng trên địa bàn huyện và có giá trị đến ngày 31-10 này nên việc các hộ dân trên bán lại các cây cổ thụ cho người khác để vận chuyển ra ngoài địa bàn huyện là sai. Vì, cây đang ở trên xe nhưng chưa vận chuyển ra khỏi địa bàn huyện nên chưa thể xử lý được. Chúng tôi đang họp các ngành để bàn hướng xử lý chín cây cổ thụ trên và sẽ báo cáo Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa để chỉ đạo cụ thể” - Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, nói.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Vũ Công Tâm - Hạt trưởng Kiểm lâm Sơn Hòa - cho biết, căn cứ để UBND huyện Sơn Hòa cấp phép là điểm 2b, điều 21, mục 2, Quy chế khai thác gỗ và lâm sản khác ban hành kèm theo Quyết định số 40/2005/QĐ-BNN ngày 7-7-2005 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT. Vì vậy, việc các hộ dân khai thác tận thu 9 cây cảnh cổ thụ đã được lực lượng kiểm lâm kiểm tra, nghiệm thu thực tế theo đúng quy chế.

Về chủ mới của số cổ thụ, ông Hoàn nói rằng, các hộ dân vẫn khẳng định số cây này là của họ. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân sống gần khu vực đoàn xe đang đứng bánh tại xã Sơn Long, nửa tháng trước, một người nước ngoài cùng một chủ hàng người Việt thường có mặt ở đây để xem cây và tổ chức khai thác.

Dư luận Phú Yên nghi ngờ liệu tập đoàn xe này có phải đang cố tình lách luật hay không? Các hộ dân được cấp phép tận thu số cổ thụ không có nhu cầu sử dụng mà đã mượn luật để bán cho người ngoài tỉnh khai thác, bốc xếp lên xe tải và vận chuyển ra Lạng Sơn tiêu thụ. Chi cục Kiểm lâm Phú Yên đang tăng cường lực lượng cho Trạm Kiểm lâm Vân Hòa, nhằm giám sát đoàn xe chở 9 cây cổ thụ.

MỚI - NÓNG